TPHCM chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Sáng 30-12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, TPHCM tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2017. Tại hội nghị, các sở ngành chức năng đề ra hàng loạt giải pháp thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố tăng trưởng trong năm tới.
TPHCM chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Sáng 30-12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, TPHCM tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2017. Tại hội nghị, các sở ngành chức năng đề ra hàng loạt giải pháp thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố tăng trưởng trong năm tới.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao bằng khen cho lãnh đạo quận 1 - quận có số thu tài chính trên 10.000 tỷ đồng.  Ảnh: THANH XUÂN

Đấu giá hơn 1.000 mặt bằng nhà, đất

Thông tin trước hội nghị, Giám đốc Sở Tài chính TPHCM Phan Thị Thắng cho biết, TPHCM là địa phương tự đảm bảo cân đối ngân sách và có tỷ lệ số thu nộp về ngân sách Trung ương cao nhất trong số 63 tỉnh thành trong cả nước. Trong khi đó, tỷ lệ điều tiết cho ngân sách TP thời kỳ ổn định ngân sách 2017 - 2020 chỉ còn được hưởng 18%. Do vậy, nhiệm vụ thu chi ngân sách trên địa bàn TPHCM ngày càng khó khăn. “Đây là một thách thức đối với ngành tài chính, đòi hỏi ngành phải có giải pháp quyết liệt”, bà Phan Thị Thắng nêu. Trước thực tế này, người đứng đầu Sở Tài chính TPHCM đã đề cập hàng loạt giải pháp, trong đó lưu ý đến nhóm giải pháp về rà soát, đánh giá quỹ nhà, đất để tạo nguồn thu cho đầu tư phát triển.

Trên cơ sở đó, bà Thắng đề nghị rà soát, sắp xếp các địa chỉ nhà, đất để nhanh chóng hoàn tất các thủ tục đẩy nhanh tiến độ bán chỉ định và bán đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản theo các phương án đã được phê duyệt với 1.033 mặt bằng nhà, đất trên địa bàn TP (khối thành phố 245 mặt bằng, khối quận huyện 788 mặt bằng). Cùng với đó, lãnh đạo Sở Tài chính cũng đề xuất rà soát lại toàn bộ quỹ nhà tái định cư trên địa bàn; có phương án điều chuyển hoặc bán đấu giá quỹ nhà tái định cư đến nay chưa bố trí được để thu hồi vốn ngân sách tạm ứng, tránh xuống cấp gây lãng phí.

Song song đó, việc tiết kiệm chi cũng sẽ thực hiện nghiêm ngặt. Giám đốc Sở Tài chính TP cho rằng, trong năm 2017 cần thực hiện phân loại các nhiệm vụ chi theo thứ tự ưu tiên, quản lý chi tiêu ngân sách và tài sản công bám sát theo dự toán được duyệt, đúng thẩm quyền. Đặc biệt, triển khai giải pháp tiết kiệm ngân sách như khoán sử dụng xe công tại các đơn vị. Sử dụng các loại hình dịch vụ cho thuê tài sản đối với các trang thiết bị, tài sản cố định để phục vụ công tác chuyên môn. Bà Thắng cũng đề cập tới giải pháp mở rộng đấu thầu các hoạt động cung ứng dịch vụ công ích như duy tu cầu, đường, chiếu sáng, vệ sinh môi trường… Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng xe buýt, giảm dần kinh phí ngân sách chi cho trợ giá xe buýt.

Một khu đô thị mới tại vùng giáp ranh giữa quận 7 và xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh.  Ảnh: THÁI BẰNG

Theo Giám đốc Sở Công thương TPHCM Phạm Thành Kiên, nhằm đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp, trong năm 2017 sẽ tạo thêm nhiều kênh thông tin để doanh nghiệp có thể sử dụng các phần mềm, thậm chí là lên Facebook để trao đổi thông tin, phản ánh các khó khăn của doanh nghiệp với cấp sở, ngành TP. Về vấn đề hỗ trợ giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp, ông Kiên thông tin rằng, Sở Công thương TP đã có 80/131 thủ tục hành chính được giải quyết đến cấp độ 3 và cấp độ 4. Tiến độ đến trước Tết Nguyên đán, có 100% thủ tục hành chính trực thuộc sở sẽ được giải quyết ở cấp độ 3, cấp độ 4 - nghĩa là người dân, doanh nghiệp có thể làm thủ tục qua mạng. “Thời gian qua, TP đã có rất nhiều động thái để thúc đẩy khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp, nhưng thực tế số lượng doanh nghiệp thực sự tiếp cận và thụ hưởng các ưu đãi và hỗ trợ còn rất ít so với tổng số doanh nghiệp trên địa bàn TP”, ông Kiên nhìn nhận. Ông Phạm Thành Kiên khẳng định, năm mới công tác hỗ trợ doanh nghiệp sẽ đổi mới theo hướng cơ quan quản lý chủ động đến tận nơi tìm doanh nghiệp hỗ trợ, thay vì doanh nghiệp phải tìm cơ quan quản lý.

Nhận tin báo tố giác tội phạm qua mạng xã hội

Liên quan đến tình hình an ninh trật tự, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TPHCM thông tin, sắp tới Công an TPHCM sẽ nhận tin báo tố giác tội phạm của người dân qua mạng xã hội. Theo ông Phong, đây được xem là một trong nhiều biện pháp nhằm tấn công, kéo giảm tội phạm. Ngoài ra, Công an TP sẽ tham mưu Bộ Công an, Thành ủy, UBND TPHCM đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý tình hình an ninh trật tự. “Phát huy những ưu thế của mạng xã để ứng dụng trong công tác, tạo điều kiện cho người dân phản ánh nhanh nhất những thông tin cho lực lượng công an”, ông Phong chia sẻ. Cụ thể, Công an TP sẽ đẩy nhanh đầu tư trang thiết bị hiện đại trong tổng thể đề án xây dựng thành phố thông minh như: kết nối hệ thống camera về hệ thống trung tâm chỉ huy của Công an thành phố; đầu tư mạnh mẽ cho lực lượng trực tiếp chiến đấu, ưu tiên hàng đầu việc đầu tư cho lực lượng cảnh sát hình sự đặc nhiệm và triển khai thí điểm hình sự đặc nhiệm một cấp. Một giải pháp cần tập trung nữa là tăng cường việc phối hợp giữa các lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động, cảnh sát 113, cảnh sát giao thông... để thực hiện trấn áp hiệu quả các loại tội phạm.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nêu 12 nhiệm vụ trọng tâm TP thực hiện trong năm 2017. Trong đó, TPHCM sẽ tập trung nguồn vốn đầu tư thực hiện các dự án trọng điểm, như: di dời và tổ chức lại cuộc sống của người dân đang sống trên và ven kênh rạch; cải tạo, xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ, bị xuống cấp; triển khai các dự án nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu nhà ở của nhân dân; chỉnh trang các khu phố còn nhiều nhà ở lụp xụp, đồng thời thu hút dầu tư xây dựng các khu đô thị mới. TPHCM cũng sẽ khẩn trương hoàn thành các thủ tục để sớm khởi công mới dự án giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực cảng Cát Lái; giải quyết các điểm ngập trọng yếu (đường Ngô Gia Tự đoạn từ Ngã Bảy đến Nguyễn Tri Phương, đường Trần Nhân Tôn đoạn từ Hòa Hảo đến An Dương Vương, kênh Hiệp Tân, cống Mương Lệ, cải tạo mương Nhật Bản nhằm giải quyết ngập khu vực sân bay Tân Sơn Nhất …). Thành phố cũng sẽ nhanh chóng sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy để sớm đưa vào hoạt động Ban Quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố.

VÂN ANH

Tin cùng chuyên mục