Luật chờ… nghị định, thông tư

Hôm qua 1-7, một số dự án luật thuế mới như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế,… chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, tại TPHCM, một số doanh nghiệp vẫn còn lúng túng.
Luật chờ… nghị định, thông tư

Hôm qua 1-7, một số dự án luật thuế mới như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế,… chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, tại TPHCM, một số doanh nghiệp vẫn còn lúng túng.

        Mỗi nơi làm một kiểu

Ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc Tài chính Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An, cho biết: Dù Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi có hiệu lực, nhưng đến nay đơn vị vẫn chưa nhận được thông tư hướng dẫn nên đành phải chờ. Riêng đối với các khoản khấu trừ, công ty vẫn triển khai áp dụng theo quy định của luật mới.

Đại diện Công ty TNHH Giấy vi tính Liên Sơn cho hay, do chưa có thông tư hướng dẫn nên dù luật có hiệu lực vẫn phải chờ triển khai. Tuy nhiên, do việc quyết toán thuế diễn ra vào cuối tháng nên không ảnh hưởng nhiều đến quá trình quyết toán. Theo một số doanh nghiệp ở TPHCM, với mức tăng giảm khấu trừ đối với đối tượng nộp thuế và người phụ thuộc, sẽ có trên 50% số người lao động không phải đóng thuế thu nhập cá nhân theo luật mới.

Từ 1-7-2013, người thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng mới phải đóng thuế thu nhập cá nhân. (Trong ảnh: Tổ chức, cá nhân quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2012 tại Cục Thuế TPHCM).

Từ 1-7-2013, người thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng mới phải đóng thuế thu nhập cá nhân. (Trong ảnh: Tổ chức, cá nhân quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2012 tại Cục Thuế TPHCM).

Liên quan đến việc Nghị định 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân bắt buộc người phụ thuộc phải có mã số thuế mới được tính giảm trừ gia cảnh.

Cụ thể, cá nhân có thu nhập chịu thuế thực hiện đăng ký thuế để được cơ quan thuế cấp mã số thuế cho bản thân và cho mỗi người phụ thuộc được giảm trừ gia cảnh. Tổ chức, cá nhân trả thu nhập chịu thuế thực hiện đăng ký thuế để được cơ quan thuế cấp mã số thuế. Trường hợp tổ chức, cá nhân trả thu nhập đã được cấp mã số thuế trước ngày nghị định này có hiệu lực thi hành thì được tiếp tục sử dụng mã số đó.

Về vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng, quy định như trên sẽ gây khó khăn cho người dân. Ông Vũ Đức Thịnh phân tích: “Đối với trẻ mới sinh ra do cha mẹ nuôi dưỡng và đương nhiên được hưởng mức giảm trừ phụ thuộc vào cha hoặc mẹ. Tuy nhiên, nếu theo quy định của pháp luật việc cấp mã số thuế dựa vào chứng minh nhân dân. Như vậy, với trẻ em chưa có chứng minh nhân dân làm sao có thể làm mã số thuế để được giảm trừ gia cảnh? Do đó, dự thảo cần quy định rõ đối với những trường hợp không có chứng minh nhân dân được sử dụng giấy khai sinh để làm mã số thuế”.

Một số doanh nghiệp khác cho rằng, dự thảo thông tư nêu người phụ thuộc chưa có mã số thuế đã được đăng ký giảm trừ gia cảnh trước ngày thông tư này có hiệu lực thi hành thì tiếp tục được giảm trừ gia cảnh cho đến khi được cấp mã số thuế nhưng lại không quy định rõ việc đăng ký mã số thuế do doanh nghiệp làm hay người lao động làm sẽ gây khó cho người nộp thuế.

        Triển khai sớm một số quy định

Bên cạnh Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và thuế thu nhập cá nhân, hiện nay đối với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT dù 6 tháng nữa mới có hiệu lực nhưng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, một số quy định sẽ được áp dụng từ 1-7-2013.

Tuy nhiên, do đang chờ Nghị định, thông tư hướng dẫn ban hành, để thuận lợi cho việc triển khai một số quy định liên quan đến 2 luật này, Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo Sở Tài chính, Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước trên địa bàn phối hợp với các cơ quan hữu quan tại địa phương đẩy mạnh tuyên truyền tới các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân về 2 luật thuế này. Tổ chức thực hiện và thông tin cho các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện áp dụng thuế suất thuế GTGT 5% đối với các hợp đồng bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở từ ngày 1-7-2013. Thực hiện giảm 50% mức thuế suất thuế GTGT từ ngày 1-7-2013 đến hết ngày 30-6-2014 đối với bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở thương mại là căn hộ hoàn thiện có diện tích sàn dưới 70m² và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m².

Từ ngày 1-7-2013, áp dụng thuế suất Thuế thu nhập doanh nghiệp 20% đối với doanh nghiệp, kể cả hợp tác xã có tổng doanh thu hàng năm không quá 20 tỷ đồng. Doanh thu làm căn cứ xác định doanh nghiệp thuộc đối tượng được áp dụng thuế suất 20% là tổng doanh thu của năm trước liền kề. Thuế suất 20% không áp dụng đối với các khoản thu nhập như: Thu nhập từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng quyền góp vốn; thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản (trừ thu nhập từ đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua), thu nhập từ chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác khoáng sản; thu nhập nhận được từ hoạt động sản xuất, kinh doanh ở ngoài Việt Nam; thu nhập từ hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu, khí, tài nguyên quý hiếm khác và thu nhập từ hoạt động khai thác khoáng sản; thu nhập từ kinh doanh dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Áp dụng thuế suất Thuế thu nhập doanh nghiệp 10% đối với phần thu nhập của doanh nghiệp từ bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội phát sinh từ 1-7-2013.

ĐÌNH LÝ

Tin cùng chuyên mục