Đầu tư bất động sản “ăn theo” sân bay Long Thành: Coi chừng mắc bẫy

Bung hàng, đẩy giá
Đầu tư bất động sản “ăn theo” sân bay Long Thành: Coi chừng mắc bẫy

Sau khi Quốc hội thông qua chủ trương xây dựng sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai), giới đầu tư bất động sản (BĐS) khu vực Đồng Nai cũng sôi sục… ăn theo. Khắp nơi người người buôn đất, nhà nhà bán đất, giá đất được đẩy lên từng ngày, bất chấp có người mua hay không. Vần đề quy hoạch, pháp lý BĐS như mớ bòng bong… tiềm ẩn những hậu quả nặng nề.

Đất rao bán ở gần khu vực quy hoạch sân bay quốc tế Long Thành

Bung hàng, đẩy giá

Xã Long An thuộc huyện Long Thành là một trong 6 xã được quy hoạch làm sân bay, có vị trí đắc địa nhờ gần đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, quốc lộ 51 và sân bay Long Thành tương lai. Từ Quốc lộ 51 đi theo con đường khai thác đá rộng chừng 6m dẫn sâu vào bên trong những thửa cao su bạt ngàn, hai bên đường chúng tôi thấy treo đầy những bảng quảng cáo “bán đất sân bay” theo đủ hình thức từ “lô, sào, mẫu” cho đến bán cả vườn cao su. Vừa dừng xe trước một ngôi nhà có cắm biển rao bán đất “cạnh sân bay Long Thành”, một nhóm khoảng 5 - 7 người ngồi dưới mái hiên nhà liền bật dậy, túa ra hỏi thăm. Một phụ nữ tên Hiệp vóc người thấp đậm, da đen nhẻm niềm nở kéo chúng tôi vào bên trong, rồi lúi húi lấy xấp sổ đỏ nhàu cũ ra “tư vấn”: “Em mới bán được 1ha đất nông nghiệp giá 12 tỷ đồng, khu đất này trước đây giá chỉ 8 tỷ đồng. Anh “đánh” thì phải ra quyết định nhanh, chắc chắn trúng đậm”. Theo chị Hiệp, việc thông qua dự án đầu tư sân bay Long Thành khiến BĐS trong khu vực ấm lên, khách thành phố xuống hỏi thăm mua đất rần rần, đặc biệt là đất nông nghiệp.

Khi chúng tôi băn khoăn về tính pháp lý các khu đất, cũng như ranh giới sân bay Long Thành chưa xác định cụ thể, liệu những lô đất này có bị giải tỏa? Chị Hiệp trấn an: “Giấy tờ đất tất cả đều chính chủ, ra sổ hẳn hoi. Bản vẽ lấy từ địa chính, từ ngoài bộ, chắc chắn không dính quy hoạch. Chị Th. người nhà bác Kh. cũng mới xuống đây đầu tư khu đất rất lớn nên anh hoàn toàn yên tâm”.

Chia tay giới cò đất tay ngang, xe chúng tôi ngược ra hướng quốc lộ 51, khu đô thị mới Nhơn Trạch - nơi có các sàn giao dịch BĐS chuyên nghiệp. Ghé vào sàn giao dịch Đất Xanh Đông Nam Bộ nằm tại ngã ba Nhơn Trạch - quốc lộ 51, nhân viên bán hàng tên Thiên Bảo tiết lộ, những ngày qua khách hàng tìm về Long Thành “mua đất như mua rau”. Sản phẩm được nhân viên môi giới này chào bán là dự án Victoria City nằm ngay ngã ba Nhơn Trạch, quảng cáo cách sân bay Long Thành chỉ 3km. Một nền đất Victoria City năm ngoái được rao bán với giá 320 triệu đồng/nền thì nay đơn vị môi giới đã nâng giá lên khoảng 500 triệu đồng/nền.

Đất rao bán ở gần khu vực quy hoạch sân bay quốc tế Long Thành

Hệ lụy khó lường

Ông Nguyễn Duy Phong, cán bộ địa chính xã Lộc An cho biết, thực tế thì giao dịch mua bán cũng có nhích lên một chút, nhưng chưa nhiều, chỉ có giá rao bán thì cao chóng mặt, chủ yếu môi giới tự thổi giá lên. “Chẳng hạn trước đây giá bán 1 sào đất vườn khoảng 1.000m2 là 100 triệu đồng thì nay tùy chỗ bán được 110 hoặc 120 triệu đồng. Đất dự án phân lô bán nền thì dao động khoảng 1,4 triệu - 2,5 triệu đồng/m2. Ngay khi tin dự án sân bay được Quốc hội thông qua, các công ty BĐS cũng tăng tốc tiếp thị dự án đến khách hàng. Việc mua đất có giấy tờ rõ ràng để đón đầu dự án cũng chưa chắc hiệu quả, còn mua đất lô, sào, mẫu, quy hoạch, giấy tờ không rõ ràng lại càng rủi ro…”, ông Phong cảnh báo. Thực ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và cả Bà Rịa - Vũng Tàu, đất dự án còn quá nhiều nhưng chưa đưa vào khai thác, hoặc chủ đầu tư chưa bán được thì việc khan hiếm đất là chuyện khó xảy ra, còn mua đất sát sân bay để kinh doanh dịch vụ vẫn còn là một ẩn số. Cứ nhìn những sân bay đã đưa vào khai thác, chúng ta thử hình dung có bao nhiêu người hưởng lợi từ BĐS sân bay?

Bài học của những cơn sốt đất đi kèm với những “siêu dự án” trong thời gian qua như Ba Vì, Mê Linh (Hà Nội) vẫn còn di chứng cho đến tận hôm nay. Mua đất kiểu mù mờ quy hoạch hay bơm đẩy quá đà như BĐS Long Thành hiện nay tiềm ẩn những rủi ro rất lớn. Thực tế giá đất tại Long Thành, Nhơn Trạch (đất dự án) còn khá mềm, tuy nhiên khả năng khai thác vẫn còn rất hạn chế do độ kết nối hạ tầng vẫn còn nhiều khó khăn. Điển hình tại huyện Nhơn Trạch, cách sân bay Long Thành khoảng 8km, hạ tầng được đầu tư khá tốt, nhưng hiện nay vẫn không thu hút nổi nhà đầu tư đến khai thác hay người dân đến xây nhà để ở. Ông Nguyễn Hồng Quảng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nhà Hồng Quân - một doanh nghiệp đang đầu tư vào Nhơn Trạch - cho biết, để thu hút nhà đầu tư vào đây, một số chủ đầu tư sẵn sàng cho các công ty, cá nhân mượn mặt bằng miễn phí từ 1 - 2 năm để khai thác các dịch vụ vui chơi giải trí, ăn uống nhưng vẫn chưa có ai đến. Trong khi đó, tại khu vực này vẫn còn nhiều dự án đang tiếp tục đầu tư…

ĐỖ TRÀ GIANG

Tin cùng chuyên mục