Lợi ích của bổ sung dinh dưỡng cho trẻ tăng trưởng kém

Tại một hội thảo khoa học mới đây do Hội Nhi khoa Việt Nam phối hợp cùng Abbott tổ chức tại Hà Nội, các chuyên gia trong nước và thế giới đã cập nhật những thông tin về tình trạng tăng trưởng và dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam, đồng thời giới thiệu các công cụ đánh giá tăng trưởng và các bằng chứng khoa học cập nhật về bổ sung dinh dưỡng đường uống giúp trẻ bắt kịp tăng trưởng và duy trì tăng trưởng lâu dài.

- GS. BS. Nguyễn Gia Khánh, Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam: Suy dinh dưỡng ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất và tình trạng sức khỏe của trẻ.

- “Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi đã giảm những năm gần đây nhưng vẫn còn rất cao. Theo một nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam  (NIN), tỷ lệ thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi năm 2015 là 24,6% và nhẹ cân là 14,1%.

Suy dinh dưỡng do chất lượng bữa ăn không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng là một nguyên nhân thường thấy. Trẻ em bị suy dinh dưỡng không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất (trẻ thấp còi khi lớn) mà còn ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch, kết quả học tập, năng suất lao động, khả năng ghi nhớ và có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh mạn tính liên quan như tiểu đường, bệnh tim.

Cha mẹ nên theo dõi vấn đề dinh dưỡng hoặc tăng trưởng của trẻ và tìm đến chuyên gia để được tư vấn giải pháp can thiệp nếu trẻ có vấn đề về tăng trưởng. Can thiệp về dinh dưỡng đúng lúc sẽ giúp giải quyết tức thời các tác động của việc thiếu dinh dưỡng, ví dụ như ăn uống không hợp lý hoặc các vấn đề khi trẻ không muốn ăn uống một vài loại thức ăn”.

- Phó Giáo sư Marion Margaret AW, khoa Nhi, đại học quốc gia Singapore: Cần sự can thiệp kịp thời và có hiệu quả

- “Sự can thiệp kịp thời và có hiệu quả có thể làm giảm bệnh tật liên quan tới dinh dưỡng, hỗ trợ trẻ có nguy cơ thiếu dinh dưỡng, tối ưu sự tăng trưởng, phát triển nhận thức và tình trạng sức khỏe dài hạn.

Có một số phương pháp can thiệp dinh dưỡng được sử dụng bao gồm tư vấn chế độ ăn uống, tăng cường lựa chọn thực phẩm lành mạnh trong gia đình cũng như bổ sung dinh dưỡng đường uống nếu cần thiết.

Đối với trẻ tăng trưởng kém, can thiệp kết hợp với tư vấn và bổ sung dinh dưỡng đường uống rất hữu ích để thúc đẩy bắt kịp đà tăng trưởng. Bổ sung dinh dưỡng đường uống cũng có thể được sử dụng như giải pháp phụ trợ để duy trì tăng trưởng dài hạn ở trẻ có nguy cơ suy dinh dưỡng và trẻ suy dinh dưỡng”.

- Tiến sĩ Li Fei, bộ phận Nghiên cứu và phát triển, Trung tâm châu Á Thái Bình Dương, Abbott Nutrition: Lợi ích của bổ sung dinh dưỡng đường uống đã được chứng minh lâm sàng

- Đối với những trẻ có nguy cơ suy dinh dưỡng, nhanh chóng can thiệp dinh dưỡng kết hợp tư vấn bữa ăn và bổ sung dinh dưỡng đường uống kéo dài giúp trẻ bắt kịp tăng trưởng trước hết là về cân nặng, đồng thời giúp trẻ tăng trưởng khỏe mạnh cả về cân nặng và chiều cao.

Nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh, bổ sung dinh dưỡng đường uống lâu dài, như sử dụng PediaSure, giúp tăng đa dạng thức ăn, lấp đầy các khoảng trống dinh dưỡng và cải thiện tình trạng dinh dưỡng chung. Đồng thời, nó cũng hỗ trợ tăng tiêu thụ năng lượng và các dưỡng chất chủ yếu để tăng trưởng mà nhiều trẻ em châu Á còn thiếu như canxi, sắt, vitamin A và C. Trong khi đó, sử dụng PediaSure kéo dài không làm tăng cân quá mức và không ảnh hưởng tới tiêu thụ các nhóm thực phẩm hàng ngày.

Lợi ích của việc bổ sung dinh dưỡng đường uống đã được chứng minh lâm sàng. Một nghiên cứu có tên “Tác động của bổ sung dinh dưỡng bằng đường uống lâu dài lên đáp ứng dinh dưỡng, chỉ số đa dạng thức ăn, tình trạng sức khỏe và sự tăng trưởng dài hạn ở trẻ có nguy cơ thiếu dinh dưỡng” chỉ ra rằng những trẻ có nguy cơ thiếu dinh dưỡng nếu thực hiện chế độ ăn có tư vấn và uống ít nhất 2 ly dinh dưỡng bổ sung mỗi ngày sẽ bắt kịp sự tăng trưởng (về chiều cao và cân nặng) sau 9 tuần và tăng sự đa dạng trong sử dụng thức ăn, giảm số ngày ốm sau 16 tuần.

Sau 48 tuần, việc can thiệp bao gồm tư vấn dinh dưỡng đi kèm với tiếp tục bổ sung chất dinh dưỡng qua đường uống đã giúp duy trì tăng trưởng bình thường sau khi bắt kịp sự tăng trưởng ở trẻ có nguy cơ thiếu dinh dưỡng. Hơn nữa, việc can thiệp dinh dưỡng này còn làm tăng việc tiêu thụ các loại thức ăn đa dạng hơn, bao gồm hoa quả, rau và các thức ăn giàu protein.

Sản phẩm dinh dưỡng bổ sung sử dụng trong nghiên cứu là PediaSure do Abbott Nutrition nghiên cứu và sản xuất. Kết quả nghiên cứu đã được công nhận trên các tạp chí khoa học uy tín là Tạp chí Khoa học dinh dưỡng (Journal of Nutritional Science) và Tạp chí Dinh dưỡng con người và tiết chế (Journal of Human Nutrition & Dietetics). PediaSure là sản phẩm hiếm hoi tại thị trường Việt Nam có kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học dinh dưỡng và là sản phẩm được các bác sĩ nhi khoa Hoa Kỳ khuyên dùng.

NGỌC DUNG

Tin cùng chuyên mục