Từ 1-7, thí điểm thị trường phát điện cạnh tranh

° 6 tháng cuối năm 2011: Đảm bảo cung ứng đủ điện

° 6 tháng cuối năm 2011: Đảm bảo cung ứng đủ điện
(SGGP). – Ngày 1-7, Bộ Công thương cho hay đã vận hành thí điểm thị trường phát điện cạnh tranh (VCGM) từ ngày 1-7-2011. Theo đó, VCGM sẽ vận hành theo mô hình thị trường điện tập trung, chào giá theo chi phí để đảm bảo các mục tiêu ổn định cung cấp điện, ổn định giá điện, tăng tính công khai minh bạch trong vận hành các khâu của ngành điện, tạo cơ chế thu hút đầu tư vào nguồn điện.

Các đơn vị phát điện sẽ được quyền chủ động chào bán điện trên thị trường, việc điều độ các nhà máy điện sẽ hoàn toàn căn cứ theo bản chào giá của nhà máy với nguyên tắc huy động các mức công suất của nhà máy có giá chào từ thấp đến cao cho đến khi đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ điện của cả hệ thống. Thanh toán tiền mua điện cho các nhà máy điện sẽ được thực hiện theo 2 cơ chế: 95% sản lượng điện năng được thanh toán theo hợp đồng mua bán điện giữa các nhà máy điện với Công ty Mua bán điện, 5% sản lượng còn lại sẽ thanh toán theo giá thị trường từng giờ.

Tỷ lệ sản lượng điện năng thanh toán theo hợp đồng sẽ được xem xét, điều chỉnh hàng năm trên cơ sở đánh giá hiệu quả vận hành của thị trường và nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường phát điện. Giá thị trường được xác định theo các bản chào giá của các đơn vị phát điện, phản ánh đúng cân bằng “cung-cầu” của hệ thống điện trong từng thời điểm trong ngày, trong mùa. Mức giá thị trường được áp dụng trong thị trường giao ngay của khâu phát điện, còn biểu giá bán lẻ điện cho khách hàng vẫn tiếp tục do Nhà nước quản lý nhằm đảm bảo các mục tiêu kinh tế cũng như an sinh xã hội.

Cùng ngày, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2011, tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống ước đạt 52,4 tỷ kWh, tăng 10,42% so với cùng kỳ năm 2010. Tình hình sản xuất và cung ứng điện toàn hệ thống điện 6 tháng đầu năm 2011 nhìn chung đã được thực hiện tốt, đảm bảo thực hiện các mục tiêu về an sinh xã hội và phát triển kinh tế. Về nhu cầu điện, từ đầu năm đến nay nhìn chung có tăng nhưng thấp hơn so với dự kiến, trong đó nhờ việc tăng cường thực hiện tốt tiết kiệm điện…

Đối với sản xuất điện đã xuất hiện nhiều yếu tố thuận lợi như: Thủy văn các hồ thủy điện diễn biến khả quan hơn so với dự kiến đầu năm, tổng lượng nước về các hồ trong 6 tháng đầu năm 2011 cao hơn dự kiến khoảng 12,86 tỷ m³; đặc biệt đã xuất hiện lũ tiểu mãn trên các hồ phía Bắc từ ngày 17 và 18-5-2011. Các nguồn điện mới đưa vào vận hành đúng tiến độ đã bổ sung đáng kể nguồn cung cấp điện. Các nhà máy nhiệt điện mới đưa vào vận hành tại miền Bắc đã vận hành ổn định hơn.

Theo kế hoạch, tình hình cung ứng điện 6 tháng cuối năm 2011 sẽ được cải thiện đáng kể so với 6 tháng đầu năm; cơ bản đảm bảo cung ứng đủ điện cho nhu cầu sử dụng điện trên toàn quốc, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân.

LẠC PHONG

Tin cùng chuyên mục