Tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp CNTT phát triển

(SGGP).- Tại cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp (DN) ngành công nghệ thông tin - điện tử (CNTT) với chính quyền thành phố do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (ITPC) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức ngày 31-8, ông Vũ Anh Tuấn, Tổng thư ký Hội Tin học TPHCM, cho rằng, các DN đang gặp nhiều khó khăn từ các chính sách đã ban hành.

Cụ thể, quy định về mật mã dân sự tại Nghị định 58/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 của Chính phủ thì toàn bộ các thiết bị CNTT đều được coi là mật mã dân sự cần phải quản lý, cho dù là các thiết bị xuất, nhập khẩu hay kinh doanh thương mại. Theo quy định tại Điều 292 của Bộ luật Hình sự về kinh doanh trái phép trên mạng, thì các hoạt động thử nghiệm sản phẩm mới trên mạng đều bị coi là kinh doanh trái phép. Trong khi đó, trong lĩnh vực CNTT hoạt động thử nghiệm sản phẩm mới diễn ra rất thường xuyên.

Theo các DN, nhà nước chỉ cần phải quản lý một số thiết bị đặc thù về CNTT có ảnh hưởng nhiều tới xã hội, còn đối với các thiết bị chỉ có ảnh hưởng trong phạm vi hẹp thì không cần thiết. Tương tự, với các hoạt động có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia mới cần phải chịu sự chi phối của Bộ luật Hình sự còn các lĩnh vực thuộc hoạt động kinh tế đã có các luật khác điều chỉnh.

Liên quan đến các quy định về thuế, các DN cho rằng, hiện Chính phủ đã có giải pháp về ưu đãi thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao. Cần nhanh chóng triển khai chính sách này vào thực tế để thu hút nguồn nhân lực. Ngoài ra nên mở rộng việc xét đối tượng hưởng ưu đãi thuế theo hướng áp dụng đại trà cho các cá nhân trực tiếp sản xuất chứ không nên áp dụng theo từng dự án hay lĩnh vực nhằm tránh phát sinh về thủ tục.

Bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng, Cục Thuế TPHCM cho biết, hiện nay trong Luật Thuế TNCN chưa có chính sách miễn giảm thuế đối với các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực CNTT. Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị quyết 41/CP, có ưu đãi về thuế TNDN và giảm 50% số thuế TNCN phải nộp đối với các cá nhân trong lĩnh công nghệ cao. Nghị quyết không quy định giảm thuế theo dự án hoăc giảm thuế cho nhân lực công nghệ cao làm việc trong lĩnh vực nào. Hiện nay các bộ, ngành đã tiến hành việc xây dựng và trình chính phủ các phương án sửa Luật Thuế TNCN và xây dựng tiêu chí về cá nhân được hưởng ưu đãi thuế để sớm áp dụng.

Ngoài các vướng mắc liên quan đến chính sách, ông Lại Đức Nhuận, đại diện một DN gia công phần mềm, băn khoăn rằng DN hoạt động trong lĩnh vực gia công phần mềm chưa nhận được sự quan tâm thỏa đáng. Các hoạt động xúc tiến thương mại, các chiến lược phát triển dài hạn cho lĩnh vực này vẫn chưa rõ nét.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lê Thái Hỷ đề nghị các DN cần có các đề xuất thật cụ thể. Những vấn đề nào thuộc thẩm quyền sẽ đề xuất lãnh đạo thành phố giải quyết sớm. Đối với các quy định tại luật, nếu không áp dụng được và áp dụng không hiệu quả, thành phố sẽ kiến nghị thí điểm một chính sách riêng nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho DN và ngành CNTT phát triển.

HẢI HÀ

Tin cùng chuyên mục