Chực chờ tăng giá cước vận tải

Ngày 20-5 vừa qua, giá xăng, dầu được liên bộ Công thương - Tài chính điều chỉnh tăng giá ở mức xăng tăng thêm 1.200 đồng/lít, dầu diesel tăng 500 đồng/lít… Nếu cộng mức tăng lần này với mức tăng ngày 5-5 vừa qua, tính ra giá xăng tăng 3.150 đồng/lít trong vòng 15 ngày.

Trao đổi nhanh với PV Báo SGGP ngày 22-5, đại diện các hiệp hội vận tải, một số bến xe, hãng xe trên địa bàn TPHCM nói, hiện vẫn chưa có kế hoạch tăng giá cước. Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và Du lịch TPHCM, khẳng định, chưa nghe thông tin tăng giá cước từ các thành viên hiệp hội. Tương tự, đại diện Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, ông Thái Văn Chung cho biết, tính đến ngày 22-5, hiệp hội vẫn chưa thấy các thành viên “rục rịch” chuyện tăng giá. Cùng chung nhận định trên, ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe miền Đông; ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc Bến xe miền Tây khẳng định các hãng xe tại bến chưa thông tin gì về việc tăng giá đợt này.

Theo ông Trần Văn Phương, thông thường việc tăng giá cước có khoảng trễ thời gian, từ 7-10 ngày sau khi tăng giá xăng, dầu. Để đưa ra một mức giá cụ thể, doanh nghiệp buộc phải tính toán kỹ lưỡng, cân chỉnh chi phí giá thành, lập hồ sơ tăng giá vé trình Sở Tài chính phê duyệt… Ước tính đối với vận tải bằng ô tô chạy xăng (phần lớn là taxi), tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm từ 25%-35% giá thành vận tải; đối với xe chạy dầu, phần lớn là vận tải hành khách và hàng hóa, tỷ trọng này chiếm từ 35%-45% giá thành.

Đại diện Công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh thông tin, đợt tăng giá xăng lần thứ 2 trong tháng 5 này (ngày 20-5), phía hãng còn chờ đợi sự xem xét, chỉ đạo của Hiệp hội Taxi, Sở Tài chính…, sau đó mới có câu trả lời chính xác rằng có tăng giá cước taxi hay không, nếu tăng cụ thể là bao nhiêu, bắt đầu từ thời điểm nào. Trước đó, đối với đợt tăng giá xăng vào ngày 5-5, công ty đã điều chỉnh tăng giá cước taxi trên địa bàn TPHCM từ 500-700 đồng/km kể từ ngày 16-5, vì việc điều chỉnh tăng giá xăng của liên bộ Công thương - Tài chính từ đầu năm 2015 đến nay đã tác động mạnh tới các chi phí vận tải của hãng. Mặc dù điều chỉnh tăng giá cước taxi cho lần tăng giá xăng ngày 5-5, nhưng giá cước taxi của hãng vẫn thấp hơn so với giá cước taxi nói chung trên thị trường từ 200-300 đồng/km.

Thông tin từ đại diện một số xe du lịch, xe hợp đồng trên địa bàn TPHCM, hiện tại thị trường chưa bước vào mùa cao điểm cho thuê xe du lịch. Do vậy việc tăng giá xăng lần này chỉ là một trong những yếu tố xem xét tăng giá vé, chứ hoàn toàn không tác động mạnh đến chi phí vận tải, lượng khách đi lại, chất lượng phục vụ… của nhà xe. Nhìn chung, giá cước vận chuyển của hãng được điều chỉnh rất linh hoạt, chủ yếu là thỏa thuận giữa hai bên, chủ xe với người cho thuê xe, đúng nghĩa “thuận mua vừa bán”. Thực tế, không hiếm lần xăng, dầu tăng giá nhưng các hãng xe du lịch, xe hợp đồng vẫn giữ nguyên giá cũ, thậm chí giảm giá để kích cầu tiêu dùng.

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục