Tăng chỉ số niềm tin trong xã hội

Ngày 27-7, tại TPHCM diễn ra hội thảo lấy ý kiến về một số nội dung của dự án Luật Thống kê (sửa đổi). Chương trình do Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

(SGGP).- Ngày 27-7, tại TPHCM diễn ra hội thảo lấy ý kiến về một số nội dung của dự án Luật Thống kê (sửa đổi). Chương trình do Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

 Nhiều đại biểu cho rằng, thời gian qua, ngành thống kê đã có những trục trặc cố hữu bị phê phán. Chẳng hạn như số liệu chênh lệch giữa Trung ương với địa phương, có hiện tượng “làm màu”, “thổi” số liệu thống kê cho đẹp… Do vậy, đợt góp ý lần này với mong muốn ngành thống kê không ngừng cải tiến, nâng chất; xây dựng và cung cấp các số liệu một cách liên tục, chính xác; đồng thời làm tăng chỉ số niềm tin đối với người dân. Để làm được điều này, một số ý kiến cho rằng không nên để cơ quan thống kê trung ương trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vì lo ngại số liệu thống kê không đảm bảo tính độc lập, khách quan. Nên quy định cho phép các tổ chức thống kê phi nhà nước được thành lập và hoạt động theo Luật Thống kê. Ngược lại, một số ý kiến đề nghị quy định cơ quan thống kê trung ương thuộc Chính phủ để bảo đảm tính minh bạch, khách quan, có giá trị pháp lý.

Phát biểu bế mạc hội thảo, ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, nói: “Chúng tôi ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp cụ thể, chân thành của các đại biểu Quốc hội. Đồng thời, đề nghị rà soát sự tương thích, tính ổn định của các chỉ tiêu thống kê với điều kiện phát triển kinh tế đất nước, cần gắn trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan thống kê khi đưa ra các số liệu. Mong rằng Luật Thống kê (sửa đổi) sẽ tạo được niềm tin, sự đồng thuận lớn trong xã hội”.

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục