Xóa quan niệm ngành thuế là nơi nhũng nhiễu

Chiều 23-5, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến có buổi làm việc với Cục Thuế TPHCM về kết quả thu ngân sách 5 tháng đầu năm và các vấn đề liên quan đến hoạt động ngành thuế.
Xóa quan niệm ngành thuế là nơi nhũng nhiễu

(SGGP).- Chiều 23-5, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến có buổi làm việc với Cục Thuế TPHCM về kết quả thu ngân sách 5 tháng đầu năm và các vấn đề liên quan đến hoạt động ngành thuế.

Cục Thuế TP báo cáo, đến nay tình hình thu đạt tiến độ. Cục Thuế cũng kiến nghị UBND TP tháo gỡ khó khăn về việc thiếu nhân sự; một số trụ sở cơ quan thuế xuống cấp cần được đầu tư xây dựng, sửa chữa nhưng thiếu kinh phí. Một số vấn đề “nóng” cũng được các chi cục thuế quận, huyện kiến nghị tháo gỡ. Cụ thể, Sở TN-MT TP áp giá tiền sử dụng đất đối với Công viên nước Đầm Sen bằng khung giá đất của UBND TP, trong khi diện tích mặt đất sử dụng cho kinh doanh với tỷ lệ thấp, nếu phải áp giá thuê đất cho mặt nước thì doanh nghiệp không có khả năng chi trả.

Nộp thuế tại Cục thuế TPHCM. Ảnh: Cao Minh

Cơ quan thuế kiến nghị, đối với ao hồ nên áp dụng giá mặt nước (bằng 30% khung giá đất) theo đúng thực tế. Về thuế khoán, một số chi cục thuế cho rằng, việc tính thuế đối với hộ kinh doanh cá thể hiện nay khá phức tạp, một hộ kinh doanh vừa bị áp dụng theo mức thuế khoán, vừa tính thuế theo hóa đơn bán hàng trực tiếp, trong khi toàn thành phố có tới 250.000 hộ kinh doanh cá thể. Điều này khiến các cơ quan thuế tốn nhiều công sức, nhân sự cho việc kiểm tra, áp thuế. Theo báo cáo của ngành thuế, thì thuế khoán hiện nay chỉ chiếm 5% - 6% tổng số thu toàn ngành thuế.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết sẽ kiến nghị Bộ Tài chính thay đổi việc tính thuế đối với hộ khoán cho đơn giản hơn. Tuy nhiên, cơ quan thuế thành phố phải rà soát toàn bộ hộ kinh doanh cá thể, bởi hiện nay có tình trạng khoán thuế không đúng với thực tế, cán bộ thuế và hộ khoán “đồng hành” không lành mạnh, khoán thấp để ăn chia với nhau. Về việc thu tiền sử dụng đất, UBND TP sẽ làm việc với Sở TN-MT để có điều chỉnh hợp lý.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến nhận định, hoạt động thanh kiểm tra hiện nay khiến doanh nghiệp ngán ngại nhất. Việc báo cáo kiểm tra không chính xác, kiểm tra nhưng không phát hiện sai phạm hoặc sai phạm không đáng kể thì hoặc là thất thu thuế, hoặc gây phiền hà, mất niềm tin đối với doanh nghiệp. Do vậy, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo ngành thuế thành phố phải nhân rộng phần mềm quản lý, kiểm tra trên máy, kiểm soát các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp khai lỗ nhưng vẫn nhập hàng, mở rộng kinh doanh, nếu áp dụng quản lý qua mạng sẽ nắm được “đầu vào”, “đầu ra” của doanh nghiệp để thanh kiểm tra đúng, kịp thời. Phó Chủ tịch UBND TP hứa sẽ đầu tư kinh phí để ngành thuế xây dựng cơ sở dữ liệu, xây dựng phần mềm giống với cách làm đã được Chi cục Thuế quận 1 áp dụng trước đây. Đó là, thuê những kỹ sư tin học khuyết tật để nhập liệu, xây dựng phần mềm, vừa giải quyết việc làm cho người khuyết tật, vừa góp phần hiện đại hóa ngành thuế.

Kết thúc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo, cơ quan thuế phải tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, xây dựng mối quan hệ thân thiện với doanh nghiệp, làm sao để TPHCM thực sự là nơi “đất lành chim đậu”, xóa đi quan niệm ngành thuế là nơi nhũng nhiễu. TPHCM đang xây dựng thành phố công nghiệp, là nơi bắt đầu kinh doanh của người dân, là nơi khởi nghiệp, nên lãnh đạo thành phố sẵn sàng đối thoại, thường xuyên tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp phát triển.

HÀN NI

Tin cùng chuyên mục