Kon Tum: Đường 482 tỷ xuyên rừng bị sạt lở nghiêm trọng

Tỉnh lộ 674 nối từ thôn Tam An, xã Sa Sơn sang làng Rẽ, xã Mo Ray (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) có chiều dài 36km, tổng vốn đầu tư 482 tỷ đồng có nhiều điểm bị sạt lở, hàng ngàn khối đất đá tràn xuống gây tắc giao thông.

Một điểm sạt lở

Đường do UBND Sa Thầy làm chủ đầu tư. Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Sa Thầy làm đại diện chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần Trường Long và Công ty Tuấn Dũng. 

Từ cầu bê tông ở thôn Tam An, chúng tôi chạy xe thêm khoảng 5km thì gặp điểm sạt lở đầu tiên. Tại vị trí này, hiện nước vẫn chảy tràn xuống đường. Mặt đường dài hơn 10m đã bị đất, đá bao phủ. Lội bộ qua đoạn này, chúng tôi ghi nhận có chỗ lún sâu khoảng 80cm. Do mặt đường bị đất đá bao phủ làm lún nên xe không thể qua. Một số người dân đi làm rẫy không qua được cũng phải dừng xe lại.

Đi bộ sâu thêm 500m, một điểm sạt lở khác rộng hơn hơn 100m. Nền đường bị đá, đất đỏ bao phủ. Đi trên nền đường tại vị trí sạt lở, có chỗ lún cả 1m. Việc đi lại qua tuyến  đường bị chia cắt hoàn toàn. Khi thấy chúng tôi tiếp tục đi vào sâu, một người dân xua tay ngăn cản vì trong đó có chỗ sạt lở lớn hơn.

Trong khi đó, một số điểm sạt lở nhỏ khác đã cuốn bay nhiều cây mì của dân.

Theo ông Nguyễn Hữu Dũ, Phó Ban quản lý dự án đầu tư huyện Sa Thầy, đơn vị đại diện chủ đầu tư, tỉnh lộ 674 đã thi công xong nhưng chưa bàn giao. Tỉnh lộ có 1 điểm sạt lở lớn và được ban phát hiện vào ngày 14-7. Sau khi phát hiện, đơn vị đã cho các bên liên quan đưa máy móc vào khắc phục nhưng nền đất yếu, càng hốt càng sạt nên đành phải chờ khi nào nắng lên để vào khắc phục.

“Nguyên nhân sạt lở là do mái nền đất yếu, nước chảy ra nhiều làm sạt mái. Trong thời gian chờ khắc phục đường sạt lở, ngành chức năng đã hướng dẫn dân đi đường tránh khác để đảm bảo an toàn”, ông Dũ nói.

Tuy nhiên, vị trí sạt lở mà ông Dũ nói khác với vị trí sạt lở mà chúng tôi đã ghi nhận.

Ông Bùi Quốc Tưởng, Chủ tịch UBND xã Sa Sơn cho biết, việc đường tỉnh lộ sạt lở gây ảnh hưởng đến việc đi lại. Hơn một tuần nay, xe khách chạy tuyến trên đã không thể chở khách qua lại được.

Dưới đây là hình ảnh chúng tôi ghi nhận được:
Kon Tum: Đường 482 tỷ xuyên rừng bị sạt lở nghiêm trọng ảnh 2 Đất đá tràn xuống đường
 
Kon Tum: Đường 482 tỷ xuyên rừng bị sạt lở nghiêm trọng ảnh 3 Nước và đá vẫn tràn xuống đường
 
Kon Tum: Đường 482 tỷ xuyên rừng bị sạt lở nghiêm trọng ảnh 4

Kon Tum: Đường 482 tỷ xuyên rừng bị sạt lở nghiêm trọng ảnh 5 Đường toàn đá bao phủ
 
Kon Tum: Đường 482 tỷ xuyên rừng bị sạt lở nghiêm trọng ảnh 6 Đất tràn xuống đường
 
Kon Tum: Đường 482 tỷ xuyên rừng bị sạt lở nghiêm trọng ảnh 7

Tin cùng chuyên mục