Lập lại trật tự lòng lề đường: Tạo cuộc sống tốt hơn cho người dân

Nhiều địa phương xử lý nửa vời

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tại buổi làm việc với Ban An toàn giao thông TP cùng các sở ngành, quận huyện về kế hoạch tái lập lại an ninh trật tự lòng lề đường, vỉa hè trên địa bàn TP vào chiều 1-3, cho rằng trong năm nay phải cơ bản giải quyết việc này, được xem là trách nhiệm của người đứng đầu địa phương.

Nhiều địa phương xử lý nửa vời

Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) TPHCM Nguyễn Ngọc Tường, TPHCM có 4.869 tuyến đường nhưng chỉ có 2.271 tuyến đường có vỉa hè. Thời gian qua, Ban ATGT TP đã lập các đoàn đi kiểm tra, khảo sát và nhận thấy còn rất nhiều hộ mặt tiền kinh doanh, để xe, hàng hóa, bảng hiệu lấn chiếm vỉa hè; nhiều hàng quán vào ban đêm chiếm dụng vỉa hè để kê bàn ghế buôn bán; tình trạng đỗ xe (nhiều giờ) trên một số tuyến đường, ngay cả đường có biển cấm đỗ…

 Sau khi phối hợp kiểm tra, hầu hết các quận huyện đều nỗ lực trong giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng lề đường. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như nhân lực còn hạn chế, khó duy trì được địa bàn nên việc giải quyết trật tự lòng lề đường, vỉa hè tại một số quận huyện như “bắt cóc bỏ dĩa”; việc phối hợp giữa các đơn vị chức năng chưa tốt. đặc biệt ở khu vực giáp ranh của nhiều địa phương, tình trạng lấn chiếm càng nghiêm trọng hơn. Công tác tuyên truyền không thường xuyên; chưa tạo được tính thuyết phục, đồng tình; chưa chuyển biến được nhận thức của người dân. Công tác xử lý các vi phạm chưa kiên quyết, nhất là ở cấp phường xã. Lãnh đạo nhiều quận huyện chưa quyết liệt chỉ đạo, giao nhiệm vụ và kiểm điểm cấp phường không thực hiện công tác này…

Quận 1, TPHCM ra quân lập lại trật tự lòng lề đường

Ban ATGT TP kiến nghị, chủ tịch 24 quận huyện phải cam kết với Chủ tịch UBND TP giải quyết cơ bản tình hình trật tự lòng lề đường, vỉa hè trong năm 2017 đối với tất cả các tuyến đường trên địa bàn quận huyện phụ trách, nếu không lập lại trật tự phải bị xử lý trách nhiệm.

Nhiều biện pháp lấy lại vỉa hè

Tại buổi làm việc, hầu hết các quận huyện đều có chung ý kiến là đã chỉ đạo các đơn vị, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đối với các tuyến đường trên địa bàn. Cụ thể như rà soát phân loại từng tuyến đường để kẻ vạch sơn trên vỉa hè nhằm giới hạn phạm vi các hộ kinh doanh được sử dụng một phần vỉa hè để buôn bán; tổ chức tuyên truyền; thành lập các đội Quản lý trật tự đô thị, đội Cảnh sát trật tự, cùng các lực lượng thuộc phường xã thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực này; cam kết sẽ quyết tâm chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè. 
 

Lực lượng chức năng quận 1, TPHCM xử lý, tháo dỡ công trình lấn chiếm vỉa hè

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nêu rõ, việc sắp xếp lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân, chúng ta phải làm quyết liệt hơn nữa, nhưng lưu ý không làm theo kiểu phong trào. Phải dùng nhiều giải pháp tổng hợp chứ không chỉ dọn dẹp, phá dỡ.  “Làm sao để chuyện này tiến triển theo chiều hướng góp phần tạo nên cuộc sống cho người dân tốt hơn. Lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề giao thông, văn minh đô thị. Nhưng khi triển khai thực hiện, chúng ta phải làm đúng pháp luật”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Về những nỗ lực của UBND quận 1 thời gian qua, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhận định: “Quận 1 đã làm rất quyết liệt, có kế hoạch, đề án tuyên truyền nhằm tổ chức lại các hộ kinh doanh nhỏ lẻ và bán hàng rong. Quận 1 đã tổ chức tiếp xúc khoảng 500 hộ kinh doanh để sắp xếp lại, tạo ra tác động mạnh mẽ đối với các quận khác như quận 3, Bình Tân, Thủ Đức... Tuy nhiên, anh Hải (Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải) hăng hái nhưng đôi khi cũng phải kiềm chế để làm sao đảm bảo đúng quy định của pháp luật”. đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết tuần qua đã nhận rất nhiều cuộc gọi, tin nhắn gửi đến, bày tỏ sự đồng tình với nỗ lực chấn chỉnh lòng đường, vỉa hè của TP.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng nhấn mạnh: “TP đã ban hành một số văn bản làm cơ sở pháp lý cho việc quản lý vỉa hè, lòng lề đường từ năm 2002 đến nay. Vấn đề còn lại là chúng ta quyết tâm như thế nào. Hoan nghênh các quận huyện có nỗ lực lớn như quận 1, 2, 4, 7, Tân Phú. Chủ tịch UBND 24 quận huyện phải cam kết với Chủ tịch UBND TP, trong năm nay, cơ bản giải quyết trật tự lòng đường, vỉa hè trên tất cả các tuyến đường toàn TP. Quận, huyện nào không làm được việc này, coi như không hoàn thành nhiệm vụ. Nếu để tình trạng tái diễn như cũ thì tôi đề nghị đi làm việc khác, công an cũng thế. Phải nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu địa phương”. 

Về việc xử phạt các vi phạm trên vỉa hè, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị, phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Trước hết, phải thông báo, đề nghị người dân tự tháo dỡ theo thời hạn nhất định, nếu họ không tháo dỡ thì mới cưỡng chế. 

 Thực thi ngay yêu cầu của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong về việc các địa phương trên địa bàn TP phải ra quân xử lý triệt để việc lấn chiếm lòng lề đường, ngày 1-3, UBND phường 2, quận 8 đã có thông báo gửi đến các hộ dân, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn phường với nội dung: phải tự tháo dỡ bậc tam cấp, ram dốc lấn chiếm vỉa hè, mái che di động, hộp đèn, biển hiệu nhô ra không gian vỉa hè; không để bàn ghế, dù, vật dụng kinh doanh, vật dụng sinh hoạt, hàng hóa trên vỉa hè; thu dọn các chậu cây xanh để trên vỉa hè phía trước nhà. Thời gian các hộ dân, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tự thực hiện trong vòng 7 ngày. Sau thời gian này, UBND phường sẽ tổ chức kiểm tra và thực hiện các biện pháp chế tài đối với các trường hợp vi phạm và áp dụng mức phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng (đối với cá nhân), từ 4 - 6 triệu đồng (với tổ chức) theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

DŨNG LÊ
 

 QUỐC HÙNG

Lập lại trật tự lòng lề đường: Tạo cuộc sống tốt hơn cho người dân ảnh 3

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục