Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân: Tập trung tháo gỡ vướng mắc, mở rộng thị trường xuất khẩu

VÂN ANH
Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân: Tập trung tháo gỡ vướng mắc, mở rộng thị trường xuất khẩu

Phải xem trọng môi trường đô thị

Sáng 27-7, tại cuộc họp kiểm điểm tình hình kinh tế - xã hội TPHCM 7 tháng đầu năm 2015, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân bày tỏ bức xúc trước 2 vấn đề xả rác và vẽ bậy trên tường, gây ảnh hưởng lớn đến hình ảnh TP.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đặt vấn đề: “Để vẽ bậy tràn lan trên tường, xả rác nhếch nhác làm xấu TP, trách nhiệm này thuộc về ai, quản lý địa bàn quận, huyện hay chính quyền TP?”. Theo đồng chí Lê Hoàng Quân, lãnh đạo TP đã nhiều lần nhắc nhở nhưng sự chuyển biến tại các địa phương quá chậm. “Chuyện xảy ra sờ sờ ảnh hưởng đến môi trường sống, mỹ quan đô thị không giải quyết được là không thể chấp nhận. Kinh tế có phát triển mấy mà đô thị nham nhở cũng sẽ không hài hòa”, đồng chí Lê Hoàng Quân bức xúc; đồng thời lưu ý lãnh đạo các địa phương nhanh chóng khắc phục. Cùng với đó, kiểm tra lại tình hình an ninh trật tự tại các công viên trên địa bàn TP, trước thông tin có tình trạng bảo kê tại những nơi này. “Trong lãnh đạo, điều hành không sa vào chuyện lặt vặt nhưng cũng không được xem thường chuyện lặt vặt”, đồng chí Lê Hoàng Quân nói.

Về tình hình kinh tế - xã hội TP 7 tháng đầu năm 2015, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Thái Văn Rê thông tin: tổng kim ngạch xuất khẩu của TP trong 7 tháng đầu năm đạt khoảng 17,6 tỷ USD, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu giảm chủ yếu do giá dầu thô bình quân giảm mạnh đến 47,4%. Trong khi giá dầu thô giảm mạnh kéo kim ngạch xuất khẩu TP giảm thì ở chiều ngược lại, lượng nhập khẩu các mặt hàng phục vụ sản xuất của doanh nghiệp tiếp tục ổn định đã giúp tổng kim ngạch nhập khẩu của TP trong 7 tháng tăng 13,2% với tổng kim ngạch đạt 19,1 tỷ USD. Trong 6 tháng đầu năm 2015, tổng kim ngạch xuất khẩu của TP đạt gần 14,6 tỷ USD, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái (chủ yếu do giá dầu thô giảm sâu).

Dây chuyền sản xuất sản phẩm phụ trợ ở KCN Hiệp Phước.


Chú trọng mở rộng thị trường

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cũng cho biết, trong 7 tháng đầu năm nay, thu ngân sách của TP đạt gần 160.400 tỷ đồng, đạt trên 60% dự toán năm và tăng gần 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhiều khoản thu tăng như thu nội địa, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu, duy chỉ có thu từ dầu thô tiếp tục có mức giảm mạnh gần 23% so với cùng kỳ. Dự kiến 5 tháng còn lại của năm, TP phấn đấu đạt chỉ tiêu thu ngân sách cả năm 2015 khoảng 265.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãnh đạo TP cho rằng áp lực thu ngân sách của TP trong năm 2016 không nhỏ và cần tính toán các giải pháp ngay từ bây giờ để hoàn thành, bởi chỉ tiêu tổng thu ngân sách năm 2016 của TP lên đến 295.000 tỷ đồng, tức tăng 30.000 tỷ đồng so với kế hoạch năm 2015.

Nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2015 được TP xác định là tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về vốn, mặt bằng và đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp; mở rộng thị trường xuất khẩu thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư; chú trọng công tác cải cách hành chính giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục đầu tư; đẩy mạnh các hoạt động phát triển công nghiệp hỗ trợ. Mặt khác, TP cũng tăng cường kiểm tra thực tế để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc của các dự án; xử lý mạnh tay đối với các vi phạm về xây dựng.

Theo bà Đào Thị Hương Lan, Gíám đốc Sở Tài chính TP,  Sở Tài chính  đang hoàn chỉnh thủ tục để trình UBND TP phát  hành 3.00 tỷ đồng trái phiếu  chính quyền đô thị để bổ sung  nguồn vốn đầu tư phát triển TPHCM trong năm nay.

VÂN ANH

Tin cùng chuyên mục