Ma túy về bản

A Lưới, huyện miền núi của Thừa Thiên - Huế, có 5 dân tộc anh em sinh sống là Tà Ôi, Pa Kô, Pa Hy, Cơ Tu và Kinh đang bàng hoàng trước thông tin 1 giáo viên len lỏi đưa ma túy về bản bán cho thanh niên.
Ma túy về bản

A Lưới, huyện miền núi của Thừa Thiên - Huế, có 5 dân tộc anh em sinh sống là Tà Ôi, Pa Kô, Pa Hy, Cơ Tu và Kinh đang bàng hoàng trước thông tin 1 giáo viên len lỏi đưa ma túy về bản bán cho thanh niên.

Qua khảo sát, nắm tình hình người nghiện ma túy mới phát sinh, Công an huyện A Lưới phân loại, xác định trên địa bàn có khoảng 50 người có biểu hiện nghiện ma túy. Những đối tượng này chủ yếu là trẻ vị thành niên, không có việc làm, thường lêu lổng chơi bời, trong đó có một số đối tượng có tiền án về tội trộm cắp, tập trung chủ yếu tại xã A Ngo và thị trấn A Lưới.

Công an huyện A Lưới đấu tranh với đối tượng chuyên phân phối ma túy cho các con nghiện trên địa bàn huyện này

Thiếu tá Nguyễn Nam Sinh, Phó Trưởng Công an huyện A Lưới, cho biết, A Lưới có dân số hơn 5 vạn người sinh sống tại 21 xã. Thị trấn A Lưới từng được vinh danh là mảnh đất “trắng ma túy”. Chỉ 3 năm trước, đến A Lưới, ai cũng có cảm giác an lành khi không có người nghiện. Thế nhưng giờ đây, không chỉ xuất hiện đối tượng sử dụng, mà tại địa phương đã xuất hiện những đối tượng tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma túy. “Mới đây nhất, tại khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã bắt quả tang Lâm Quang Trung, trú tại thị trấn A Lưới, đang vận chuyển 2.007 viên ma túy tổng hợp hiệu WY và hơn 90g ma túy đá từ tỉnh Sê Kông (Lào) về Việt Nam tiêu thụ.

Điều đáng nói, Lâm Quang Trung là giáo viên cấp 3 Trường THPT Hương Lâm (A Lưới). Tuy là một thầy giáo nhưng Trung lại là một con nghiện nặng. Để có tiền phục vụ nhu cầu bản thân, Trung gom tiền rồi điều khiển xe máy sang Lào mua ma túy và đem về A Lưới vừa sử dụng vừa bán cho các con nghiện để kiếm lời…”, Thiếu tá Nguyễn Nam Sinh còn cho biết, dù các đối tượng sử dụng ma túy trên địa bàn không nhiều như các nơi khác nhưng chính quyền huyện rất lo lắng. Thực tế, các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật và thậm chí là giết người, cướp tài sản cũng phần nhiều là do nghiện ma túy.

Hiện A Lưới đang nỗ lực đẩy lùi tệ nạn ma túy. Song tệ nạn này đang có nguy cơ lây lan trong giới trẻ khi một số đối tượng xấu đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết, nhận thức hạn chế của một số trẻ để mồi chài, lôi kéo. Cùng với đó, A Lưới còn có đường biên giới dài xấp xỉ gần 100km, tiếp giáp với nước bạn Lào, toàn núi cao vực thẳm, có nhiều đường tiểu ngạch, đường dân sinh xuyên rừng, địa hình phức tạp, hiểm trở là những yếu tố thuận lợi để bọn tội phạm buôn bán ma túy hoạt động.

Nguy hiểm hơn, ma túy đang len lỏi, xâm nhập vào trường học. Ngay giáp Tết Đinh Dậu, công an huyện A Lưới phát hiện một nhóm 4 đối tượng gồm: Phan Gia Hiệp, Hồ Sỹ Thành, Kê Văn Thảo và Lê Anh Trọng Tuyến, tuổi 20 - 25, trú tại xã A Ngo và Hồng Quảng, đang sử dụng và tàng trữ ma túy. Trong đó, Lê Anh Trọng Tuyến là sinh viên Trường Cao đẳng Thể chất tại Huế.

Khi công an thông báo Tuyến bị bắt giữ vì sử dụng ma túy và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có thì người thân mới tá hỏa vì lâu nay họ rất tin tưởng vào người con trai vốn rất hiền lành, ham học.

“Đây là những dấu hiệu cho thấy hiểm họa ma túy không trừ một ai. Để ngăn chặn, hạn chế, đẩy lùi và từng bước xóa bỏ ma túy, tệ nạn ma túy trong mỗi gia đình và cộng đồng xã hội, đòi hỏi mỗi cá nhân phải nỗ lực, quyết tâm hơn nữa trong công tác phòng, chống ma túy và phải xem đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội”, Thiếu tá Nguyễn Nam Sinh nói.

VĂN THẮNG

Tin cùng chuyên mục