Hoàn thành xử lý các dự án thua lỗ trước tháng 6-2018

Hoàn thành xử lý các dự án thua lỗ trước tháng 6-2018

(SGGPO). - Chính phủ vừa ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TW của Hội nghị lần thứ IV Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế và Nghị quyết số 24/2016/QH14 của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020.

Theo đó,  mục tiêu của cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế giai đoạn 2016 – 2020. Cụ thể là tiếp tục củng cố vững chắc nền tảng kinh tế vĩ mô; kiểm soát lạm phát bình quân dưới 5%/năm; giảm dần tỷ lệ bội chi ngân sách nhà nước, đến năm 2020 xuống dưới 3,5% GDP. Quy mô nợ công hằng năm giai đoạn 2016 - 2020 không quá 65% GDP, nợ chính phủ không quá 54% GDP và nợ nước ngoài của quốc gia không quá 50% GDP. Đến năm 2030, nợ công không quá 60% GDP, nợ chính phủ không quá 50% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia không quá 45% GDP.

Phấn đấu đến năm 2020 đưa tỷ lệ nợ xấu nội bảng của hệ thống các tổ chức tín dụng, nợ xấu đã bán cho Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và nợ xấu đã thực hiện các biện pháp phân loại nợ xuống dưới 3% (không bao gồm nợ xấu của các ngân hàng thương mại yếu kém được Chính phủ phê duyệt xử lý theo phương án riêng). Đến năm 2020, quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt khoảng 70% GDP, dư nợ thị trường trái phiếu đạt 30% GDP, doanh thu ngành bảo hiểm đạt tối thiểu 4% GDP. Đặc biệt, thoái toàn bộ vốn nhà nước tại các doanh nghiệp thuộc các ngành không cần Nhà nước sở hữu trên 50% vốn, thoái vốn nhà nước xuống mức sàn quy định đối với các ngành mà Nhà nước sắp xếp, cơ cấu lại vốn đầu tư. Đến năm 2020, có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp hoạt động; 15.000 hợp tác xã và liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả....

Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ đầu tư với nguồn vốn khoảng 7.000 tỷ đồng nhưng không hiệu quả 

Để đạt mục tiêu trên, Chính phủ đề ra nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành kinh tế vĩ mô; đẩy mạnh cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước; cơ cấu lại thị trường tài chính, trọng tâm là các tổ chức tín dụng; đổi mới, cơ cấu lại khu vực sự nghiệp công lập; hướng tới nền nông nghiệp sạch, công nghệ cao; cơ cấu lại một cách thực chất các ngành công nghiệp; phát triển mạnh khu vực kinh tế tư nhân..

Trong đó, đáng chú ý Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, UBND tỉnh thành, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước rà soát, tập hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền trước tháng 6 về các dự án thua lỗ kéo dài, không có khả năng phục hồi; thực hiện xử lý theo thẩm quyền, kể cả giải pháp phá sản và hoàn thành xử lý trước tháng 6-2018.

Chính phủ cũng nhấn mạnh việc hoàn thành tính đúng, tính đủ chi phí hợp lý đối với giá các loại dịch vụ được ngân sách nhà nước chi trả toàn phần hoặc một phần và giá các dịch vụ có sự điều tiết của nhà nước; điều chỉnh giá các loại dịch vụ công theo cơ chế thị trường gắn với hỗ trợ đối tượng chính sách và người nghèo; đồng thời thực hiện giao quyền tự chủ đầy đủ về tài chính, tổ chức, biên chế và hoạt động cho các đơn vị cung cấp các loại dịch vụ nói trên…

 

Ngày 22-2 tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo của Chính phủ xử lý tồn tại, yếu kém của một số doanh nghiệp ngành công thương chủ trì buổi làm việc lần thứ 2 của Ban Chỉ đạo sau hơn một tháng thị sát, tìm hiểu trực tiếp các dự án này.

Trong thời gian từ giữa tháng 12-2016 tới cuối tháng 1-2017, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng với các thành viên Ban chỉ đạo đã trực tiếp thị sát, nắm bắt tình hình và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp ở các dự án: Nhà máy Đạm Ninh Bình, Nhà máy phân đạm Hà Bắc, Nhà máy DAP Đình Vũ, Nhà máy DAP Lào Cai, dự án Nhà máy xơ sợi Đình Vũ, dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2, Nhà máy đóng tàu Dung Quất, Nhà máy nhiên liệu sinh học ethanol Dung Quất, dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Quý Sa và dự án Nhà máy gang thép Lào Cai. Thực tế cho thấy, hầu hết các bộ, ngành, tập đoàn, doanh nghiệp đã triển khai tích cực các chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo về đánh giá thực trạng tình hình, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án, nhà máy, tiến tới khởi động lại hoạt động của các nhà máy. Việc đôn đốc, thực hiện nhiệm vụ khôi phục sản xuất, kinh doanh của các nhà máy đã có kết quả tích cực như việc Nhà máy Đạm Ninh Bình đã đi vào hoạt động từ đầu năm mới 2017 với 80% công suất, cắt giảm từ 25-30% các chi phí vận hành, cắt giảm gần 100  lao động dư thừa...

Kết luận cuộc họp, từ thực tiễn của Công ty Đạm Ninh Bình, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo Ban Quản lý dự án Nhà máy sơ sợi Đình Vũ, Ethanol Quảng Ngãi… khẩn trương tính toán sự cần thiết, chi phí bỏ ra so với lợi ích thu về để tái khởi động nhà máy do đã ngừng hoạt động trong thời gian dài.  Bộ Công thương hoàn thiện báo cáo, các phương án xử lý cả về cơ sở pháp lý, nội dung, so sánh chi phí và lợi ích từng phương án, đề xuất lựa chọn phương án, điều kiện thực hiện, lộ trình thực hiện phương án để Ban chỉ đạo báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh phải xử lý kiên quyết, khẩn trương, không để tiếp tục kéo dài tình trạng yếu kém, gây thiệt hại cho Nhà nước, Nhà nước không bỏ thêm tiền cho các dự án này.

Thông tin từ cuộc họp cũng cho biết, trong thời gian tới, cơ quan thanh tra, kiểm toán, công an sẽ làm rõ để xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân gây thua lỗ, thất thoát tài sản của Nhà nước.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục