Năm 2017: Mở ra nhiều cơ hội mới cho TPHCM

Năm 2016, TPHCM đã đón tiếp nhiều nhà lãnh đạo cũng như các nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều dự án hợp tác song phương đã được ký kết, mở ra một tương lai khá sáng sủa cho thành phố được đánh giá giàu tiềm năng phát triển về kinh tế, xã hội, văn hóa…
Năm 2017: Mở ra nhiều cơ hội mới cho TPHCM

Năm 2016, TPHCM đã đón tiếp nhiều nhà lãnh đạo cũng như các nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều dự án hợp tác song phương đã được ký kết, mở ra một tương lai khá sáng sủa cho thành phố được đánh giá giàu tiềm năng phát triển về kinh tế, xã hội, văn hóa…

Năm 2017: Mở ra nhiều cơ hội mới cho TPHCM ảnh 1

Nhân dịp chào đón Xuân 2017, Báo SGGP đã gặp gỡ các Tổng lãnh sự Đức, Hà Lan và Singapore tại TPHCM, ba trong nhiều quốc gia đã và đang có nhiều dự án hợp tác đầu tư tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng....

Tổng lãnh sự Vương quốc Hà Lan Simon van der Burg:

TPHCM năng động, hướng đến tương lai

Hà Lan và TPHCM đã có nhiều hợp tác thành công trong các lĩnh vực về quản lý nước, ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển nông nghiệp. Không những thế, giữa hai bên đã triển khai những dự án chiến lược về an toàn thực phẩm và phát triển nông nghiệp bền vững cũng như quản lý nguồn nước. Rất nhiều công ty hàng đầu của Hà Lan đã và đang hoạt động rất thành công tại TPHCM như Heineken, Dutch Lady (Friesland Campina), De Heus, Unilever, AkzoNobel, Philips, DSM và Shell.

Việc hợp tác giữa Hà Lan và Việt Nam nói chung cũng như TPHCM nói riêng có một lịch sử lâu dài và gần đây càng gắn kết hơn thông qua chương trình làm việc của TPHCM với Rotterdam; giữa Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM và Cơ quan Quản lý nước của Hà Lan, giữa Công ty Nước Hà Lan Vitens Evides International và Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn. Tôi thật sự hy vọng, những dự án đang triển khai này sẽ có những bước tiến xa hơn nữa trong kế hoạch phát triển của hai bên.

Đặc biệt, trong năm 2016, Thứ trưởng phụ trách Ngoại thương Bộ Ngoại giao Hà Lan Marten van den Berg đã đến TPHCM và chứng kiến doanh nghiệp hai nước ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác song phương. Một trong những dự án hợp tác quan trọng là hàng không. Theo đó, một nhóm gồm 10 công ty hàng không dân dụng Hà Lan sẽ hỗ trợ Cục Hàng không Việt Nam, các công ty và cảng hàng không Việt Nam trong việc mở ra một lộ trình cho Việt Nam trở thành trung tâm hành khách và dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không trong khu vực.

TPHCM là một trung tâm công nghiệp thương mại, dịch vụ, tài chánh và ngân hàng của cả nước, tôi hiểu việc xây dựng một thành phố thông minh là cần thiết cho tiềm năng phát triển của thành phố. Tuy nhiên, mục tiêu là làm sao phát triển bền vững và chất lượng sống cho người dân thành phố cũng phải được cải thiện. Để được như vậy, các thành phố cần trở nên thông minh, điều này có nghĩa, thành phố cần có một sự liên kết tốt trong quá trình phát triển để nâng cao hiệu quả trong việc quản lý và chất lượng sống của người dân. Những giải pháp cho thành phố thông minh sẽ được hình thành khi chính quyền, các viện nghiên cứu và khu vực tư nhân cùng bắt tay vào làm việc.

Ở Hà Lan, Brainport Eindhoven là thành phố nổi tiếng với lĩnh vực đầu tư công nghiệp công nghệ cao, là nơi hội tụ của các viện nghiên cứu, trường đại học hàng đầu. Tại đây, các chuyên gia đã thiết kế và phát kiến công nghệ của tương lai để đảm bảo tiêu chí xanh và an toàn đều quan tâm đến sự phát triển kinh tế, xã hội bền vững cho Hà Lan. Và tôi tin rằng, Eindhoven sẵn sàng giúp TPHCM đạt được mục tiêu trở thành thành phố thông minh vào năm 2025.

Với mối quan hệ tốt đẹp hiện nay, việc hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Hà Lan chắc chắn sẽ cất cánh.
Nhân dịp Tết 2017, tôi chúc bạn đọc của Báo SGGP một năm mới sức khỏe, thịnh vượng và thành công!

Tổng lãnh sự Singapore Leow Siu Lin:

Nâng mối quan hệ lên tầm cao mới

Việt Nam đang có những thế mạnh như dân số trẻ, chăm chỉ và năng động, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng cùng với tài nguyên phong phú. đặc biệt, Việt Nam và Singapore rất gần nhau, đó là những lý do Việt Nam đã và đang tiếp tục thu hút các công ty Singapore đến đầu tư.

Các nhà đầu tư lớn của Singapore đã có mặt ở Việt Nam từ thập niên 90 và hiện Singapore là nhà đầu tư lớn thứ ba tại Việt Nam sau Hàn Quốc và Nhật Bản, đồng thời cũng là nhà đầu tư lớn nhất tại TPHCM.

Trong năm 2017, Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng sẽ tiếp tục thu hút các nhà đầu tư Singapore và các công ty nước ngoài khi đất nước của các bạn tiếp tục hòa nhập vào kinh tế khu vực và kinh tế toàn cầu. Tôi đánh giá cao sự ủng hộ của chính phủ thông qua các chính sách thu hút đầu tư, đây cũng là vấn đề quan trọng để cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Trong năm 2017, Tổng lãnh sự quán Singapore sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương tại TPHCM. Chúng tôi ủng hộ việc có thêm nhiều chuyến thăm cấp cao giữa Singapore và TPHCM. Thêm vào đó, năm 2017 còn là một năm quan trọng đối với Việt Nam vì Việt Nam sẽ là nước chủ nhà tổ chức Hội nghị Lãnh đạo kinh tế APEC. Về mặt du lịch, chúng tôi mong rằng lượng du khách sẽ tăng, đặc biệt khi các hãng hàng không đã tăng số lượng chuyến bay từ Singapore đến TPHCM và ngược lại. Dựa trên nền tảng hợp tác vững chắc giữa hai nước, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm đưa mối quan hệ song phương này lên tầm cao mới.

Tổng lãnh sự CHLB Đức Andreas Siegel:

TPHCM sẽ thu hút đầu tư khi tuyến metro hoàn thành

Tôi vừa nhận nhiệm vụ Tổng lãnh sự CHLB Đức tại TPHCM vào tháng 10-2016 và tôi nghĩ đây là thời điểm đúng để đến làm việc tại TPHCM, một thành phố năng động và có nhiều triển vọng phát triển tốt đẹp trong tương lai.



Mối quan hệ Đức - Việt Nam đã bước vào một kỷ nguyên mới. Giao thương giữa hai nước tiếp tục được phát triển khi Đức là đối tác lớn nhất trong khối Liên minh châu Âu của Việt Nam với khối lượng thương mại đạt gần 9 tỷ euro và hai bên cũng đang triển khai nhiều dự án hợp tác bao gồm Ngôi nhà Đức, Đại học Việt - Đức và đặc biệt là tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương với sự hỗ trợ từ Ngân hàng KfW của Đức. Và tôi tin rằng, một khi tuyến metro ở TPHCM được đưa vào vận hành thì sự kết nối giữa TPHCM với các tỉnh sẽ gần nhau hơn, đây là cơ hội thu hút thêm nhiều nhà đầu tư trên toàn cầu đến với thành phố này.

Ở đây, bên cạnh văn phòng Lãnh sự quán, chúng tôi còn có Hiệp hội Doanh nghiệp Đức, nơi hỗ trợ, tư vấn kinh doanh, đầu tư cho hàng trăm doanh nghiệp Đức đang muốn phát triển đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam. Điều đó chứng tỏ, chúng tôi đang tập trung và đặt kỳ vọng nhiều về sự phát triển hợp tác bền vững với TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Thời gian qua, sự đóng góp của Đức đối với việc thực hiện thành công chiến lược phát triển xanh cho thành phố vẫn luôn là ưu tiên trong mối quan hệ phát triển kinh tế trong tương lai, giúp Việt Nam duy trì tăng trưởng kinh tế, song song với việc bảo vệ môi trường.

Tuy vậy, trong tương lai, tôi vẫn mong muốn TPHCM có cơ chế pháp lý về thu hút đầu tư mang tính chiến lược và thân thiện hơn thì các nhà đầu tư tư nhân sẽ tiếp tục đổ vốn vào Việt Nam.

Như một phần trong quá trình hợp tác sắp đến giữa Việt Nam và Đức (đặc biệt với TPHCM) chúng tôi sẽ có những dự án ưu tiên như Ngôi nhà Đức; Trường Đại học Việt - Đức và tuyến metro số 2. Tất cả những dự án này đều sẽ chứng tỏ mối quan hệ thành công giữa Đức và Việt Nam theo chiến lược hợp tác song phương kể từ năm 2011.

Tuyến metro 2 sẽ giúp giải quyết những thách thức mà TPHCM phải đối mặt đó là kẹt xe đô thị, tôi tin rằng chúng ta sẽ có những bước tiến triển tốt với dự án quan trọng này vào năm 2017.

 Minh Thảo thực hiện

Tin cùng chuyên mục