Trầy trật hoa kiểng, trái cây Tết

Thời tiết thay đổi thất thường, trong khi chỉ còn vài tuần nữa là đến Tết Đinh Dậu - 2017, khiến nhiều nhà vườn chuyên về mai kiểng, trái cây “độc”, lạ cung ứng hàng chưng tết trầy trật. Chất lượng sản phẩm hoa, trái cây cũng bị ảnh hưởng. Theo một số nhà vườn, khả năng nhích giá các mặt hàng đặc thù này là khó tránh khỏi.
Trầy trật hoa kiểng, trái cây Tết

Thời tiết thay đổi thất thường, trong khi chỉ còn vài tuần nữa là đến Tết Đinh Dậu - 2017, khiến nhiều nhà vườn chuyên về mai kiểng, trái cây “độc”, lạ cung ứng hàng chưng tết trầy trật. Chất lượng sản phẩm hoa, trái cây cũng bị ảnh hưởng. Theo một số nhà vườn, khả năng nhích giá các mặt hàng đặc thù này là khó tránh khỏi.

Nhà vườn hồi hộp

Không chỉ các nhà vườn lớn chuyên về mai, hoa kiểng ở các tỉnh miền Trung mà khu vực đồng bằng sông Cửu Long (Bến Tre, Vĩnh Long…) và TPHCM cũng than trời vì thời tiết thất thường khiến mai bung nở sớm. Rảo một vòng xung quanh các nhà vườn chuyên về mai kiểng thuộc địa bàn quận 12, Gò Vấp, Thủ Đức, huyện Bình Chánh… thấy rõ người đang phập phồng lo lắng cho đợt ngắt lá, kích hoa để ra đúng dịp tết sắp tới.

Chăm sóc mai tết tại một nhà vườn ở quận Thủ Đức, TPHCM

Tại vườn mai Sáu Hòa (khu phố 4, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức), chỉ vào một số gốc mai bung nụ sớm, nghệ nhân Sáu Hòa, cho biết, thời tiết se lạnh khiến loại cây ưa ấm nóng như mai bung nụ khoe sắc vàng. Khoảng 30% - 40% gốc mai tết tại địa bàn quận Thủ Đức hoặc một số quận, huyện lân cận đều rơi vào tình cảnh này. Các nhà vườn ở làng mai Bình Định, Bến Tre cũng “khóc ròng” khi phải đình chỉ đơn hàng với bạn hàng tại TPHCM. “Nhìn chung, thời tiết ở TPHCM gần đây quá khắc nghiệt, không phù hợp với cây mai. Còn khoảng 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2017, các vườn chuyên doanh mai tết vẫn đang hồi hộp với diễn biến thất thường này”, nghệ nhân Sáu Hòa chia sẻ.

Ở khu vực phường Linh Đông, quận Thủ Đức, nhiều vườn mai cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Gần 1.000 gốc mai ghép của vườn mai Hai Còn lác đác xuất hiện một số gốc mai bung vội sắc vàng. Theo nghệ nhân Nguyễn Văn Huệ, chủ vườn mai Hai Còn, đối với người chuyên doanh mai tết, cả năm chỉ trông đợi vào dịp này. Nếu mai đồng loạt bung nụ sớm, nhà vườn xem như thất thu, mất tết. Do vậy, kỹ thuật chăm sóc kết hợp với kinh nghiệm rút tỉa trong quá trình làm việc sẽ hỗ trợ nhiều, giúp hạn chế mai bung nụ sớm, giữ hoa tươi lâu khi nở.

Hiện nay, xu hướng thuê mai khá phổ biến. Nhiều nhà vườn làm thêm dịch vụ dưỡng mai tết, hoặc cho khách thuê với giá dao động 35% - 45% so với giá mua. Ông Lâm Văn Đức, Giám đốc Công ty TNHH Mai vàng Bình Lợi - đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê mai, thông tin mức giá cho thuê mỗi gốc mai (4 - 5 tuổi) khoảng 3 - 4 triệu đồng, tùy loại, tương đương giá cho thuê vào cùng kỳ những năm trước.

Các nghệ nhân tên tuổi, trụ lâu năm trong nghề như ông Huệ, Sáu Hòa đều nhận định công chăm sóc, thuê thợ tạo dáng cho mai không rẻ, dao động 200.000 - 350.000 đồng/ngày. Thêm chi phí phân bón, nhân công các loại khá tốn kém. Nếu không có niềm đam mê cây kiểng, các nhà vườn khó trụ vững trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa ở các quận như Thủ Đức, 12… đang diễn ra mạnh mẽ. 

Giảm lượng hàng “độc”, lạ

Hiện tại, trên thị trường đang nhận đặt hàng loạt trái cây chưng tết có khắc chữ, tạo hình đẹp mắt, sinh động. Ví dụ như trái xoài, trái dừa có chữ “Chúc mừng năm mới”... Các loại trái như dưa hấu thần tài, thỏi vàng, bưởi hồ lô có khắc chữ thư pháp cũng được chào bán rôm rả. Mức giá bán trực tiếp tại các nhà vườn lớn không chênh lệch nhiều so với các năm trước, dù thời tiết diễn biến bất lợi. Chẳng hạn, bưởi hồ lô có giá 1 - 2 triệu đồng/cặp. Tuy nhiên, giá bán đến tận tay người tiêu dùng TPHCM lại ở mức khác.

Ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sản xuất trái cây tạo hình (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), cho biết mỗi năm, câu lạc bộ của ông cung cấp cho thị trường khoảng 10.000 trái bưởi, nhưng Tết 2017 này chỉ còn khoảng 2.500 trái (25% sản lượng). Ông Thành lý giải, do mưa kéo dài khiến bưởi ra trái sớm, trước thời gian lên khuôn tạo hình nên đành chịu. Không chỉ bưởi hồ lô, thần tài các loại bị thất thu, mà việc tạo hình trái dừa chưng tết cũng gặp khó khăn, giảm sản lượng, vì thời tiết mấy ngày qua mưa dầm dề, bọ dừa xuất hiện tấn công liên tục khiến trái lên khuôn bị rụng sớm. Số lượng dừa bán tết cũng bị giảm đáng kể. Ngoài ra, theo thông tin từ lãnh đạo Hợp tác xã Bưởi da xanh Giồng Trôm, Bến Tre, lượng bưởi cung cấp cho thị trường Tết 2017 cũng chỉ đạt khoảng 50 tấn, bằng 50% sản lượng Tết 2016.

Ghi nhận tại một số vựa trái cây trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 10), chợ Tân Chánh Hiệp (quận 12), số lượng xoài cát Hòa Lộc (Tiền Giang) không nhiều. Nói về khả năng trái xoài cát Hòa Lộc được đúc khuôn chữ tung ra dịp Tết Nguyên đán, chị Nguyễn Thị Vẻ, chủ vựa trái cây tươi trên đường Nguyễn Tri Phương, thẳng thắn cho biết: “Nhà vườn mất mùa, nên hàng thường, trái đẹp còn khó kiếm, lấy đâu ra hàng tạo hình chưng tết. Tuy vậy, các loại xoài tạo hình xuất xứ khác vẫn có, nhưng không đẹp, chất lượng như xoài Hòa Lộc”.

Trao đổi nhanh với phóng viên Báo SGGP, lãnh đạo một số chợ đầu mối trên địa bàn TPHCM đều khẳng định, do có sự chuẩn bị từ sớm nên các loại hoa kiểng, mai chưng tết các loại sẽ đáp ứng đủ phục vụ bà con đón xuân, mừng năm mới. Riêng các loại trái cây tạo hình, do diễn biến thời tiết phức tạp nên ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn hàng cung ứng cho thị trường. Tuy nhiên, lượng trái cây tạo hình độc đáo, hiếm lạ, phần nhiều phục vụ cho phân khúc khách hàng chuyên biệt với số lượng giới hạn nên không đáng lo ngại. Nhìn chung, nguồn hàng hoa kiểng, trái cây khá dồi dào, đủ cung ứng cho người dân TP.


THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục