Mang niềm vui đến người nghèo Đắk Nông

Trong sân Trường Tiểu học - THCS Bế Văn Đàn (thôn Tân An, xã Đắk R’Moan, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) đang khá nhộn nhịp. Hơn 500 đồng bào nghèo tại 7 thôn và 1 buôn của xã Đắk R’Moan tụ tập để được các bác sĩ Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh TPHCM khám bệnh, tư vấn cách chăm sóc sức khỏe tại nhà và cấp phát thuốc miễn phí. 
Niềm vui tháng tư
Ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch UBND xã Đắk R’Moan, cho biết tại xã còn nhiều gia đình nghèo khó, nhất là tại các buôn. Đồng bào dân tộc thiểu số chủ yếu là người M’Nông, Tày, Nùng, Mạ…, sinh sống bằng nghề nông, thu nhập thấp.
Đa số bà con đến khám mắc các chứng bệnh cao huyết áp, thấp khớp, đau nhức cột sống… do lao động vất vả, không có thời gian và điều kiện để chăm sóc sức khỏe bản thân.
“Chuyến thăm khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho đồng bào nghèo ở đây của các bác sĩ Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh TPHCM cùng những người bạn là một hoạt động ý nghĩa, đã hỗ trợ kịp thời, góp phần cùng địa phương chăm lo cải thiện đời sống văn hóa xã hội cho người dân”, ông Thắng nói.
Mang niềm vui đến người nghèo Đắk Nông ảnh 1 Trao quà tặng học sinh nghèo Trường Tiểu học - THCS Bế Văn Đàn (Đắk Nông)
Còn ông Điểu Xơ-Rô, trưởng buôn, bày tỏ: “Tôi rất vui vì đồng bào nghèo trong buôn được khám bệnh và tặng quà. Các bác sĩ rất chu đáo thăm khám bệnh, hướng dẫn tận tình cách chăm sóc sức khỏe tại nhà cho từng người”. 
Bác sĩ Cao Xuân Minh, trưởng đoàn từ thiện, chia sẻ: “Làm từ thiện bằng chính chuyên môn của mình không khó. Mỗi chuyến khám bệnh từ thiện, tôi trăn trở khi chứng kiến những khó khăn của người dân địa phương, không chỉ thiếu thốn về chăm sóc sức khỏe, mà điều kiện giải trí, giáo dục cũng không nhiều. Từ ý định ban đầu chỉ khám bệnh, phát thuốc từ thiện, tôi về TPHCM kể với bạn bè về những trăn trở từ thực tế những gì mình thấy. Và thật bất ngờ, tôi nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của thân hữu, giúp tôi vững tin để tiếp tục truyền lửa, thắp sáng những ước mơ của trẻ thơ vùng sâu. Đó là được đọc các sách, truyện mà các em thích. Tôi đang ấp ủ xây dựng mô hình thư viện mở ở các trường học vùng sâu vùng xa, giúp các em học sinh nơi đây có thể chọn bất kỳ sách gì chúng muốn để đọc”.
Giúp học sinh nghèo đọc sách
Thấy các cô chú trong đoàn từ thiện khuân vác các thùng sách vở mang vào khu vực đọc sách của trường, các em học sinh tò mò lại gần, len lén giở từng trang truyện xem một cách thích thú. Kết hợp các chuyến khám bệnh từ thiện, Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh TPHCM tặng nhiều thư viện, tủ sách cho các trường tiểu học vùng sâu, vùng xa.
Thầy Bùi Ngọc Đương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS Bế Văn Đàn, xúc động cảm ơn đoàn từ thiện đã khám bệnh và tặng trang thiết bị thư viện, cùng 9.000 quyển vở cho học sinh của 3 trường tại xã Đắk R’Moan (Trường Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót và Lý Tự Trọng). Mỗi thư viện được trang bị 2 tủ sách, bộ bàn ghế đọc sách; hơn 3.000 đầu sách, truyện các loại và đĩa CD học đường (những câu chuyện kể cổ tích, khoa học…).
“Nhận thấy nhu cầu đọc sách của các em, tôi đã bàn với tập thể nhà trường cùng hội phụ huynh dành một khoảng trống để dựng khuôn viên đọc sách cho học sinh. Tuy có chỗ để đọc nhưng lại khan hiếm nguồn sách. Việc Phòng khám Đa khoa Ngọc Minh hỗ trợ kịp thời số lượng sách báo, truyện, phim ảnh là rất đáng quý. Đây sẽ là góc giải trí không thể thiếu của học sinh trong trường”, thầy Đương cho biết. 
Hai anh em Trần Võ Đức Hiếu và Trần Võ Gia Hưng (học sinh TPHCM) đã rất hồ hởi khi cùng tham gia đoàn từ thiện tặng trang thiết bị phòng thư viện cho các bạn đồng trang lứa tại Đắk Nông đợt này. Hai bạn nhỏ khám phá được nhiều điều bổ ích cho bản thân.
Lần đầu tiên xa nhà làm từ thiện, tiếp xúc với các bạn ở vùng sâu vùng xa, chứng kiến những khó khăn, thiếu thốn của các bạn đồng trang lứa không có điều kiện như mình, hai anh em tự hứa sẽ học cách tiết kiệm để cùng bạn bè ở TPHCM đóng góp nhiều hơn nữa tập vở, sách truyện gửi tặng các bạn học sinh vùng quê nghèo.

Tin cùng chuyên mục