Kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cao su

Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) vừa gửi văn bản đến Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ NN-PTNN, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phản ánh tình hình khó khăn của xuất khẩu cao su thiên nhiên trong những tháng đầu năm 2014, đồng thời kiến nghị giải pháp hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.

(SGGP).- Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) vừa gửi văn bản đến Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ NN-PTNN, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phản ánh tình hình khó khăn của xuất khẩu cao su thiên nhiên trong những tháng đầu năm 2014, đồng thời kiến nghị giải pháp hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.

Theo VRA, chính sách thuế xuất khẩu hiện nay làm tăng chi phí và giảm lợi nhuận khi giá bán gần sát với giá thành. Chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT) gây vướng mắc trong quá trình kê khai, tính nộp thuế GTGT đối với doanh nghiệp kinh doanh thương mại. Qua tình hình xuất khẩu cao su trong 4 tháng đầu năm, dự báo cả năm 2014 chỉ có thể xuất khẩu được khoảng 1 triệu tấn, giảm 7% - 10% về lượng, nhưng kim ngạch xuất khẩu có thể giảm mạnh đến 25% - 30%, ước đạt khoảng 1,8-2 tỷ USD.

Trước những vướng mắc tồn tại trên, VRA kiến nghị với các bộ-ngành áp dụng chính sách thuế GTGT đối với mặt hàng mủ cao su sơ chế như những nông sản khác, không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT trong khâu kinh doanh, thương mại, và thuế GTGT đầu vào của các doanh nghiệp cao su cung cấp mặt hàng mủ cao su sơ chế được khấu trừ toàn bộ. Đưa thuế xuất khẩu cao su trở lại mức thuế suất 0% nhằm giúp doanh nghiệp cao su Việt Nam tăng tính cạnh tranh về giá so với các nước khác trong giai đoạn giá đang ở mức rất thấp, gần sát với giá thành, đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp tích cực đa dạng hóa sản phẩm và tìm cách tăng thị phần, mở rộng nguồn khách hàng.

LẠC PHONG

Tin cùng chuyên mục