Sẽ áp dụng công nghệ thông tin điện tử trong việc nộp thuế và kiểm soát hải quan

(SGGP).- Ngày 16-2, Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) đã tổ chức hội thảo “Tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu, thông quan tại TPHCM”. Theo ITPC, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu (DN XNK) thông quan tại TPHCM vẫn còn gặp nhiều khó khăn về thuế, hải quan, các dịch vụ lưu trú, đi lại... trong quá trình tiến hành các thủ tục XNK, thông quan tại TPHCM. Thực tế đặt ra bài toán TPHCM cần có các hoạt động hỗ trợ từng phần hoặc trọn gói cho các DN để các DN an tâm thực hiện các quyền và nghĩa vụ về thuế hải quan, các dịch vụ khác trong thời gian lưu trú tại TPHCM.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Cục thuế và Hải quan TPHCM cho biết, nhằm giúp các DN XNK thông quan tại TPHCM cập nhật thông tin, giảm tất cả các loại chi phí trong quá trình nộp thuế, cơ quan thuế và hải quan thành phố sẽ tiến hành áp dụng đại trà hệ thống công nghệ thông tin điện tử trong việc nộp thuế và kiểm soát hải quan. Theo đó, từ 1-3-2017 Cục thuế thành phố sẽ chính thức áp dụng rộng rãi hệ thống nộp thuế điện tử để giảm chi phí đi lại, thời gian cho các DN. Với việc nộp thuế điện tử qua Cổng thông tin của Tổng cục Thuế, các DN còn có thể tra cứu được tình hình nộp thuế của mình để kiểm soát các sai sót trong quá trình nộp thuế. Không chỉ mang lại lợi ích cho DN, mà việc nộp thuế điện tử còn giúp cơ quan thuế tiết kiệm được chi phí quản lí, thông tin được cập nhật kịp thời, quản lý hiệu quả nguồn thu, giảm thiểu thủ tục hành chính.

Ông Lê Văn Chiến, Phó Trưởng phòng Giám sát Hải quan TPHCM cũng cho biết, hiện hải quan thành phố đã đưa vào hoạt động hệ thống thông quan hàng hóa tự động VN ACCS/VCIS. Với hệ thống này các DN sẽ không còn phải chạy đi chạy lại, không còn tốn chi phí bốc xếp như trước đây nữa. Ngoài ra, hải quan thành phố còn đầu tư các vệ tinh E. marti test, E.pay ment, E. custom version 5... kết nối với hệ thống VN ACCS/VCIS để thực hiện chức năng thủ tục giám sát hải quan, thủ tục nộp và theo dõi thuế, bản lược khai hàng hóa XNK. Kể từ khi áp dụng hệ thống này cục hải quan thành phố đã giảm trên 50% thời gian làm việc hải quan so với quy định tại Luật Hải quan. Cục Hải quan thành phố cũng đã chủ động làm việc với các công ty tân cảng để thực hiện soi trước container hàng XNK nhằm đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa, giảm chí phí cho DN và nâng cao hiệu quả chống buôn lậu, gian lận thương mại.

MINH HẢI

Tin cùng chuyên mục