Cục Thuế TPHCM kiến nghị xử lý ngay 2.067 hồ sơ tồn đọng

(SGGP).- Sau bài “

Phản hồi bài “Vướng hệ số K: hàng ngàn hồ sơ tính thuế bị nghẽn”

(SGGP).- Sau bài “Vướng hệ số K: Hàng ngàn hồ sơ tính thuế bị nghẽn” đăng trên báo SGGP ngày 15-4, Cục Thuế TPHCM gởi công văn đến UBND TP kiến nghị áp dụng hệ số phân bổ giá đất cũ để không chậm trễ giải quyết hồ sơ cho dân.

Công văn nêu rõ, sau khi UBND TP ban hành khung giá đất mới (áp dụng từ 1-1-2015) nhưng đến nay chưa ban hành quyết định hệ số điều chỉnh giá đất khiến cơ quan thuế không có cơ sở tính thuế. Hiện cơ quan thuế bị vướng 2.067 hồ sơ, trong đó có 711 hồ sơ chờ hệ số điều chỉnh giá; 1.356 hồ sơ chờ hướng dẫn xác định vị trí thửa đất và hệ số phân bổ giá đất cho nhà cao tầng, nhà chung cư (căn hộ).

Nhằm kịp thời giải quyết lượng hồ sơ tồn đọng, tránh thiệt hại cho dân khi họ đã chuyển nhượng, mua bán, thanh toán nhưng không tiến hành được hồ sơ chuyển nhượng, Cục Thuế TPHCM kiến nghị TP cho tạm thời áp dụng hệ số phân bổ giá đất theo cách tính cũ tại công văn 18044/BTC-TCT ngày 23-12-2009. Có nghĩa là xác định giá trên cơ sở bình quân theo diện tích xây dựng của tòa nhà bao gồm cả tầng hầm để giải quyết hồ sơ thu lệ phí trước bạ cho đến ngày có hướng dẫn mới. Đồng thời, Cục Thuế cũng kiến nghị cho người dân ký cam kết thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung nếu quy định mới có mức thu cao hơn.

Cục Thuế TPHCM cũng kiến nghị UBND TP sớm ban hành quyết định về hệ số điều chỉnh giá đất và hướng dẫn thực hiện bảng giá đất hiện hành.

HÀN NI

Tin cùng chuyên mục