Gia hạn khoản vay mua tạm trữ thóc, gạo

Trên cơ sở đề nghị của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Thống đốc NHNN Việt Nam vừa có văn bản đề nghị các ngân hàng thương mại (NHTM) được chỉ định cho vay mua tạm trữ thóc, gạo thực hiện một số nội dung liên quan đến việc gia hạn thời gian vay mua tạm trữ đối với các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo. Cụ thể, các NHTM vừa qua cho các doanh nghiệp thu mua tạm trữ thóc, gạo vẫn thực hiện theo cơ chế tín dụng thông thường (thời hạn cho vay căn cứ phương án kinh doanh của doanh nghiệp), Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp 100% lãi suất trong thời gian tối đa 3 tháng (đến 20-5-2013). Do đó đối với các khoản cho vay tạm trữ theo Quyết định số 311 của Thủ tướng Chính phủ, sau khi hết thời gian được hỗ trợ lãi suất, các NHTM được chỉ định cho vay vẫn thu nợ và lãi bình thường theo phương án kinh doanh của doanh nghiệp.

(SGGP).– Trên cơ sở đề nghị của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Thống đốc NHNN Việt Nam vừa có văn bản đề nghị các ngân hàng thương mại (NHTM) được chỉ định cho vay mua tạm trữ thóc, gạo thực hiện một số nội dung liên quan đến việc gia hạn thời gian vay mua tạm trữ đối với các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo. Cụ thể, các NHTM vừa qua cho các doanh nghiệp thu mua tạm trữ thóc, gạo vẫn thực hiện theo cơ chế tín dụng thông thường (thời hạn cho vay căn cứ phương án kinh doanh của doanh nghiệp), Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp 100% lãi suất trong thời gian tối đa 3 tháng (đến 20-5-2013). Do đó đối với các khoản cho vay tạm trữ theo Quyết định số 311 của Thủ tướng Chính phủ, sau khi hết thời gian được hỗ trợ lãi suất, các NHTM được chỉ định cho vay vẫn thu nợ và lãi bình thường theo phương án kinh doanh của doanh nghiệp.

Các NHTM cho vay cần bám sát tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp xuất khẩu gạo; trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn trong xuất khẩu gạo nên không trả được nợ ngân hàng đúng hạn, các NHTM xem xét cụ thể từng trường hợp để cơ cấu lại thời hạn trả nợ. Cùng với đó, các NHTM giám sát chặt chẽ việc sử dụng vốn của các doanh nghiệp tham gia chương trình cho vay tạm trữ, tránh việc lợi dụng chính sách và khó khăn của thị trường để cố tình không trả nợ ngân hàng.

BẢO MINH

Tin cùng chuyên mục