Vụ Tập đoàn Besra nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế ở Quảng Nam - Nghi ngờ “tẩu tán” tài sản

Chiều 18-9, ông Nguyễn Ngọc Truyền, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã nhận được báo cáo của UBND huyện Phước Sơn xin ý kiến xử lý đối với trường hợp Công ty TNHH vàng Phước Sơn (thuộc Tập đoàn Besra Việt Nam) vận chuyển máy móc ra khỏi Nhà máy vàng Phước Sơn. Hiện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đang xem xét và sẽ có kết luận trong một hai ngày tới.

Chiều 18-9, ông Nguyễn Ngọc Truyền, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã nhận được báo cáo của UBND huyện Phước Sơn xin ý kiến xử lý đối với trường hợp Công ty TNHH vàng Phước Sơn (thuộc Tập đoàn Besra Việt Nam) vận chuyển máy móc ra khỏi Nhà máy vàng Phước Sơn. Hiện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đang xem xét và sẽ có kết luận trong một hai ngày tới.

Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Hoàng Hoa, Chánh văn phòng huyện Phước Sơn cho biết, chiều ngày 16-9, các lực lượng chức năng của huyện Phước Sơn phát hiện Công ty TNHH vàng Phước Sơn (thuộc Tập đoàn Besra Việt Nam) vận chuyển máy móc, thiết bị ra khỏi nhà máy tại xã Phước Đức. Phát hiện sự việc, UBND huyện Phước Sơn đã đề nghị Công ty vàng Phước Sơn tạm dừng việc vận chuyển thiết bị ra khỏi nhà máy để báo cáo lên cấp trên xin ý kiến. UBND huyện Phước Sơn chỉ đạo các lực lượng chức năng túc trực tại Trạm kiểm soát liên ngành thôn 4 đóng tại xã Phước Đức để kiểm soát tình hình.

 

* Không chỉ nợ thuế 235 tỷ đồng, Công ty vàng Phước Sơn còn nợ rất nhiều tiền của doanh nghiệp, cá nhân tại Phước Sơn, trong đó có nợ Công ty Quảng An (công ty gia đình của ông Đỗ Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn) 18 tỷ đồng. Sau khi đòi nợ không được, ông Đỗ Ngọc Thắng đã có đơn xin từ chức để… đòi nợ, nhưng vẫn không được. Vì thế, Thường vụ Huyện ủy Phước Sơn đã xử lý kỷ luật Đảng đối với ông Đỗ Ngọc Thắng, cách chức Chủ tịch UBND thị trấn Khâm Đức từ ngày 15-8.

 

Đây là lần thứ hai công ty này vận chuyển máy móc ra khỏi nhà máy, lần trước cách đây khoảng 3 tuần. Khi bị các lực lượng chức năng phát hiện, Công ty vàng Phước Sơn đưa ra lý do là vận chuyển máy móc xuống Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu (đóng tại huyện Phú Ninh, thuộc Tập đoàn Besra), tuy nhiên đến nay cả 2 công ty này đều đã ngừng hoạt động và cũng đang nợ thuế.

Sau khi bị tạm dừng việc vận chuyển máy móc, thiết bị ra khỏi nhà máy, ngày 18-9, đại diện Tập đoàn Besra Việt Nam đã có thông cáo gửi đến các cơ quan báo chí để biện minh cho hành động vận chuyển thiết bị, máy móc ra khỏi Nhà máy vàng Phước Sơn.

Trong thông cáo của mình, Besra cho biết: “Sau một thời gian dài bị đóng cửa vì nhiều lý do, mỏ vàng Bồng Miêu đang từng bước được đưa vào hoạt động trở lại. Vì vậy, ngoài việc lấy lại những máy móc và vật tư đã được chuyển qua Phước Sơn gửi giữ trong thời gian thiên tai phải đóng cửa mỏ cuối năm 2013, Công ty vàng Bồng Miêu cũng yêu cầu Công ty vàng Phước Sơn cho mượn một số vật tư và máy móc mà mỏ vàng Phước Sơn hiện không sử dụng, nhằm tiết kiệm chi phí tối đa và nâng cao hiệu quả sản xuất. Những giao dịch gửi giữ và cho mượn tài sản giữa hai công ty là các giao dịch hoàn toàn hợp pháp, không bị hạn chế, có điều kiện hoặc cấm bởi luật Việt Nam và có đầy đủ chứng từ pháp lý đi kèm. Tính tới thời điểm này, chưa có bất cứ cơ quan tư pháp có thẩm quyền nào đưa ra quyết định về việc ngăn chặn các vấn đề liên quan đến tài sản của hai công ty vàng Bồng Miêu và Phước Sơn”.

Besra cho biết thêm: “Liên quan đến việc Công ty vàng Phước Sơn vận chuyển một số máy móc qua mỏ vàng Bồng Miêu chiều 16-9 và bị chặn lại bởi Trạm kiểm soát liên ngành của huyện Phước Sơn, tại buổi gặp mặt chiều ngày 17-9, đại diện của hai công ty Bồng Miêu và Phước Sơn đã được đại diện của UBND huyện Phước Sơn thông báo về việc trình lên UBND tỉnh và chờ chỉ đạo.

Cũng trong chiều cùng ngày, công ty đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Phước Sơn và các cơ quan ban ngành chức năng của tỉnh và huyện đề nghị hỗ trợ, tạo điều kiện cho việc vận chuyển thiết bị, máy móc từ mỏ vàng Phước Sơn qua mỏ vàng Bồng Miêu nhằm hỗ trợ mỏ vàng Bồng Miêu sớm quay lại hoạt động sản xuất”.

Hai công ty của Tập đoàn Besra Việt Nam khai thác lấy đi 6,9 tấn vàng trong lòng đất Quảng Nam nhưng lại nợ thuế hàng trăm tỷ đồng khiến dư luận bức xúc. Trong khi nợ không trả, việc Besra cho vận chuyển thiết bị, máy móc ra khỏi Công ty Phước Sơn trong những ngày qua khiến các chủ nợ của Besra nghi ngờ công ty này có ý định tẩu tán tài sản để “chạy làng”.

NGUYÊN KHÔI

- Khai thác 6,9 tấn vàng vẫn nợ thuế gần 300 tỷ đồng

Tin cùng chuyên mục