Lao động ngoài văn phòng ngày càng phổ biến

Microsoft hôm nay công bố khảo sát mang tên Asia Workplace 2020 Study, chia sẻ về việc nhân viên tại Việt Nam chưa cảm giác được trao quyền để nắm bắt những nhu cầu làm việc trong không gian kỹ thuật số.

Microsoft hôm nay công bố khảo sát mang tên Asia Workplace 2020 Study, chia sẻ về việc nhân viên tại Việt Nam chưa cảm giác được trao quyền để nắm bắt những nhu cầu làm việc trong không gian kỹ thuật số.

Khảo sát, bao gồm khoảng 4.200 nhân viên chuyên nghiệp từ 14 thị trường tại châu Á, nhằm mục tiêu hiểu được những chuyển đổi hành vi của nhân sự, khoảng cách tại nơi làm việc khi chuyển đổi vào một không gian hiệu quả, hợp tác và linh hoạt. Khảo sát này bao gồm 311 nhân sự tham dự từ thị trường Việt Nam.

90% người Việt Nam tham dự khảo sát nhận định họ là lao động dịch chuyển và công việc ngoài văn phòng chiếm 20% quỹ thời gian, 70% được lãnh đạo ủng hộ và công ty có nền tảng văn hóa để có thể làm việc hiệu quả và hợp tác. Nhưng cũng khá thú vị là chỉ 40% nhân sự cảm thấy rằng lãnh đạo công ty đang đặt cam kết sẽ bắc cầu để xóa bỏ khoảng cách kỹ năng số giữa các nhân sự trong thời đại số, đồng nghĩa có khá nhiều việc phải làm để tăng cường hợp tác giữa các nhân sự.

“Vì châu Á định vị bản thân trở thành thị trường kết nối nhiều nhất với hơn một nửa số kết nối di động từ chính khu vực tính đến năm 2021, các tổ chức cần suy nghĩ lại về cách có thể trao quyền cho các lao động với những công cụ, hạ tầng, chính sách và văn hóa phù hợp để có thể tối đa hóa tiềm năng. Điều này đồng nghĩa với việc kích hoạt khả năng hợp tác mọi nơi trên mọi thiết bị. Dù sao, đây cũng là điều thiết yếu cho các lãnh đạo nhằm đánh giá và triển khai những thay đổi để phù hợp với những thách thức về quản trị và văn hóa đang cản trở nhân viên có thể làm việc liền mạch dù ở bất kỳ đâu, những thách thức cản trở sự tăng trưởng và tiến bộ trong thời đại số hóa”, Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft chia sẻ.

Không gian làm việc đã chuyển đổi theo phương thức làm việc mới, nơi công nghệ giúp gia tăng việc hợp tác giữa các cá nhân với nhóm hoặc các nhóm với nhau vượt qua khoảng cách địa lý. Tuy nhiên, khảo sát cũng chỉ ra rằng sẽ có những khoảng trống nhất định gây cản trở đến hiệu quả của năng suất và hợp tác giữa các nhóm. Và những thách thức chủ đạo là:

* Quá nhiều các cuộc họp trực tiếp làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc (38%)

* Quá nhiều thời gian để đón nhận thành viên mới tham dự vào nhóm (36%)

* Các cuộc họp tầm công ty chỉ chung chung và không truyền đạt được các mục tiêu mang tính tổ chức. Các nhóm quá cứng rắng và không cởi mở theo phương thức làm việc hiện đại (29%)

* Các thành viên nhóm không thích nghi với lịch làm việc linh hoạt (23%), các nhóm kéo dài thời gian trả lời các vấn đề nội bộ (23%)

KIM THANH

Tin cùng chuyên mục