Long Thọ - công viên hỏa táng và lưu giữ tro cốt hiện đại

Sau hơn một năm ra mắt và đi vào hoạt động, Công viên hỏa táng Tháp Long Thọ đã hoàn thiện một mô hình nổi bật về lĩnh vực hỏa táng và lưu giữ tro cốt tại thành phố Hồ Chí Minh .
Toàn cảnh Công viên Long Thọ
Toàn cảnh Công viên Long Thọ

Do nhu cầu về đất mai táng ngày càng lớn mà quỹ đất hạn hẹp nên phương pháp hỏa táng hiện ngày càng được nhiều người chọn lựa để lo hậu sự cho người thân. Cũng có rất nhiều người có nhận thức mới, họ thấy việc hỏa táng là sạch sẽ, chu toàn nên đã dặn người nhà hỏa táng sau khi mình qua đời.

Tiên phong và bứt phá

Là doanh nghiệp tiên phong trong việc xin thành phố triển khai mô hình kinh doanh xã hội hoá nhằm bảo vệ môi trường và quỹ đất, Công viên hỏa táng Tháp Long Thọ là công trình hỏa táng tư nhân đầu tiên được thành phố Hồ Chí Minh đưa vào chương trình kích cầu đầu tư của thành phố theo Quyết định số 50/2015/QĐ-UBND ngày 30/10/2015.

Sau hơn một năm ra mắt và đi vào hoạt động, Công viên hỏa táng Tháp Long Thọ đã hoàn thiện một mô hình nổi bật về lĩnh vực hỏa táng và lưu giữ tro cốt tại thành phố Hồ Chí Minh và cũng là đơn vị tư nhân duy nhất tại Việt Nam xây dựng nghĩa trang không địa táng nhằm bảo vệ nguồn nước cho những cư dân sống xung quanh khu vực, bảo vệ quỹ đất ngày càng hạn hẹp, định hướng người dân hình thành thói quen hỏa táng mới mẻ và văn minh, tiết kiệm.

Chú trọng vào môi sinh, kiến trúc và nền tảng phát triển dịch vụ khách hàng, cuối năm 2016, Long Thọ đã nhận được 2 giải thưởng “Công viên hỏa táng có dịch vụ tốt nhất Việt Nam năm 2016” và “Công viên hỏa táng có thiết kế xây dựng đẹp nhất Việt Nam năm 2016” từ chương trình Top 100 “Thương hiệu - Sản phẩm - Dịch vụ nổi tiếng tại Việt Nam năm 2016 trong hội nhập kinh tế quốc tế” do người tiêu dùng bình chọn. Bên cạnh thành công này, Long Thọ không ngừng đổi mới và phát triển, mở rộng thêm nhiều dịch vụ, chính sách và hỗ trợ thiết thực để khách hàng có thể tiếp cận và sử dụng dịch vụ của Long Thọ một cách thuận lợi nhất. Cụ thể vào năm 2017, Long Thọ cho ra đời chính sách trả góp lãi suất 0% cho việc mua ngăn lưu tro cốt. Khách hàng chỉ cần trả trước 2 triệu đồng, phần còn lại sẽ được trả dần theo mỗi tháng hoặc quý trong vòng 3 năm. Đặc biệt, đối với khách hàng tại TPHCM và Bình Dương, nhân viên của Long Thọ sẽ đến tận nhà để thu tiền theo định kỳ. Thủ tục đơn giản, linh hoạt đối với từng khách hàng, không hạn chế số lượng và vị trí ngăn lưu.

Long Thọ - công viên hỏa táng và lưu giữ tro cốt hiện đại ảnh 1 Khu lưu tro cốt tại Công viên Long Thọ
Được xây dựng trong địa phận của nghĩa trang thành phố, Công viên Long Thọ luôn nắm bắt đầy đủ những chính sách phát triển và kích cầu của thành phố dành cho lĩnh vực hỏa táng và lưu giữ tro cốt. Hiện nay thành phố đang gấp rút mở rộng và phát triển quần thể nghĩa trang thành phố rộng rãi và sạch đẹp. Để phù hợp với cảnh quan và quần thể chung, Long Thọ đã đầu tư 153 tỷ đồng cho giai đoạn một và chuẩn bị đầu tư giai đoạn hai với tổng vốn lên đến gần 300 tỷ đồng.

Ngoài kiến trúc đẹp và luôn chú trọng vào dịch vụ, Long Thọ còn được đánh giá cao bởi công nghệ tiên tiến, hiện đại trong việc đầu tư các lò thiêu từ Tập đoàn Mathews nổi tiếng của Mỹ. Đây là công nghệ lò thiêu không khói, không mùi, thân thiện với môi trường. Ngoài ra Long Thọ còn là đơn vị độc quyền phân phối lò thiêu này.

Xu hướng toàn cầu

Trên thế giới có rất nhiều nước sử dụng hỏa táng làm hình thức an táng chủ yếu, trong đó có cả tín đồ của hầu hết các tôn giáo lớn. Bởi hỏa táng là một hình thức an táng văn minh, vừa tiết kiệm chi phí, thủ tục đơn giản; việc chăm sóc tro cốt và di dời (nếu có) cũng rất thuận tiện. Như ở Hồng Kông, việc mua đất để chôn cất rất đắt nên hầu hết người chết được hỏa táng. Ở Hoa Kỳ, hiện cứ 4 người chết là có 1 người (25%) chọn cách hỏa táng. Dự báo đến năm 2025, tỷ lệ này sẽ lên đến 50%.

Hiện nay rất nhiều khu vực tại thành phố Hồ Chí Minh và cả nước đang đẩy mạnh công tác di dời những nghĩa trang được xây gần khu dân cư. Nhiều nơi đã tuyên truyền việc không nên tạo những khu mộ mới mà khuyến khích hỏa táng bằng nhiều chính sách hỗ trợ chi phí. Có thể nói, hỏa táng hiện là một xu hướng tất yếu và phù hợp.

Công trình tâm linh nhân đạo

Theo Thượng tọa Thích Chân Tính, trụ trì chùa Hoằng Pháp, hỏa táng không phải là hình thức an táng mới vì hơn 2.000 năm trước ở Ấn Độ đã phổ biến. Một số nước theo truyền thống Phật giáo Nam Tông như Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Lào… cũng đã áp dụng.

Việc hỏa táng hoàn toàn phù hợp với các triết lý mà đức Phật tuyên thuyết. Bản thân đức Phật sau khi nhập Niết Bàn cũng được các học trò và người thân hỏa táng trong một nghi lễ Trà Tỳ (hỏa táng theo Phật Giáo) giản dị nhưng trang trọng.

Khác với những quan niệm: “hỏa táng là nóng”, “không giữ được thân xác”..., trong bài luận “Quan điểm của nhà Phật về hỏa táng”, cư sĩ Tâm Diệu cho rằng, sau khi xác thân hư hoại, thần thức sẽ tùy theo nghiệp lực mà tái sinh vào các cõi tương ứng với nghiệp nhân mà người quá cố đã gieo. Theo cư sĩ, khi đã chết, mắt không thấy, tai không nghe, tứ chi không còn cử động, cho nên không còn cảm giác đau đớn, nóng hay lạnh.

Với tinh thần nhân văn, Long Thọ đã cho ra đời gói mai táng “tình thương” trọn gói cơ bản dành cho người nghèo với chi phí 8 triệu đồng. Rất nhiều đơn vị, hiệp hội và chùa chiền đã ủng hộ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Hy vọng trong thời gian tới, với sự ủng hộ không ngừng của chính quyền địa phương, từ các đối tác thân thiết..., Công viên hỏa táng Tháp Long Thọ sẽ được nhiều người biết đến hơn nữa và ngày càng hoàn thiện hơn.

Tin cùng chuyên mục