Sân bay Long Thành có thể phát triển thành Airport City

Chiều 9-1 UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với trường Đại học Inha (Hàn Quốc) về các vấn đề quy hoạch xung quanh Cảng hàng không quốc tế Long Thành (đóng trên địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).
Sân bay Long Thành có thể phát triển thành Airport City

(SGGPO).- Chiều 9-1 UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với trường Đại học Inha (Hàn Quốc) về các vấn đề quy hoạch xung quanh Cảng hàng không quốc tế Long Thành (đóng trên địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Sân bay Long Thành có thể phát triển thành Airport City ảnh 1

Giáo sư Đại học Inha thuyết trình tại buổi làm việc

 
Các giáo sư, tiến sĩ đến từ Đại học Inha đã giới thiệu với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về mô hình sân bay Incheon (Hàn Quốc). Cụ thể, sân bay Incheon có thiết kế hiện đại, phục vụ nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa và có chất lượng phục vụ hàng đầu của thế giới. Hệ thống giao thông kết nối sân bay này với các thành phố lân cận được đảm bảo an toàn, tiết kiệm thời gian di chuyển.

Theo đại diện Đại học Inha, cảng hàng không Incheon hiện trở thành Airport City (thành phố sân bay) và góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế khu vực. Các giáo sư, tiến sĩ của Inha đánh giá cảng hàng không quốc tế Long Thành có thể phát triển thành Airport City. Tuy nhiên, để làm được điều này, tỉnh Đồng Nai phải có hệ thống giao thông kết nối với các thành phố lớn, đặc biệt là TP.HCM.

Ngoài ra Đồng Nai có nhiều nhà máy, khu công nghiệp gần cảng hàng không nên nghiên cứu để vận chuyển, trung chuyển hàng hóa trở thành nguồn thu lớn. Các vấn đề như dịch vụ khách hàng, chất lượng phục vụ của nhân viên cần được đánh giá, nâng cao để đảm bảo sự phát triển. Cuối cùng là xây dựng một thành phố quanh sân bay để có thể có hướng khai thác tốt nhất.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - Trần Văn Vĩnh đề nghị Đại học Inha tiếp tục hỗ trợ nghiên cứu mô hình phát triển Airport City. “Theo kế hoạch, sân bay Long Thành sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025, tức chỉ còn 8 năm nữa. Chúng tôi mong Đại học Inha cho danh sách ngành nghề liên quan lĩnh vực hàng không để có hướng nghiệp, đào tạo nhân lực chất lượng để đáp ứng nhu cầu phát triển”, ông Vĩnh nói.

Đại diện Đại học Inha cho biết trong tương lai, cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ cần từ 20.000-40.000 nhân lực chất lượng cao để vận hành. Do vậy, trường này sẽ hợp tác với Đồng Nai để cùng phát triển.

Dự án sân bay Long Thành được quy hoạch trên diện tích 5.000 ha, công suất 100 triệu khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, dự kiến có 4 đường băng cất - hạ cánh, 4 nhà ga với tổng vốn đầu tư khoảng 16 tỷ USD, năm 2025 đưa vào khai thác giai đoạn 1; vùng quy hoạch xung quanh sân bay có diện tích diện tích 21.000ha.

Ngô Sỹ

Tin cùng chuyên mục