Lập khống dự án trồng rừng, lĩnh án chung thân

Ngày 18-4, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã kết thúc phiên tòa sơ thẩm xét xử 11 bị cáo về các tội danh "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản,” “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng” trong vụ án lập khống dự án trồng rừng ở Nghệ An để chiếm đoạt số tiền hơn 863 tỉ đồng.

(SGGPO).- Ngày 18-4, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã kết thúc phiên tòa sơ thẩm xét xử 11 bị cáo về các tội danh "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản,” “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng” trong vụ án lập khống dự án trồng rừng ở Nghệ An để chiếm đoạt số tiền hơn 863 tỉ đồng.

Theo đó, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt bản án đối với các bị cáo, gồm: Trịnh Khánh Hồng (Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Tân Hồng) bị phạt tù Chung thân; Đỗ Đức Hưng (nguyên Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Agribank, Chi nhánh Hồng Hà) bị phạt 23 năm tù; Trương Đăng Dần (nguyên Phó Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh, Agribank Chi nhánh Hồng Hà) bị phạt 12 năm tù; Nguyễn Văn Mạnh (Kế toán trưởng Công ty Tân Hồng) 11 năm tù.

Các bị cáo trong vụ án lập khống dự án trồng rừng ở Nghệ An để chiếm đoạt số tiền hơn 863 tỉ đồng

Các bị cáo Đỗ Thị Minh Hiền (nguyên Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh, Agribank Chi nhánh Hồng Hà), Đinh Văn Hải (nguyên Giám đốc Công ty Đức Hùng); Trần Hữu Tuân (Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Giang Linh), Nguyễn Thị Mỹ (Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Thái An), Đỗ Hữu Bách (nguyên Giám đốc Công ty Đức Hùng) và Nguyễn Văn Thúy (cán bộ tín dụng Agribank Chi nhánh Hồng Hà) bị phạt từ 5-7 năm tù. Bị cáo còn lại là Đinh Minh Đạo (cán bộ tín dụng Agribank Chi nhánh Hồng Hà) bị tuyên phạt 3 năm tù nhưng được hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng.

Theo cáo trạng, năm 2009, xuất phát từ nhu cầu của doanh nghiệp và chủ trương, chính sách của UBND tỉnh Nghệ An, của ngân hàng, Trịnh Khánh Hồng với vai trò là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Tân Hồng đã lập dự án, lập hồ sơ vay vốn 20,5 triệu USD (tương đương hơn 380 tỉ đồng) của ngân hàng Agribank để trồng rừng nguyên liệu. Tuy nhiên khi đã vay được vốn, Hồng không thực hiện dự án mà sử dụng vào mục đích riêng. Để che giấu hành vi, Hồng đã gian dối, tạo dựng ra 965 chứng từ chi tiền khống cho các hộ dân để trồng rừng. Đến nay, Hồng không còn khả năng thanh toán toàn bộ số tiền hơn 380 tỉ đồng vay của ngân hàng nói trên.

Bên cạnh đó, do đầu tư kinh doanh không hiệu quả, sử dụng vốn trái mục đích dẫn đến khó khăn trong hoạt động tài chính, phát sinh nhiều khoản tiền nợ đến hạn phải trả. Do đó để có tiền trả nợ và sử dụng cho mục đích cá nhân, Hồng cùng với sự giúp sức các bị cáo khác trong vụ án đã có hành vi gian dối, sử dụng các chứng thư bảo lãnh không hợp pháp, qua đó chiếm đoạt nhiều doanh nghiệp hơn 281 tỷ đồng. Đồng thời, Hồng còn cấu kết với một số doanh nghiệp khác lập hồ sơ khống để vay vốn ngân hàng nhằm mục đích trả các khoản nợ cũ, chiếm đoạt hơn 200 tỉ đồng. Tổng cộng, Trịnh Khánh Hồng và các đồng phạm trong vụ án này đã chiếm đoạt của ngân hàng và đối tác số tiền hơn 863 tỉ đồng.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục