Lo lắng trước 8 ổ dịch bạch hầu, Đắk Nông đề xuất Bộ Y tế cấp vaccine phòng bệnh

Trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, ngành y tế tỉnh Đắk Nông đã đề xuất Bộ Y tế cấp vaccine và huyết thanh để phòng chống và điều trị bệnh bạch hầu.

Ngày 15-7, Sở Y tế tỉnh Đắk Nông cho biết, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có 8 ổ dịch bạch hầu (Krông Nô 2, Đắk G’long 5 và Đắk R’lấp 1), ghi nhận 30 trường hợp nhiễm bệnh. Trong đó, tại huyện Krông Nô 11 ca, Đắk G’long 16 ca và Đắk R’lấp 3 ca.

Hiện, ngành y tế đang điều trị cho 17 trường hợp, trong đó có 5 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, 9 trường hợp điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông và 3 trường hợp tại Trung tâm Y tế huyện Krông Nô.

Người dân tiêm vaccine ngăn ngừa bệnh bạch hầu
Ngành y tế tỉnh Đắk Nông cũng đã tiến hành khoanh vùng, cách ly, truy vết các trường hợp nguy cơ có tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính. Kết quả, đã giám sát được 1.139 trường hợp. Thông qua hoạt động truy vết, khám sàng lọc tại cộng đồng, ngành y tế đã chủ động phát hiện sớm ca bệnh và chuyển về điều trị cách ly tại các cơ sở y tế.
Khu vực nhà bệnh nhân được khoanh vùng xử lý ngay, nên giảm thiểu được nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Ngành y tế Đắk Nông đã triển khai tiêm vaccine phòng bạch hầu cho 5.783 người từ 7 – 40 tuổi. Đồng thời, tiến hành điều trị dự phòng bằng kháng sinh Erythromycin liệu trình 7 ngày cho 3.464 trường hợp. Trong đó, có 3.020 trường hợp kết thúc liệu trình và 444 trường hợp vẫn còn đang điều trị.
Lo lắng trước 8 ổ dịch bạch hầu, Đắk Nông đề xuất Bộ Y tế cấp vaccine phòng bệnh ảnh 2 Ngành y tế đang lấy mẫu, khám sàng lọc truy vết để ngăn chặn dịch lây lan
Trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, ngành y tế tỉnh Đắk Nông đã đề xuất Bộ Y tế cấp vaccine cho địa phương triển khai phòng, chống dịch bạch hầu trên địa bàn, dự kiến số lượng vaccine để triển khai tiêm cho các xã đang ghi nhận ca bệnh là 82.000 liều; cấp huyết thanh chống bạch hầu cho tỉnh để triển khai công tác điều trị bạch hầu tại địa phương…
Trong khi đó, tại Đắk Lắk, cũng đã ghi nhận 6 trường hợp mắc bệnh bạch hầu tại các huyện M'Đrắk và huyện Cư M'gar. Ngành y tế Đắk Lắk đã khẩn trương triển khai các biện pháp khoanh vùng, cách ly, điều trị dự phòng cho hàng ngàn người để ngăn chặn dịch lây lan.

Tin cùng chuyên mục