183 doanh nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao

Ngày 13-5, Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng Nhân dân TPHCM đã  giám sát tình hình di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm trên địa bàn quận Bình Tân. Tại buổi giám sát, ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, hiện trên địa bàn quận có gần 1.300 doanh nghiệp đã được kiểm tra về môi trường.

(SGGP).- Ngày 13-5, Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng Nhân dân TPHCM đã  giám sát tình hình di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm trên địa bàn quận Bình Tân. Tại buổi giám sát, ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, hiện trên địa bàn quận có gần 1.300 doanh nghiệp đã được kiểm tra về môi trường.

Trong đó, ghi nhận 183 doanh nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao cần tập trung kiểm tra, giám sát và xử lý. Tính đến cuối năm 2013, hơn 40/183 doanh nghiệp bị phát hiện có hành vi gây ô nhiễm nghiêm trọng và đã phải chịu hình thức xử lý buộc cưỡng chế di dời. Riêng từ đầu năm 2014 đến nay, lực lượng cảnh sát môi trường của quận đã và đang xử lý khởi tố 5 trường hợp doanh nghiệp cố tình chây ì trong công tác khắc phục hành vi vi phạm môi trường.

Lý giải thực tế có nhiều doanh nghiệp gây ô nhiễm và nằm xen cài trong khu dân cư, ông Bình nhấn mạnh, quận Bình Tân là quận ven thành phố nên thường là điểm đến của nhiều doanh nghiệp gây ô nhiễm từ quận huyện khác, nhất là từ các quận nội thành. Việc xử lý tuy mạnh nhưng chưa thực sự giải quyết được gốc vấn đề. Bởi phần lớn những doanh nghiệp này là doanh nghiệp nhỏ, không đủ khả năng đầu tư hạ tầng xử lý chất thải. 

ÁI VÂN

Tin cùng chuyên mục