Điều phối giao thông để đảm bảo an toàn bay

Ngày 11-1, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã có buổi làm việc với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các Sở, ban ngành TPHCM về phương án điều tiết giao thông trong dịp cao điểm Tết Đinh Dậu 2017.
Điều phối giao thông để đảm bảo an toàn bay

(SGGPO).- Ngày 11-1, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã có buổi làm việc với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các Sở, ban ngành TPHCM về phương án điều tiết giao thông trong dịp cao điểm Tết Đinh Dậu 2017.

Điều phối giao thông để đảm bảo an toàn bay ảnh 1

Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm việc với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Tại buổi làm việc, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam Trần Doãn Mậu cho biết, sản lượng hành khách và tần suất chuyến bay tăng 19,6% so với Tết năm 2016. Đợt cao điểm trước Tết (27 và 28 tháng Chạp) có khoảng 776 lượt chuyến bay, tăng 141 lượt chuyến, có gần 113.000 hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất.

Về công tác chuẩn bị phục vụ khách đợt Tết, ông Mậu cho biết, bố trí số lượng quầy thủ tục, diện tích mặt bằng cho hành khách làm thủ tục được đảm bảo theo cơ sở hạ tầng của nhà ga. Lực lượng an ninh hàng không tăng cường quân số mở hết các máy soi chiếu để phục vụ thuận tiện cho hành khách nhưng vẫn đảm bảo an ninh hàng không. Để đảm bảo giao thông ra vào sân bay, ông Mậu đề nghị, Công an TP rà soát lại các tuyến đường nhỏ cắt ngang trong khu vực sân bay, tình trạng đậu xe tràn lan hai bên đường đã hạn chế lối thoát cho các phương tiện và gây ùn tắc.

Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất Đặng Tuấn Tú cho biết, tình trạng ùn ứ giao thông khu vực sân bay diễn ra ở 2 khung giờ từ 10 giờ sáng đến đầu trưa và từ 16-18 giờ chiều. Nguyên nhân do hạ tầng giao thông hạn chế, lượng xe qua đường Trường Sơn không vào sân bay tăng nhanh gây ùn tắc giao thông chứ không phải tăng trưởng hàng không gây ùn tắc. Giải pháp trước mắt, ông Tú đề nghị giải tỏa dải phân cách cây xanh trên đường Trần Quốc Hoàn, đoạn từ Phan Thúc Duyện đến Lăng Cha Cả để tăng diện tích lưu thông xe. Đồng thời, đề nghị CSGT tăng cường công tác điều tiết ở các nút thắt như Lăng Cha Cả, Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi, Trần Quốc Hoàn- Phan Thúc Duyện... Và phải điều tiết giao thông từ xa chứ chỉ trong khu vực sân bay thì không giải quyết được vấn đề ùn tắc.

Ùn tắc thường xảy ra tại khu vực quanh sân bay

Để giảm ùn tắc khu vực cửa ngõ sân bay, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, ngày 16-12-2016, Sở GTVT, Cảng vụ miền Nam, Công an TP và Quân đội đã họp và thống nhất cao điểm phục vụ Tết Đinh Dậu và triển khai thực hiện từ ngày 29-12-2016. Tổ công tác liên ngành này thường trực tại sân bay Tân Sơn Nhất vào thời gian cao điểm từ 10-14 giờ và 16-19 giờ 30 hàng ngày nhằm giải quyết nhanh các sự cố tai nạn, giao thông…

 Hiện nay lưu lượng xe ô tô ra vào khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất hàng ngày có hơn 40.000 lượt. Khu quản lý giao thông đô thị số 1 đang phá dải phân cách trồng cây xanh trên đường Trần Quốc Hoàn để tăng diện tích lòng đường cho xe lưu thông. Ông Cường kiến nghị, chấm dứt hoạt động cho taxi thuê bãi đỗ ở khu đất 58 Trường Sơn của Công ty Quản lý bay vì xe taxi ra vào từ khu đất này cũng là một trong những nguyên nhân gây kẹt xe phía trước sân bay. Cục phó Cảnh sát Giao thông (C67) Thượng tá Trần Thanh Trà đề nghị, Công an TP phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT để kịp thời giải quyết các bất cập và nên không đổ lỗi cho nhau. “Những gì đã thống nhất trong cuộc họp rồi thì không bàn cãi thêm nữa, còn nếu phát sinh vấn đề thì cần ngồi làm việc cụ thể với nhau”, ông Trà nói.

Trong khi đó, đại diện hãng hàng không Jetstar kiến nghị mở máy an ninh soi chiếu trước 2 giờ để hạn chế ùn ứ. Các hãng hàng không cũng kiến nghị, tăng cường diện tích mở thêm các quầy thủ tục, máy soi chiếu… để phục vụ hành khách. Ngoài ra, tăng cường lực lượng Công an cửa khẩu sân bay để phục vụ hành khách. Để tránh kẹt xe và đảm bảo thời gian làm thủ tục, các hãng hàng không khuyến cáo hành khách tới sân bay sớm hơn giờ khởi hành 3 tiếng.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu các hãng hàng không giảm giá vé. Về việc này, Trưởng đại diện Vietjet Air Tân Sơn Nhất Trần Trọng Thưởng khẳng định sẽ giảm giá từ 15-25% giá vé cho các chuyến bay đêm trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 cho hành khách về các tỉnh miền Trung. Nếu phía Cảng HKQT Tân Sơn Nhất giảm giá các dịch vụ mặt đất và Cục HKVN có thể phê duyệt tăng thêm các chuyến bay đêm thì hãng có thể giảm thêm giá vé, tạo điều kiện cho người dân miền Trung về quê trong dịp Tết. Còn đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho rằng, để thực hiện việc giảm giá vé phải có kế hoạch sớm, chứ hiện tại các vé trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 đã bán gần hết nên phương án giảm giá vé trong dịp Tết này là không thể. Hãng sẽ nghiên cứu và lên kế hoạch giảm giá cho dịp tết 2018 để khuyến khích hành khách đi vào những giờ thấp điểm. Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn Nguyễn Đình Hùng cho biết, đề nghị của Thứ trưởng, công ty sẽ làm việc với các hãng hàng không để có thể thống nhất phương án giảm giá hợp lý, phục vụ người dân trong dịp Tết.

Thứ trưởng cho rằng, nhiều hãng vận tải đường bộ kinh doanh cả năm, đến Tết họ dành một phần kinh phí để hỗ trợ công nhân tại các khu công nghiệp về quê ăn Tết. Các hãng hàng không cả năm tăng trưởng rất cao cũng nên giảm giá vé Tết cho người dân, đặc biệt bà con ở các tỉnh miền Trung. Vì vậy, các hãng hàng không phải tính toán lại. Hãng nào cũng khuyến cáo hành khách tới sớm 3 tiếng thì không lẽ ăn, ngủ ở sân bay hay sao. Điều này thể hiện khâu tổ chức, điều hành kém.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu: “Các hãng phải phải phối hợp với nhau để cùng chia sẻ. Thủ tục, cơ sở hạ tầng nếu phối hợp tốt thì giải quyết phần lớn những vấn đề còn tồn tại. Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp để giải quyết hiệu quả ùn tắc giao thông, an ninh. Nếu có vướng mắc gì cần tháo gỡ thì thông tin trực tiếp Bộ GTVT chỉ đạo xử lý. Hạn chế tình trạng báo cáo nhiều, mất thời gian. Muốn thành công thì phải chia sẻ thông tin trong quá trình phối hợp. Để đảm bảo an toàn bay, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị phối hợp với nhau, bay đúng lịch bay mà Bộ đã cấp. Trang thiết bị bay, dẫn đường, đảm bảo hoạt động 24/24, tránh phát sinh những lý do kỹ thuật, đảm bảo lực lượng để điều hành khai thác đáp ứng tốt nhất mật độ bay cao.

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục