Kích thích sáng tạo

Thời gian gần đây, các không gian sáng tạo có dấu hiệu nở rộ ở nhiều thành phố lớn trên cả nước, nhất là TPHCM và Hà Nội. Những khu này thu hút khá đông lĩnh vực nghề nghiệp hoạt động như thời trang, mỹ thuật, kiến trúc… Một trong những điểm đến điển hình như Dreamplex (quận 1, TPHCM) - địa điểm Tổng thống Mỹ Barack Obama ghé thăm ngày 24-5-2016; Hanoi Creative City (Lương Yên, Hà Nội); Tổ ong (Tràng Thi và Tô Ngọc Vân, Hà Nội)… 

Trên thực tế, những không gian sáng tạo kể trên không mới mẻ ở những nước phát triển (Mỹ, châu Âu, vài quốc gia châu Á), nhưng đối với Việt Nam, các không gian thế này còn hết sức lạ lẫm. Nguyễn Linh Thảo, sáng lập viên Mạng lưới Doanh nhân sáng tạo Việt Nam, chia sẻ: “Trên toàn thế giới, ngành công nghiệp sáng tạo đã trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế toàn cầu. Ngành này đã và đang phát triển nhanh chóng trong sự giao thoa văn hóa, kinh doanh, công nghệ. Đây là một trong những ngành có đóng góp lớn nhất cho nền kinh tế thế giới hiện nay. Các định nghĩa về thị trường này bao gồm ngành quảng cáo, kiến trúc, thiết kế, phần mềm trò chơi, phim ảnh, truyền hình, phát thanh, âm nhạc, xuất bản, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, thủ công mỹ nghệ”. 

Chắc hẳn mọi người đều nhớ anh chàng sáng tạo game Flappy Bird Nguyễn Hà Đông của nước ta có ngày thu về khoảng 50.000USD. Thế nhưng, để có một sân chơi bài bản, quy tụ được những người khát khao, “máu lửa”, muốn gắn kết ngành công nghiệp sáng tạo để có thể thổi bùng ngọn lửa đam mê, hút ngoại tệ về cho đất nước quả thực không dễ. Nhất là trong thời kỳ tranh tối tranh sáng như hiện nay, khi mà các sản phẩm sáng tạo tâm huyết, trí tuệ lại chưa được bảo vệ đến nơi đến chốn, dễ dàng bị kẻ xấu làm nhái, làm giả. Bản thân Nguyễn Hà Đông cũng phải nhiều lần vác đơn khiếu kiện những kẻ làm nhái, giả mạo Flappy Bird. Cách đây ít ngày, lễ hội sáng tạo tại Việt Nam (Vietnam Creative Festival) 2016 chính thức khai mạc ở TPHCM; quy tụ khá đông các bạn trẻ, doanh nhân tới tham dự để cùng nhau kết nối, chia sẻ cơ hội kinh doanh, khởi nghiệp... Tuy là hoạt động có tuổi đời non trẻ, nhưng dường như phần nào giải tỏa được “cơn khát” về sân chơi sáng tạo dành cho những người trong nghề.

Rõ ràng, việc mở ra các không gian sáng tạo, gầy dựng các sân chơi về sáng tạo... là những ý tưởng hay; kích thích làn sóng khởi nghiệp trẻ của đất nước; theo tinh thần chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng về việc đẩy mạnh, tạo làn sóng khởi nghiệp tại TPHCM nói riêng, nước ta nói chung. Tuy vậy, để duy trì, phát triển làn sóng khởi nghiệp đối với ngành công nghiệp sáng tạo, rất cần sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp của chính người trong cuộc; cũng như sự hỗ trợ tích cực của Nhà nước, cả về cơ chế chính sách cũng như nguồn lực tài chính.

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục