Chính phủ chỉ đạo không kiến nghị dùng ngân sách xử lý nợ xấu

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh  ủy quyền Bộ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư (KH-ĐT) báo cáo Quốc hội về báo cáo tái cơ cấu kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng.

(SGGPO).- Văn phòng Chính phủ vừa có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh  ủy quyền Bộ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư (KH-ĐT) báo cáo Quốc hội về báo cáo tái cơ cấu kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng.

Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu Bộ KH-ĐT không đưa kiến nghị về việc xem xét dành một phần chi ngân sách Nhà nước để xử lý nợ xấu của các doanh nghiệp Nhà nước vào báo cáo trình Quốc hội. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu tiếp tục hoàn thiện báo cáo theo hướng: rà soát, cập nhật lại các số liệu trong báo cáo đến thời điểm gần nhất, trong đó chú ý cập nhật số liệu 9 tháng đầu năm 2014 khớp với báo cáo về cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước của Bộ Tài chính. Đồng thời, không đưa kiến nghị về việc xem xét dành một phần chi ngân sách Nhà nước để xử lý nợ xấu của các doanh nghiệp nhà nước như dự thảo báo cáo.

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT sẽ thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ báo cáo trước Quốc hội về nội dung này.

Trước đó, báo cáo trước Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết, năm 2015 sẽ tiếp tục cơ cấu lại các tổ chức tín dụng; nâng cao năng lực tài chính, năng lực quản trị và chất lượng tín dụng; giảm thiểu rủi ro, bảo đảm an toàn hệ thống. Bảo đảm đến hết năm 2015 đưa nợ xấu về mức khoảng 3% như kế hoạch đề ra.

Theo báo cáo của Chính phủ, tỷ lệ nợ xấu theo báo cáo của các tổ chức tín dụng đến cuối tháng 8-2014 là 3,9%, tăng nhẹ so với mức 3,61% vào tháng 12-2013. Đến hết tháng 9-2014, đã xử lý trên 53,6% tổng số nợ xấu thông qua thu nợ, bán phát mại tài sản đảm bảo, bán nợ, cơ cấu lại nợ và sử dụng dự phòng rủi ro; trong 9 tháng Công ty quản lý và khai thác tài sản Việt Nam  (VAMC) đã mua trên 50.000 tỷ đồng (tổng số nợ xấu đã mua lũy kế đến nay khoảng 90.000 tỷ đồng). Số dư quỹ dự phòng rủi ro của các tổ chức tín dụng tính đến tháng 8-2014 là 78,5 nghìn tỷ đồng để tiếp tục xử lý nợ xấu.

Tính bình quân chung, giá trị tài sản bảo đảm cao gấp hơn 2 lần số nợ vay. Tỷ lệ an toàn vốn của hệ thống các tổ chức tín dụng tại thời điểm tháng 8-2014 là 12,42% (quy định pháp luật tối thiểu là 9%). Cơ cấu nguồn vốn của các tổ chức tín dụng dịch chuyển theo hướng ổn định hơn và ít phụ thuộc vào thị trường liên ngân hàng; trong đó tỷ lệ huy động trên thị trường liên ngân hàng trong tổng huy động giảm từ 17,9% vào tháng 12-2012 còn 15,6% vào tháng 12-2013 và 13,73% vào tháng 9-2014.

 Phan Thảo

Tin cùng chuyên mục