Doanh nghiệp tham gia bình ổn giá - Khẳng định vai trò chủ đạo ổn định thị trường

Không xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá
Doanh nghiệp tham gia bình ổn giá - Khẳng định vai trò chủ đạo ổn định thị trường

Ngày 19-2, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã đến thăm và làm việc tại Công ty TNHH MTV Việt Nam kỹ nghệ súc sản Vissan và Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM Saigon Co.op về tình hình, khả năng cung cầu hàng hóa, giá cả trong dịp tết.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải thăm hỏi cán bộ Công ty Vissan. Ảnh: Việt Dũng

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải thăm hỏi cán bộ Công ty Vissan. Ảnh: Việt Dũng

Không xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá

Báo cáo với đoàn công tác, ông Trần Tấn An, Phó Tổng giám đốc Vissan cho biết năm nay công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ tết diễn ra khá thuận lợi do giá heo hơi ổn định, chất lượng tốt. Kết quả phục vụ cao điểm tết với doanh thu đạt 655 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ; sản lượng thịt heo các loại đạt 4.175 tấn/tháng, tăng 7% so với chỉ tiêu bình ổn thị trường TP giao 3.000 tấn/tháng. Ở mặt hàng thực phẩm chế biến, Vissan thực hiện 3.345 tấn; trứng gia cầm thực hiện 1,3 triệu quả… Ngoài việc tham gia chương trình bình ổn giá, công ty tổ chức 25 chuyến bán hàng lưu động tại vùng sâu, vùng xa với doanh thu đạt 409 triệu đồng.

Thị trường tết năm nay có nhiều điểm khác biệt so với những năm trước. Sức tiêu thụ thực phẩm ít hơn và chỉ tập trung vào vài ngày trước tết. Tết năm 2013 cũng cho thấy sức mua tiếp tục dồn vào các kênh phân phối hiện đại, trong khi tại các chợ truyền thống giảm mạnh so với cùng kỳ. Các nhóm hàng bình ổn tham gia thị trường của Vissan như thịt tươi sống, thực phẩm chế biến tiếp tục được người tiêu dùng tín nhiệm.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op cho rằng, lượng hàng hóa chuẩn bị khá tốt, nhất là những mặt hàng tham gia bình ổn giá đã được Saigon Co.op chuẩn bị với 11.382 tấn, vượt 83,7% so với kế hoạch TP giao. Sản lượng tiêu thụ hàng bình ổn giá trong dịp tết 2013 tăng trung bình từ 20% - 30% so với năm ngoái. Tổng doanh thu trong tháng tết đạt 3.056 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ.

Từ bình ổn giá, Saigon Co.op còn chủ động liên kết với các doanh nghiệp (DN) trong chương trình giảm giá sâu thêm một số mặt hàng thực phẩm công nghệ và thực phẩm thiết yếu. Từ ngày 10 đến 22 tháng chạp, Saigon Co.op tổ chức trên 300 chuyến bán hàng lưu động đến các xã vùng sâu, vùng xa, KCN, KCX tại TPHCM với tổng giá trị hàng hóa đạt 30 tỷ đồng nhằm đưa hàng bình ổn phủ kín các quận, huyện ngoại thành của TP.

Sản xuất hàng phục vụ bình ổn giá thị trường ngay từ 11-2 (mùng 2 tết) tại Công ty Vissan. Ảnh: Phạm Kim Ngân

Sản xuất hàng phục vụ bình ổn giá thị trường ngay từ 11-2 (mùng 2 tết) tại Công ty Vissan. Ảnh: Phạm Kim Ngân

Góp phần an sinh xã hội

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng, thị trường tết năm nay đã được TP chuẩn bị rất kỹ, lượng hàng hóa tăng gấp 2 lần so với kế hoạch với tổng giá trị đạt 6.681 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tổng giá trị hàng hóa cho chương trình bình ổn thị trường là hơn 3.436 tỷ đồng, tăng 21,4% so với Tết Nhâm Thìn. Việc cung ứng hàng hóa trong dịp tết rất ổn định, lượng hàng hóa tại các chợ đầu mối tăng 20% - 40% so với tháng thường và tăng 20% - 30% so với cùng kỳ. Riêng hệ thống các siêu thị đã tăng lượng hàng cung ứng lên gấp 2 - 3 lần so với tháng thường, trong đó hàng Việt chiếm hơn 90%.

Tết năm 2013 không xảy ra tình trạng tăng giá đột biến các mặt hàng thực phẩm thiết yếu. Nguyên nhân do hàng bình ổn đã phủ kín hệ thống siêu thị trong khu vực nội thành nên trong những ngày cao điểm mua sắm, không còn tình trạng chen lấn mua sắm quá tải như năm 2012.

Phát biểu về công tác chăm lo tết, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cho rằng, UBND TPHCM cùng các sở, ngành và các DN đã chuẩn bị nguồn hàng rất dồi dào, chu đáo, giá cả hợp lý, góp phần thực hiện tốt chủ trương của TP trong việc tạo điều kiện giúp người dân hưởng tết “đoàn kết, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm”. Chính từ chương trình bình ổn giá cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của các DN đã khẳng định từ chủ trương đến thực tiễn của TP hoàn toàn đúng đắn.

Nói cách khác, chính từ cách nghĩ, cách làm của TPHCM đã gợi mở cho cả nước nhiều vấn đề thiết thực để triển khai và thực hiện thành công các cơ chế, chính sách trong kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế, an sinh xã hội.

  • Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải:

"Tôi có dịp đến tham quan và khảo sát một số cửa hàng của Saigon Co.op đặt tại KCX Linh Trung, tôi thực sự rất ấn tượng trước cách nghĩ, cách làm của doanh nghiệp. Trong một cửa hàng có diện tích rất nhỏ nhưng từ cách bố trí quầy kệ, hàng hóa rất hợp lý, khoa học đến cách nghiên cứu để cung ứng cho người tiêu dùng những sản phẩm phù hợp với bữa ăn, túi tiền của từng đối tượng, đặc biệt là người dân có thu nhập thấp. Chính điều này đã thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của một DN đối với cộng đồng, với xã hội..."

Thúy Hải

Tin cùng chuyên mục