Quyết liệt thu, tăng quản lý tài sản công

Chiều 6-1, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự và chỉ đạo hội nghị.
Quyết liệt thu, tăng quản lý tài sản công

(SGGP).- Chiều 6-1, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 ngành công thương, ngày 6-1

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải, trên cơ sở nhận diện các khó khăn trong thu ngân sách nên Bộ Tài chính đã quyết liệt chỉ đạo công tác quản lý thu; chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế… nên thu ngân sách đã khá hơn dự báo. Tính đến ngày 31-12-2016, thu cân đối ngân sách ước khoảng 1.094.000 tỷ đồng, vượt 79.600 tỷ đồng (7,8%) so với dự toán và tăng thêm 55.000 tỷ đồng so với báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2016. Trong đó, thu ngân sách địa phương đạt 118,6% dự toán (tương ứng vượt 77.800 tỷ đồng). Hầu hết các địa phương đều thu đạt và vượt dự toán được giao (58/63 địa phương); thu ngân sách trung ương không kể ghi thu, ghi chi viện trợ cho các dự án cơ bản đạt dự toán.

Về chi, ngành đã thực hiện điều hành chặt chẽ; tăng cường công tác thanh, kiểm tra ngân sách tại một số bộ, địa phương, dự án… Nhờ đó, kỷ luật tài chính được tăng cường, hiệu quả sử dụng ngân sách có tiến bộ. Năm 2017, Bộ Tài chính sẽ tăng cường kỷ luật tài chính - ngân sách; kiên quyết cắt giảm những khoản chi đã có dự toán nhưng đến ngày 30-6-2017 chưa phân bổ hoặc đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực hiện; kiểm soát chặt chẽ nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia trong giới hạn cho phép…

Đánh giá cao những thành quả mà ngành tài chính đã đạt được, Thủ tướng đề nghị trong thu ngân sách, ngành cần chỉ đạo quyết liệt công tác thu từ đầu năm; mở rộng cơ sở tính thuế, bám sát thu trên địa bàn, kiểm tra giám sát gian lận thương mại chuyển giá, thực hiện nghiêm thuế nông nghiệp; rà soát chính sách ưu đãi thuế, ưu đãi nào gây thiệt hại ngân sách cần nhanh chóng hủy bỏ; khắc phục lạm thu các khoản gây bức xúc cho xã hội. Trong chi ngân sách cần quyết liệt, triệt để tiết kiệm, chống xa hoa lãng phí, công khai minh bạch, xử lý nghiêm sai phạm, củng cố lòng tin, sử dụng hiệu quả từng đồng tiền thuế của dân. Đánh giá cao việc Bộ Tài chính đột phá đi đầu trong việc thí điểm khoán xe công, Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính tổng kết mặt được, chưa được vì việc khoán không chỉ đơn thuần là khoán từ nhà đến cơ quan. Từ tổng kết mô hình này tiến đến đề xuất cụ thể nhằm giảm số lượng xe công, đấu giá công khai lại xe công đã mua. Cũng theo Thủ tướng, xe công chỉ là một trong số khối tài sản khổng lồ của chúng ta vì nguồn lực công lớn nhất là trụ sở, đất đai, quy mô lớn, chưa định giá chính xác và đang còn bị sử dụng tùy tiện, là tâm điểm lợi ích nhóm tham nhũng, do đó cần phương thức quản lý nguồn lực đặc biệt quan trọng này. Chính vì vậy, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu chuyên đề về quản lý tài sản công.

° Trước đó, sáng 6-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 ngành công thương. Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng cho rằng, năm 2016 dù nhiều khó khăn, với nhiều thiên tai, nhân tai và những biến động rất lớn của thị trường quốc tế nhưng việc chúng ta đã vượt qua với 12 chỉ tiêu vượt mức và 2 chỉ tiêu xấp xỉ đạt là có sự đóng góp quan trọng của ngành công thương. Công nghiệp chế biến chế tạo đã trở thành điểm sáng đóng góp cho tăng trưởng (tăng 11,2%, so với tốc độ tăng 10,5% cùng kỳ); bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu và hàng tiêu dùng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội tăng cao (tăng 10,2%, so với 9,72% cùng kỳ)…

Trong vấn đề cải cách hành chính, cơ cấu lại bộ máy, Thủ tướng đánh giá cao Bộ Công thương và cho rằng “đây là bộ làm việc này tốt nhất” khi mà số đầu mối giảm xuống, biên chế, số phòng trong cục, vụ giảm xuống. Đặc biệt, một số thể chế quan trọng để thực hiện chủ trương Chính phủ kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp thì ngành công thương làm hết sức tiến bộ và ấn tượng. Bộ Công thương đã bỏ nhiều quy định, thủ tục về đầu tư, kinh doanh; khai trương cổng dịch vụ công trực tuyến tích hợp toàn bộ các dịch vụ công cấp độ 3, 4 của bộ tại một cửa duy nhất. Cũng theo Thủ tướng, việc Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh ký quyết định bãi bỏ quy hoạch thương nhân xuất khẩu gạo để điều hành vấn đề này sát thị trường hơn là điểm nhấn trong cải cách hành chính của các bộ, ngành trung ương để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất, thuận lợi nhất.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu, phải chuyển dịch từ nền công nghiệp dựa vào khai thác tài nguyên sang nền công nghiệp dựa trên nền tảng sáng tạo, lấy khoa học công nghệ làm động lực và nền tảng cạnh tranh. Cũng theo Thủ tướng, muốn tạo ra sự thay đổi với sức cạnh tranh mạnh mẽ thì phải bắt đầu bằng việc tạo ra một môi trường để người dân và doanh nghiệp có thể làm ăn tử tế, sòng phẳng, không bị chèn ép. Đây chính là nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ kiến tạo, trong đó có thành viên là Bộ Công thương.

HÀ MY

Tin cùng chuyên mục