Tiền nào của nấy

Với việc bùng nổ lượng khách Việt Nam đi du lịch Campuchia, Thái Lan trong những năm gần đây, cộng với giá tour khá rẻ và cạnh tranh nên tour đi Campuchia, Thái Lan được xem là tour phổ thông! Campuchia và Thái Lan được xem là “cánh cửa” đầu tiên mà nhiều người Việt Nam mở ra để khám phá thế giới bên ngoài.

Tour Campuchia và Thái Lan “hot” đến độ người người đi du lịch, nhà nhà đi du lịch, nhiều công ty trong nước chọn 2 nơi này để tổ chức các chương trình hội nghị, hội thảo, nghỉ ngơi cho nhân viên… bởi giá quá rẻ! Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan, khoảng 67% khách đi tour Việt Nam trở lại Thái Lan sau đó.

Tại thị trường Campuchia, cứ 5 khách quốc tế có 1 khách đến từ Việt Nam. Khách Việt Nam dẫn đầu khách quốc tế tại thị trường Campuchia. Với thuận lợi về địa lý, di chuyển bằng đường bộ, việc tăng trưởng khách Việt Nam vào Campuchia cũng là việc bình thường. Với thị trường Thái Lan, chính sách giá rẻ đã tạo nên sức hút tăng trưởng từ thị trường Việt Nam. Có những thời điểm trong năm, tour trọn gói đến Thái Lan chỉ khoảng 6,5 triệu đồng/khách cho tour 6 ngày - 5 đêm.

Câu chuyện về công nghệ làm du lịch của Thái Lan đã được chúng ta mổ xẻ khá nhiều, thậm chí để chúng ta học hỏi. Vì sao, chỉ với khoảng 100 - 150 USD/khách (2-3 triệu đồng, tùy mùa thấp điểm, cao điểm), các DN du lịch ở Thái Lan vẫn có thể đảm bảo lo ăn ở, đi lại, vui chơi cho khách ở Thái đến 4 - 5 ngày! Đó là câu hỏi đặt ra vì sao du lịch Thái Lan quá rẻ! Thái Lan không ngần ngại nói lên bí kíp của mình! Theo các hướng dẫn viên du lịch Thái Lan, ngành du lịch Thái Lan hỗ trợ khoảng một nửa chi phí cho DN lữ hành.

Tất nhiên, ngành du lịch Thái sẽ có cách bù chi qua các kênh mua sắm! Xe đưa đón du khách do các điểm du lịch tại Thái Lan cung cấp miễn phí cho DN lữ hành, bù lại phải đưa khách vào các điểm mua sắm này. Do vậy, nếu DN lữ hành Thái không thực hiện đúng hành trình tour đưa ra sẽ bị phạt. Doanh nghiệp du lịch khẳng định, nếu khách mua tour đến Thái Lan, không có chương trình mua sắm trong tour chưa chắc giá đã rẻ!

Và tất nhiên, khi đã mua tour giá rẻ thì cũng sẽ phải sử dụng dịch vụ thấp hơn và đâu đó vẫn có sự phân biệt đối xử! Ở cùng một khách sạn, nhưng đoàn khách Việt Nam sẽ được ăn sáng ở một khu vực riêng. Ngay cả việc ăn buffet ở tòa nhà cao nhất Bangkok, với giá vé khoảng 1.000 baht (khoảng 700.000 đồng/khách) thường ít có trong chương trình tour thông thường và vẫn có sự phân biệt, đối tượng khách nước nào sẽ ăn ở tầng nào!

Trong năm 2012, khoảng 618.000 lượt khách Việt Nam đến Thái Lan. Và trong 5 tháng đầu năm 2013, lượng khách Việt Nam đến Thái tăng hơn 10%, với gần 261.000 lượt khách. Dù chưa nằm trong top 10 thị trường khách quốc tế đến Thái Lan nhưng thị trường Việt Nam vẫn được ngành du lịch Thái đặt mục tiêu tăng trưởng trong thời gian tới.

Rõ ràng, với tour giá rẻ chúng ta cũng sẽ nhận được dịch vụ thấp hơn, thậm chí phải chịu rủi ro. Hiện có không ít DN lữ hành tại Việt Nam còn non trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như mối quan hệ, sự quen biết với đối tác nước ngoài, vì ham rẻ với giá bán ban đầu của đối tác đưa ra có thể bị lật kèo, đề nghị nâng giá cao lên vào phút cuối.

Người Việt Nam có câu “tiền nào của nấy”. Trong một cuộc cạnh tranh về giá, người tiêu dùng nên hiểu rõ được quy luật này!

HÀ NHAI

Tin cùng chuyên mục