Ông Nguyễn Văn Cảnh, Phó Giám đốc Petrolimex SaiGon: Chân thành xin lỗi khách hàng trước hành vi gian dối của công nhân bán lẻ

Ông Nguyễn Văn Cảnh, Phó Giám đốc Petrolimex SaiGon: Chân thành xin lỗi khách hàng trước hành vi gian dối của công nhân bán lẻ

Xăng dầu là vật tư chiến lược, một mặt hàng thiết yếu và có tác động rất lớn đến đời sống kinh tế cũng như an toàn, an ninh chính trị của toàn xã hội. Thế nhưng thời gian qua, tình trạng gian lận trên thị trường bán lẻ xăng dầu đã đến mức được dư luận quan tâm, khiến bà con nhân dân hết sức bất bình. Mới đây nhất là vụ gian lận được phát hiện ở một số công nhân làm việc tại các cây xăng thuộc quản lý của Petrolimex - một thương hiệu uy tín và có thị phần bán xăng dầu lớn nhất hiện nay trên địa bàn cả nước. Và như báo SGGP đã đưa tin, sau khi vụ việc này bị phát giác, Công ty Xăng dầu Khu vực II (Petrolimex SaiGon) đã quyết định kỷ luật sa thải 6 nhân viên tại các cây xăng số 23 và 38 (thuộc khu vực chợ Bến Thành, ngã tư Pasteur - Nguyễn Thị Minh Khai). Cùng với quyết định kỷ luật này, 3 cửa hàng trưởng của các cây xăng nêu trên cũng đã bị đình chỉ công tác để viết tường trình nhằm làm rõ trách nhiệm liên đới của mình. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Cảnh, Phó Giám đốc Petrolimex SaiGon một số vấn đề xung quanh vụ việc này.

Ông Nguyễn Văn Cảnh, Phó Giám đốc Petrolimex SaiGon: Chân thành xin lỗi khách hàng trước hành vi gian dối của công nhân bán lẻ ảnh 1

Nhân viên phục vụ bán lẻ xăng cho khách đi xe máy

° Phóng viên: Là lãnh đạo công ty, ông có cảm giác và suy nghĩ như thế nào về những hành vi của các nhân viên trong vụ việc nêu trên?

- Ông Nguyễn Văn Cảnh: Chúng tôi cảm thấy sốc và thực sự ngỡ ngàng, đau xót khi đọc các thông tin sai phạm của nhân viên trên báo chí. Sốc, ngỡ ngàng và đau xót là bởi: Petrolimex vốn là một thương hiệu lớn, uy tín, được người tiêu dùng tin yêu nhất trên thị trường xăng dầu. Cho đến trước khi vụ việc xảy ra, Petrolimex chưa từng có các sai phạm nào (những vụ việc mà báo chí nêu trước đó đều thuộc các cây xăng bán lẻ ngoài hệ thống Petrolimex). Trong tất cả các cuộc thanh kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành (như Cơ quan Kiểm định Đo lường Chất lượng, Quản lý Thị trường…), hệ thống bán hàng của Petrolimex đều được đánh giá rất cao, luôn đảm bảo đúng đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng, số lượng và về cả trang thiết bị máy móc công nghệ hiện đại. Cũng chính từ các cuộc kiểm tra này, Petrolimex luôn được các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tin tưởng – coi như mô hình chuẩn. Vậy mà nay chỉ vì “một vài con sâu đã làm rầu cả nồi canh lớn”. Nói thật, không chỉ chúng tôi mà hầu như tất cả cán bộ CNV trong công ty và toàn ngành cũng đều cảm thấy rất xót xa.

° Việc xử lý kỷ luật bằng hình thức cao nhất (sa thải) đối với 6 nhân viên nếu như họ vi phạm lần đầu tiên: Ông có thể nói rõ hơn quan điểm của lãnh đạo công ty khi xử lý vụ việc này?

- Việc xử lý kỷ luật với hình thức cao nhất đối với 6 nhân viên sai phạm nêu trên là đúng nội quy, thỏa ước lao động và đúng pháp luật. Dù rất nặng lòng, nhưng đó là thái độ quyết tâm của lãnh đạo công ty trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên trong sạch, nhất là trong lĩnh vực bán hàng. Kiên quyết không để những con sâu tiếp tục làm rầu nồi canh. Nói thật, khi ký quyết định sa thải các nhân viên này, chúng tôi cũng vô cùng đau xót, bởi lẽ trong số họ có người là bộ đội xuất ngũ, có người đã có 35 năm công tác, nay sắp đến tuổi về hưu, có người thì chồng bị bệnh hiểm nghèo đang phải nằm bệnh viện… Thế nhưng, quan điểm của chúng tôi phải quyết tâm giữ nghiêm kỷ luật, phải vì lợi ích tập thể, vì cái chung và trên hết là phải vì quyền lợi của người tiêu dùng.

° Sau khi kiểm tra, công ty đã xác định hành vi của các nhân viên mà báo chí nêu là đúng, vậy ông có thể mô tả chi tiết hành vi này dưới góc độ chuyên môn?

- Trước hết, đây là hành vi xấu, bộc phát từ sự thiếu đạo đức phát sinh gần đây của công nhân: các nhân viên này đã cố tình làm sai quy trình bán hàng, thực hiện các thao tác giả tạo để lừa dối khách hàng. Theo quy trình bán hàng, khi khách yêu cầu đổ xăng với số tiền cụ thể thì nhân viên phải bấm cài đặt đúng số tiền khách đặt mua và khi xăng đã đổ đúng số tiền mà khách yêu cầu thì nó sẽ tự động ngừng lại ở số tiền đó. Thế nhưng, các nhân viên này đã lừa dối người tiêu dùng bằng cách: trong khi một nhân viên đổ xăng cho khách, một nhân viên khác lợi dụng lúc khách hàng không để ý, đã dùng thao tác bằng tay cưỡng chế quy trình hoạt động của trụ bơm ngừng hoạt động, hiển thị về số “0”, đồng thời họ nhanh tay bấm cho đồng hồ hiển thị lại số tiền khách mua. Với thủ thuật cưỡng chế quy trình và thao tác bán xăng này, các nhân viên đó khi giao ca trả cho công ty số tiền xăng thực bơm xuất cho khách hàng, số tiền chênh lệch còn lại đã nhận của khách hàng thì công nhân tư lợi.

°Vậy có giải pháp nào để có thể khắc phục tình trạng gian lận này, thưa ông?

- Ngay trong các ngày 29 và 30-11 vừa qua, chúng tôi đã và đang kiểm tra chấn chỉnh lại toàn bộ hệ thống các cây xăng bán lẻ. Từ công tác quản lý bán hàng cho đến các hệ thống trang thiết bị đều rất tốt, đảm bảo đầy đủ các quy trình về đo lường kiểm định, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại. Tuy nhiên, đối với ý thức xấu của con người, của từng cá nhân thì để khắc phục tình trạng này, cùng với việc xử lý kỷ luật nghiêm khắc như đã nêu trên, sắp tới chúng tôi sẽ triển khai kế hoạch gắn camera ở tất cả các cây xăng, nhằm giám sát hoạt động của các nhân viên bán hàng. Với việc gắn camera quan sát, mọi hành vi sai phạm của nhân viên sẽ được giám sát, ghi hình, và như thế thì chúng tôi tin là sẽ loại trừ được các vụ vi phạm tương tự. Đồng thời, chúng tôi tha thiết được người mua hàng giám sát, các phóng viên báo chí và các cơ quan hữu quan tiếp tục giúp đỡ, phối hợp để kịp thời ngăn chặn các hành vi xấu.

° Ông có tâm sự và lời khuyên nào dành cho người tiêu dùng không, thưa ông?

- Trước hết, thay mặt lãnh đạo công ty, chúng tôi thành thật gửi lời xin lỗi đến toàn thể khách hàng, đặc biệt là những người tiêu dùng trong vụ việc sai phạm nêu trên. Chúng tôi hiểu niềm tin của khách hàng dành cho Petrolimex đã phần nào bị tổn thương, thế nhưng đó chỉ là những con sâu làm rầu nồi canh, bằng sự cầu thị, nghiêm khắc xử lý sai phạm và cam kết bằng nhiều giải pháp và sự nỗ lực phấn đấu hết sức mình, để nâng cao ý thức trách nhiệm và tin thần tự giác của người lao động chúng tôi tin là chúng tôi sẽ củng cố lại niềm tin yêu ở người tiêu dùng, người tiêu dùng sẽ hiểu, thông cảm và tiếp tục ủng hộ Petrolimex. Chúng tôi cũng đặc biệt cảm ơn các cơ quan báo chí, các cơ quan chức năng và lực lượng quản lý thị trường đã góp sức cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua, trong việc phát giác những sai phạm, nhằm làm trong sạch đội ngũ nhân viên bán hàng của chúng tôi. Nhân đây, tôi cũng có đề nghị với người tiêu dùng là: khi đổ xăng người tiêu dùng cần giám sát các thao tác của nhân viên, giám sát quy trình đồng hồ khi đổ xăng nhằm ngăn chặn lòng tham và hành vi sai trái của những nhân viên bán hàng thiếu ý thức, gây ảnh hưởng quyền lợi của mình.

° Vâng, rất cảm ơn ông về cuộc trao đổi chân tình và thẳng thắn này.

Nguyễn Thu Tuyết (Thực hiện)

Tin cùng chuyên mục