Làm cạn hồ thủy điện để hút du khách

Ngôi làng xây từ thế kỷ 12 có thể sớm tái xuất hiện sau 27 năm chìm dưới đập nước ở Italy. 

Ngôi làng Fabbriche di Careggine, ở Tuscany, tỉnh Lucca, đã bị cho ngập lụt vào năm 1946 để xây dựng đập thủy điện Enel và hồ Vagli. Theo các quan chức du lịch địa phương, do phải xả nước để bảo trì nên ngôi làng cổ này từng 4 lần tái xuất hiện vào các năm 1958, 1974, 1983 và 1994. Dù bị nhấn chìm dưới 34 triệu m3 nước, các cấu trúc của Fabbriche di Careggine vẫn còn nguyên vẹn, giống một ngôi làng bị bỏ hoang, bao gồm các ngôi nhà bằng đá, cây cầu, nghĩa trang và nhà thờ San Teodoro. Và điều đặc biệt là mỗi khi tái xuất hiện, ngôi làng đều thu hút được rất nhiều du khách.

Ngôi làng Fabbriche di Careggine
Báo La Repubblica của Italy đưa tin, vào năm 2015, Mario Puglia, cựu thị trưởng của thị trấn lân cận Vagli di Sotto, kêu gọi làm cạn hồ nước đưa làng cổ trở lại để thu hút du khách và tạo thêm việc làm cho địa phương. Trong một bài đăng trên Facebook, Lorenza Giorgi, con gái của một cựu thị trưởng khác là Ilio Domenico Giorgi, đã tiết lộ rằng hồ nước, hiện đang hoạt động như một khu bảo tồn nước trong trường hợp hỏa hoạn, có thể bị rút cạn vào năm 2021 để thu hút du khách. Cô viết: “Lần cuối cùng hồ được làm cạn là vào năm 1994 khi cha tôi là thị trưởng và nhờ vào những nỗ lực của ông ấy cũng như nhờ nhiều sáng kiến tuyệt vời khác, toàn bộ thị trấn Vagli được tái lập và chào đón hơn 1 triệu du khách”.

Người phát ngôn của đập Enel cho biết, một bản ghi nhớ đã được ký giữa tập đoàn quản lý Enel và thị trấn Vagli di Sotto để thực hiện việc xả nước hồ trong năm 2020. Du khách có thể tham quan làng cổ Fabbriche di Careggine vào năm 2021.

Tin cùng chuyên mục