Người trẻ khó mua nhà do giá tăng

MINH HUY
Người trẻ khó mua nhà do giá tăng

Theo Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), tại TPHCM, mỗi năm có hơn 50.000 cặp vợ chồng trẻ mới kết hôn, kéo theo nhu cầu cao về nhà ở. Tuy nhiên, cũng giống như những người trẻ trên toàn cầu, khả năng mua nhà của họ cũng bị giới hạn bởi giá nhà tăng và chưa có kế hoạch tài chính hợp lý. Đó là nhận định của đại diện Tập đoàn HSBC trong một kết quả khảo sát vừa công bố.

35% nhờ “ngân hàng bố mẹ”

Báo cáo đầu tiên trong chuỗi khảo sát “Hơn cả một ngôi nhà” của Tập đoàn HSBC cho thấy, thế hệ Y trên toàn cầu (những người sinh trong khoảng thời gian từ 1981 đến 1998) sở hữu một ngôi nhà không hẳn là một giấc mơ ngoài tầm tay. Tuy nhiên, tăng trưởng lương chậm lại và giá nhà gia tăng hiện nay đang là những rào cản chính khiến họ phải trì hoãn kế hoạch mua nhà. Cũng theo kết quả khảo sát này, khoảng 35% những người trẻ đã mua nhà ở châu Á cho biết họ đã nhờ đến “ngân hàng cha mẹ” để mua nhà.

Giá nhà tăng khiến người trẻ khó mua nhà (Trong ảnh: Dự án nhà vừa túi tiền tại quận 7). Ảnh: HUY ANH

Kết quả khảo sát với sự tham gia của hơn 10.000 người ở 10 quốc gia, trung bình cứ 10 người trẻ thì có gần 4 người (38%) hiện đang có nhà riêng. Đối với những người hiện chưa sở hữu nhà, có đến 81% trong số họ có dự định mua nhà trong vòng 5 năm tới (tỷ lệ này có dao động lớn tùy theo quốc gia). Mặc dù vậy, người trẻ vẫn đương đầu với những thử thách đáng kể liên quan đến khả năng mua nhà. Điều này được phản ánh qua tỷ lệ 69% trong số những người có ý định mua nhà nói rằng họ vẫn chưa tiết kiệm đủ cho khoản thanh toán đầu tiên và 39% cho biết không có khả năng mua được loại nhà mà họ mong muốn vì giá nhà tăng. Trừ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Hồng Công, tại 8 quốc gia còn lại, giá nhà đều tăng trong năm 2016. Có 62% trong số những người trẻ chưa sở hữu nhà nói rằng họ cần lương cao hơn mới có thể mua được nhà, điều đó cho thấy không phải ai cũng có thể đạt được mục tiêu mà mình dự định. Ngoại trừ Trung Quốc và Malaysia, các quốc gia còn lại đều dự kiến mức tăng lương thực tế dưới 2% trong năm 2017.

Bà Louisa Cheang, Giám đốc Khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản Tập đoàn HSBC, nhận định: Con số gần 40% số người trẻ tham gia khảo sát hiện đang có nhà riêng chứng tỏ rằng giấc mơ sở hữu nhà của người trẻ trên toàn cầu vẫn có triển vọng thành hiện thực. Tuy nhiên, giấc mơ ấy sẽ bị trì hoãn đối với người trẻ tại những quốc gia đang phải vất vả đương đầu cùng lúc với tình trạng tăng trưởng lương chậm và giá nhà tăng.

Giá nhà tiếp tục tăng trong năm 2017?

Tại Việt Nam hiện nay, báo cáo của HSBC cho thấy nhu cầu sở hữu nhà ở đang tăng cao do đất nước đang trong giai đoạn dân số “vàng” và tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ. Hiện gần 1/3 dân số (32,8%) đang ở độ tuổi 25 - 45 và phân nửa trong số đó là thế hệ trẻ. Tốc độ đô thị hóa của Việt Nam đạt tỷ lệ 35% trong năm 2016 và ước đạt 40% tính đến năm 2020, đồng nghĩa với việc các trung tâm kinh tế như TPHCM, Đà Nẵng, Hà Nội và Hải Phòng sẽ trở thành nhà của khoảng 36 triệu dân trong vòng 4 năm tới.

Công ty Dịch vụ bất động sản CBRE cũng vừa đưa ra dự báo giá nhà đất TPHCM sẽ tiếp tục tăng trong năm 2017 và 3 năm tới có thể tăng gần 10%. Theo CBRE, trong năm 2016, giá bất động sản được cải thiện ở mọi phân khúc, tuy nhiên nổi bật nhất ở phân khúc trung cấp. Giá bán trung bình năm 2016 đạt 2.104USD/m2, tăng 4,6% so với năm trước. CBRE cũng dự báo sẽ có 43.861 căn dự kiến sẽ được mở bán trong năm 2017. Trong đó, tập trung nhiều vào thị phần bình dân và trung cấp, với gần 40% tổng số căn mới chào bán thuộc phân khúc bình dân. Bà Nguyễn Hoài Anh, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu, tư vấn, định giá và quản lý tài sản của CBRE, cho rằng sau 3 quý sôi động với hơn 3.000 căn mới được đưa ra thị trường, quý 4-2016, thị trường đã có sự chững lại. Một số dự án nổi trội được kỳ vọng sẽ được lên sàn trong quý cuối cùng của năm ngoái đã bị hoãn lại sang đầu năm nay. “Với vị trí thuận lợi và danh tiếng của các nhà đầu tư, những dự án này được dự đoán sẽ thúc đẩy mức tăng trưởng về giá trong năm 2017”, bà Hoài Anh nhận định. Dự báo về giá bán, theo CBRE, trong năm 2017, phân khúc hạng sang dự báo tăng mạnh nhất, ước tính khoảng 7%. Theo sau là phân khúc cao cấp với mức tăng giá dự kiến xấp xỉ 4%. Riêng phân khúc bình dân và trung cấp xếp cuối cùng với mức tăng ổn định, dưới 3%.

VI QUÂN

Vẫn được vay nhà ở xã hội lãi suất 5%/năm

Trong công văn trả lời một số kiến nghị của HoREA liên quan đến thị trường bất động sản, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã “bác” đề xuất về việc tiếp tục giải ngân cho các trường hợp nhận nhà từ ngày 1-1-2017 tiếp tục được giải ngân đến hết hợp đồng đối với gói cho vay hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng của Chính phủ. Tuy nhiên, NHNN khẳng định, sau gói 30.000 tỷ đồng, vẫn có cơ chế tài chính khác cho nhà ở xã hội. Cụ thể, không chỉ Ngân hàng Chính sách xã hội mà 4 ngân hàng thương mại lớn cũng đã được chỉ định tham gia cho vay ưu đãi (BIDV, VietinBank, Vietcombank, Agribank) theo Nghị định 100/2015 của Chính phủ. Cụ thể, lãi suất cho vay với người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở trong 2 năm 2016 - 2017 là 5%/năm, bằng lãi suất người vay tiền từ gói 30.000 tỷ đồng đang trả cho ngân hàng. Đại diện NHNN cho hay, hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Tài chính đã được Chính phủ giao bố trí nguồn vốn cấp cho ngân hàng chính sách để cho vay nhà ở xã hội. Cả 5 ngân hàng tham gia cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội trên đây đều sẽ được ngân sách cấp bù chênh lệch lãi suất.

MINH HUY

Tin cùng chuyên mục