Liên kết tạo chuỗi giá trị xuất khẩu gỗ chế biến

Diễn đàn “Kết nối vì mục tiêu phát triển bền vững ngành chế biến gỗ” do tổ chức Fores Trends tài trợ, vừa được Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam (Vifores) cùng Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (Hawa) và Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (Bifa) phối hợp tổ chức tại TPHCM nhằm tạo liên kết chuỗi giá trị xuất khẩu cho các doanh nghiệp (DN).

(SGGP).- Diễn đàn “Kết nối vì mục tiêu phát triển bền vững ngành chế biến gỗ” do tổ chức Fores Trends tài trợ, vừa được Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam (Vifores) cùng Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (Hawa) và Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (Bifa) phối hợp tổ chức tại TPHCM nhằm tạo liên kết chuỗi giá trị xuất khẩu cho các doanh nghiệp (DN).

Liên kết tạo chuỗi giá trị xuất khẩu gỗ chế biến ảnh 1

Sản xuất đồ gỗ tại một cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu

Tại diễn đàn, một số DN chế biến gỗ thông tin rằng vấn đề phải dành 70% vốn cho việc dự trữ nguyên liệu đang làm hạn chế khả năng của DN, không thể tiếp nhận các đơn hàng lớn, nhất là trong bối cảnh đa phần DN chế biến gỗ đều là nhỏ và hoạt động manh mún. Vì vậy, DN không liên kết tạo thành chuỗi giá trị từ nguyên liệu, sản xuất, chế biến và tiếp cận thị trường thì sẽ khó cạnh tranh với các DN có vốn đầu tư nước ngoài. Việc liên kết giữa các DN chế biến và giữa DN chế biến với hộ trồng rừng có tính quyết định sự phát triển bền vững của ngành. Một vấn đề khác là cần hình thành cụm hay khu công nghiệp chế biến gỗ để giúp các DN trong ngành có cơ hội hợp tác, chia sẻ đơn hàng, phân công sản xuất...

Theo Vifores, hiện có hơn 4.300 DN chế biến gỗ, trên 95% trong số này là DN nhỏ và vừa. Ngoài ra còn có cả trăm ngàn hộ đang hoạt động chế biến, thương mại tại các làng nghề truyền thống. Việc liên kết giữa các DN trong nội bộ ngành hiện vẫn còn rất hạn chế.

THANH HẢI 

Tin cùng chuyên mục