Lung linh sắc màu chợ Giáng sinh ở Đức

Gạt đi nỗi lo sợ khủng bố, người Đức và du khách lại đón mùa lễ hội tưng bừng nhất trong năm ở những phiên chợ Giáng sinh đầy màu sắc. 
Chợ Alexanderplatz rực rỡ sắc màu Giáng sinh
Chợ Alexanderplatz rực rỡ sắc màu Giáng sinh
Đến Đức vào dịp này, bạn sẽ bắt gặp những đường phố được trang hoàng lộng lẫy, các cửa hiệu từ nhỏ đến lớn đều có những chùm đèn rực rỡ, cây thông trang trí nhiều quả cầu óng ánh, những ông già Noel bằng gỗ hoặc thú nhồi bông thật to ngay lối cửa ra vào.
Thói quen của người dân Đức từ bao lâu nay vẫn không thay đổi, họ thích hòa mình trong không khí rộn rã ở những phiên chợ tràn đầy ánh sáng. Mở phiên chợ Giáng sinh vốn là một phong tục bắt nguồn từ thời Trung cổ với mục đích chính là để bán thức ăn và đồ tiêu dùng mùa đông.
Trải qua một thời gian dài nhiều biến động, đến nay sự kiện này đã trở thành một lễ hội văn hóa nổi bật và quan trọng vào mỗi dịp cuối năm của người dân Đức, cũng như du khách quốc tế đến với đất nước tươi đẹp này. Khách tham quan có thể bắt gặp những cây thông cao lớn lấp lánh, có thể mua các đồ trang trí nhà cửa, thưởng thức ẩm thực đặc trưng của mùa Giáng sinh như kẹo đậu phộng, bánh mật gừng, bánh hạnh nhân, xúc xích, rượu vang hâm nóng..., chiêm ngưỡng các mặt hàng thủ công mỹ nghệ tinh xảo, hay tìm mua những món quà độc đáo để dành tặng cho những người yêu thương. Ở những thành phố nhỏ, chợ Giáng sinh có khi chỉ kéo dài một đến hai tuần.
Trải dài khắp nước Đức, số lượng các khu chợ Giáng sinh nhiều vô số kể. Tính riêng ở Berlin - thủ đô của nước Đức là 80 khu chợ. Berlin còn được mệnh danh là “thủ đô của các khu chợ Giáng sinh”, bởi đây là một trong những nơi có nhiều khu chợ Giáng sinh ấn tượng nhất. Người ta thường hay nhắc đến khu chợ Weihnachstzeit, ở đó bạn có thể đi đu quay để ngắm nhìn thành phố từ trên cao. Đu quay của chợ Weihnachstzeit được trang trí lộng lẫy và có các buồng được sơn màu truyền thống.
Nếu đến chợ Alexanderplatz nổi tiếng, bạn có thể nhìn thấy “kim tự tháp Giáng sinh” bằng bóng đèn và hòa mình vào vòng quay ngựa gỗ - hình ảnh quen thuộc và lãng mạn trong dịp Giáng sinh.
Các chợ Giáng sinh ở Đức có thể khác nhau về quy mô, sự nổi tiếng và thời gian mở cửa, nhưng lại khá giống nhau với nhiều gian hàng được dựng từ nhà gỗ bao quanh một di tích văn hóa đặc trưng của thành phố. Trong thời gian này, những quảng trường trung tâm, các khu phố cổ dành cho người đi bộ hay gần nhà thờ lớn đều bừng sáng ánh đèn rực rỡ, nhộn nhịp khách đến tận khuya và đượm mùi rượu vang hâm nóng cũng như bánh kẹo, đồ ăn thơm phức.
Trước thời điểm các phiên chợ Giáng sinh đồng loạt mở cửa, đã có những dự báo cho rằng, không khí Giáng sinh năm nay ở Đức có lẽ sẽ kém rộn ràng hơn vì an ninh đang được thắt chặt. Tuy nhiên, người Đức vẫn đón nhận sự kiện này, vì với họ chợ Giáng sinh là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa Đức. 
Năm nay cũng đặc biệt hơn mọi năm. Vào ngày 19-12, thời điểm tưởng niệm một năm xảy ra vụ tấn công khủng bố ở Berlin làm 12 người chết, các phiên chợ sẽ đóng cửa để chia sẻ nỗi mất mát với gia đình các nạn nhân. Sau một năm, sự kiện đau buồn này đã dần nguôi ngoai, nhưng có lẽ nó vẫn ám ảnh những người đã chứng kiến thảm kịch xảy ra vào mùa Giáng sinh cuối năm ngoái!

Tin cùng chuyên mục