VSIP - biểu tượng hợp tác kinh tế Việt Nam - Singapore

Sáng 13-9, tại xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi), Tổng Công ty Khu đô thị và Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP Group) đã khởi công dự án Khu liên hợp Công nghiệp - Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi. Đây là dự án thứ 5 do VSIP Group đầu tư tại Việt Nam. Sự kiện quan trọng này có sự tham dự, chứng kiến và động thổ khởi công của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.
VSIP - biểu tượng hợp tác kinh tế Việt Nam - Singapore

(SGGPO).- Sáng 13-9, tại xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi), Tổng Công ty Khu đô thị và Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP Group) đã khởi công dự án Khu liên hợp Công nghiệp - Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi. Đây là dự án thứ 5 do VSIP Group đầu tư tại Việt Nam. Sự kiện quan trọng này có sự tham dự, chứng kiến và động thổ khởi công của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khởi công

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khởi công

VSIP Group là liên doanh giữa Tổng Công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp Becamex IDC (49%) và liên minh các nhà đầu tư Singapore do Sembcorp dẫn đầu (51%). Sembcorp Development nắm giữ 92,9% vốn trong liên minh này. Theo ông Tang Kin Fei, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Sembcorp, dự án KCN VSIP Quảng Ngãi có quy mô trên 1.226 ha, giai đoạn đầu được triển khai trên diện tích 260 ha đất công nghiệp, đô thị và dịch vụ, tổng vốn đầu tư khoảng 125 triệu USD. Còn ông Kel Vin Teo, đồng chủ tịch VSIP Group, cho biết ngay sau lễ khởi công sẽ có 4 nhà đầu tư được cấp giấy phép. Với 4 nhà đầu tư này, về cơ bản mặt bằng của giai đoạn 1 đã được lấp đầy.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại lễ khởi công Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ VSIP Quảng Ngãi.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại lễ khởi công Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ VSIP Quảng Ngãi.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ sự vui mừng chứng kiến khởi công dự án VSIP thứ 5 tại Quảng Ngãi. Việc khởi công dự án này có ý nghĩa quan trọng khi diễn ra đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và nâng quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược. Singapore luôn giữ vững vai trò là một trong những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam trong những năm qua. Đặc biệt các VSIP, từ khi được thiết lập tại Bình Dương năm 1996 đã nhanh chóng trở thành thương hiệu và biểu tượng của hợp tác kinh tế thành công và hiệu quả giữa hai nước, thực sự đóng góp phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong suốt 17 năm qua. VSIP đang hoạt động đã thu hút hơn 490 dự án đầu tư đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư 6,4 tỷ USD, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 140.000 lao động.

Để VSIP Quảng Ngãi có thể tiếp nối sự thành công của các VSIP khác, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các ngành, các cấp của Quảng Ngãi phối hợp tốt với chủ đầu tư trong quá trình triển khai. Hai bên cần đặc biệt ưu tiên các ứng dụng khoa học - kỹ thuật hiện đại, các kỹ năng quản lý tiên tiến đi đôi với chú trọng bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh xã hội cho người dân địa phương. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam đang tích cực cải thiện cơ sở hạ tầng, hoàn thiện cơ sở pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, tích cực tham gia đàm phán nhiều hiệp định thương mại tự do nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất có thể cho các nhà đầu tư.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nghe thuyết minh dự án VSIP tại Quảng Ngãi

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nghe thuyết minh dự án VSIP tại Quảng Ngãi

Thay mặt Chính phủ Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long phát biểu đánh giá các KCN Việt Nam - Singapore là biểu tượng vững chắc của quan hệ hợp tác kinh tế tốt đẹp giữa Singapore và Việt Nam. Các doanh nghiệp Singapore đã kinh doanh ở Việt Nam trong một thời gian dài và rất mong được tiếp tục hợp tác hơn nữa với các đối tác Việt Nam nhằm cùng nhau hiện thực hóa những tiềm năng to lớn của Việt Nam. Ngoài kinh tế, hai nước cũng đã hợp tác tốt đẹp trong nhiều lĩnh vực. Quan hệ Đối tác chiến lược của hai nước sẽ mở đường cho những mối quan hệ mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

Sau buổi lễ, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Singapore đã rời Việt Nam, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi. Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương Quảng Ngãi có những phát triển khá toàn diện về kinh tế - xã hội so với 5 - 7 năm về trước.

Thủ tướng chỉ đạo các ban ngành đẩy mạnh thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Về việc nâng cấp NMLD Dung Quất, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết phía đối tác Nga là Công ty Gazpromneft (GPN) đề nghị mua 36% cổ phần và đã được Chính phủ đồng ý. Dự kiến cuối năm nay hai bên (PVN và GPN) sẽ ký thỏa thuận hợp tác đầu tư nâng cấp lên 10 - 12 triệu tấn/năm, Gazpromneft đảm bảo nguồn dầu thô.

Thủ tướng cũng đồng ý với đề xuất của Quảng Ngãi xây dựng đề án phát triển huyện đảo Lý Sơn bền vững về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh với cơ chế chính sách đặc thù. Trong đó, có chính sách đặc biệt hỗ trợ cụ thể các ngư dân trực tiếp đánh bắt cá trên biển. Thủ tướng cũng đồng ý hỗ trợ nguồn thu từ NMLD Dung Quất cho Quảng Ngãi đầu tư một số dự án khác.

>> Việt Nam - Singapore nâng quan hệ lên cấp đối tác chiến lược

Hà Minh

Tin cùng chuyên mục