Biến trấu thành “vàng”

Biến trấu thành “vàng”

(SGGP).- Tại hội thảo “Điện trấu và Silica - Giải pháp tương lai và cơ hội đầu tư” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TPHCM tổ chức ngày 21-10, nhiều chuyên gia cho rằng, Việt Nam thải ra khoảng 11 triệu tấn trấu mỗi năm. Việc tìm ra giải pháp công nghệ giúp xử lý lượng trấu thải này để có thể “biến rác thành vàng” đang là mối quan tâm hàng đầu của các nhà khoa học, các tổ chức môi trường.

Vỏ trấu. Ảnh minh họa. Nguồn: I.T

Ông Oleg Efico, Tổng giám đốc Công ty RHT (Liên bang Nga), cho biết Silica là sản phẩm rất giá trị thu được bằng công nghệ đốt vỏ trấu đặc biệt, ở dạng vô hình có thể làm nguyên liệu, phụ liệu cho rất nhiều ngành công nghiệp như sản xuất thép, cao su, sơn thủy tinh, bê tông, vật liệu hút ẩm, vật liệu chống cháy…

PGS-TS Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Kova, cũng đánh giá trấu là một nguyên liệu vô cùng có giá trị. Nếu chúng ta áp dụng các công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, hiện đại vào xử lý trấu thì có thể tận dụng được nguồn nguyên liệu dồi dào này để sản xuất các sản phẩm gốm sứ, xử lý sự cố tràn dầu, lốp xe, sản xuất sơn, xi măng…  Đặc biệt, việc sản xuất xi măng từ nguyên liệu tro của trấu sẽ tiết kiệm được khoảng 40% chi phí.

MINH HẢI

Tin cùng chuyên mục