Thực hiện thuê dịch vụ ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước

Ngày 26-6, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy ban Quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) họp phiên toàn thể lần thứ nhất dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

(SGGP).- Ngày 26-6, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy ban Quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) họp phiên toàn thể lần thứ nhất dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Tại phiên họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gợi ý các thành viên tập trung thảo luận các nội dung như cách tiếp cận từ dịch vụ, xuất phát từ người dân trong ứng dụng CNTT của các cơ quan hành chính; cơ chế cho các cơ quan nhà nước thuê dịch vụ CNTT; cơ sở dữ liệu quốc gia. Đây là những nội dung được đánh giá sẽ tạo đột phá, động lực cho thúc đẩy ứng dụng CNTT; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và mở ra thị trường cho doanh nghiệp CNTT tin phát triển.

Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son, thuê dịch vụ CNTT là xu hướng trên thế giới. Hiện tại, Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Quốc hội đã đi đầu trong việc thực hiện thuê dịch vụ CNTT trọn gói. Đây là một giải pháp phát triển ngành công nghiệp CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT. Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Đặng Huy Đông nhìn nhận, cơ chế thuê dịch vụ CNTT sẽ tạo động lực phát triển đột phá cho doanh nghiệp, mua sắm chính phủ phải là đầu ra cho doanh nghiệp. Theo quy trình đầu tư, một dự án về CNTT phải mất hàng năm để hoàn tất thủ tục nên có khi được phê duyệt thì công nghệ đã lạc hậu. Cơ chế thuê dịch vụ CNTT sẽ giúp khắc phục được tình trạng này.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương, nghiêm túc tập trung chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhất là trong những lĩnh vực bức thiết, liên quan đến nhiều người dân và doanh nghiệp. Triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực, trong đó tập trung mạnh vào y tế, giáo dục, xây dựng, hải quan, thuế... Tham gia xây dựng cơ sở dữ liệu, Chính phủ điện tử.

Thủ tướng đồng ý chủ trương thực hiện thuê dịch vụ ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước; giao lãnh đạo các Bộ: TT-TT, KH-ĐT, Tài chính và Văn phòng Chính phủ khẩn trương chuẩn bị trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về cơ chế, chính sách để thực hiện thuê dịch vụ dịch vụ CNTT trong các cơ quan nhà nước. Thủ tướng cũng lưu ý, việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia là rất cần thiết, nhưng phải xác định được các danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia để từng bước triển khai. Triển khai trước việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tiếp đến là cơ sở dữ liệu về đất đai; cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp...

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục