Bán điện thoại giả có hóa đơn đỏ?

Theo thông tin phản ánh của một số bạn đọc đến Trang Chống hàng gian hàng giả Báo Sài Gòn Giải Phóng, chúng tôi phát hiện một hệ thống quảng cáo bán điện thoại “chính hãng, giá rẻ” nhưng thực chất là điện thoại Trung Quốc, giả tem, giả thẻ bảo hành do Công ty Thế giới Di động cung cấp…
Bán điện thoại giả có hóa đơn đỏ?

Theo thông tin phản ánh của một số bạn đọc đến Trang Chống hàng gian hàng giả Báo Sài Gòn Giải Phóng, chúng tôi phát hiện một hệ thống quảng cáo bán điện thoại “chính hãng, giá rẻ” nhưng thực chất là điện thoại Trung Quốc, giả tem, giả thẻ bảo hành do Công ty Thế giới Di động cung cấp…

Khách hàng xem điện thoại di động Nokia bán tại Thế giới di động trên đường Nguyễn Thị Minh Khai.Ảnh: CAO THĂNG

Khách hàng xem điện thoại di động Nokia bán tại Thế giới di động trên đường Nguyễn Thị Minh Khai.Ảnh: CAO THĂNG

Thẻ bảo hành Nokia, tem FPT đều làm giả

Ngày 15-9, ông Lê Thanh Phong (phường 3, quận 11, TPHCM) xem quảng cáo trên báo “Mua và bán” về một số điện thoại Nokia chính hãng bán giá rẻ và do nhà cung cấp uy tín bán ra, có xuất hóa đơn VAT đàng hoàng. Tuy hàng đã qua sử dụng nhưng còn mới nên ông Phong quyết định đặt mua hàng. Lần theo địa chỉ, số điện thoại in trên tờ báo, ông Phong gọi điện đặt mua chiếc Nokia N8-1 với giá 2,3 triệu đồng! Trong khi trên hóa đơn của Công ty Thế giới Di động bán cho khách hàng đầu tiên (người bán lại điện thoại cho ông Phong) thể hiện giá lên đến gần 10 triệu đồng.

Theo hướng dẫn qua điện thoại của bên bán, ông đến địa chỉ 373/3 Lý Thường Kiệt, phường 8, quận Tân Bình để nhận hàng. Sau khi nhận hàng, kiểm tra hàng hóa, thẻ bảo hành chính hãng Nokia care và số Imei… đều trùng khớp nên ông Phong chấp nhận thanh toán tiền. Thế nhưng, nhìn điểm bán hàng không ghi tên công ty rõ ràng, nên ông yêu cầu bên bán xuất hóa đơn giá trị gia tăng. Bên bán không ngần ngại xuất hóa đơn giá trị gia tăng của… Công ty cổ phần Thế giới Di động (địa chỉ 112 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1).

Khi mang máy về sử dụng, ông Phong thấy bộ nhớ và khả năng truy cập Internet… đều cà giựt, không được như quảng cáo. Ông Phong liền mang điện thoại tới trạm bảo hành trên đường Hùng Vương (quận 5).

Thật bất ngờ, sau khi kiểm tra máy, nhân viên trạm bảo hành không nhận sửa máy với lý do: hàng Trung Quốc! Tại trạm bảo hành chính hãng, thay vì bức xúc trước sự việc nhãn hiệu của mình bị làm giả thì nhân viên lại thờ ơ và khuyên ông Phong nên dùng tạm, khi nào hỏng thì bỏ, chứ không bảo hành chính hãng được. Vẫn không tin sản phẩm có thẻ bảo hành đàng hoàng mà lại bị nói giả, ngày 27-9, ông Phong tiếp tục mang điện thoại ra Nokia Care (đường Điện Biên Phủ, quận 3) kiểm tra. Tại đây, nhân viên xác nhận chiếc N8-1 mà ông Phong mua là hàng Trung Quốc, nên Nokia không chịu trách nhiệm bảo hành. “Hàng Trung Quốc làm giả, thế nhưng, chiếc thẻ bảo hành chính hãng Nokia, tem FPT thì thế nào?” – ông Phong thắc mắc hỏi. Nhân viên Nokia Care khẳng định: Tất cả đều làm giả, thẻ giả này chỉ vài chục ngàn là mua được.

Bên cạnh đó, nhân viên Nokia Care cũng khuyên ông Phong tới trực tiếp Công ty cổ phần Thế giới Di động (112 Đinh Tiên Hoàng, quận 1) để hỏi lại cho rõ. Nhưng khi ông Phong tới địa chỉ 112 Đinh Tiên Hoàng thì người dân ở đây xác nhận, địa điểm này trước đây là trụ sở chính của Công ty cổ phần Thế giới Di động nhưng đã chuyển đi nơi khác rồi, giờ là cửa hàng bán túi xách da.

Thế giới di động ở đâu?

Ông Phong nghĩ, hàng hóa được rao công khai trên báo thì chắc chắn cơ quan báo chí đã kiểm tra giấy tờ, chứ làm gì có chuyện lừa đảo còn dám công khai như thế. “Tôi rất giận dữ khi bên bán bán cho mình chiếc Nokia Trung Quốc giả, tôi định gọi cho nơi bán hàng để kiểm tra thực hư thế nào thì… lạ thay, bên bán vẫn tiếp tục chào mời mua điện thoại Nokia chính hãng, kèm hóa đơn đỏ…” – ông Phong nói.

Để kiểm tra chính xác thông tin, sáng 29-9, trong vai khách mua hàng chúng tôi gọi điện vào số máy của người có tên Ngọc Trinh (nữ) như quảng cáo trên báo. Thế nhưng, tiếp nhận điện thoại của tôi là một giọng nam, xác nhận rằng đây là số điện thoại của Ngọc Trinh, đang bán điện thoại Nokia chính hãng, có hóa đơn VAT của Công ty cổ phần Thế giới Di động. Người này hẹn chúng tôi tới hẻm 71 Lý Thường Kiệt, phường 8, quận Tân Bình để xem hàng. Khi chúng tôi hỏi rằng, trước đó có khách hàng tên Phong đã mua chiếc Nokia N8-1 từ chủ nhân số này nhưng khi điện thoại bị hỏng lại không được hãng Nokia bảo hành, do là hàng Trung Quốc, vậy bên bán hàng có cách nào giúp ông Phong bảo hành điện thoại tại chính hãng không? Người đàn ông bên kia đầu máy trả lời qua quýt: “Tôi chỉ mua đi bán lại kiếm lời, người bán họ mua máy của Công ty Thế giới Di động, giờ Nokia nói giả làm sao tôi biết được, vì hàng có hóa đơn đàng hoàng mà!

Tương tự như vậy, theo phản ánh của bạn đọc, chúng tôi tìm đến một số cửa hàng bán điện thoại di động trên đường 3-2, Hoàng Hoa Thám… để kiểm tra. Khi chúng tôi hỏi mua một số sản phẩm mắc tiền thì những nơi này nói không có hàng tại chỗ và gọi điện thoại cho ai đó hỏi giá rồi yêu cầu chúng tôi chờ 15 phút sẽ có người mang máy tới ngay. Những nơi này nói nghe có vẻ rất hợp lý rằng, họ móc nối với nhân viên của Công ty Thế giới Di động để bán hàng, do vậy, nếu bên mua cần hóa đơn, họ sẽ yêu cầu Thế giới Di động xuất hóa đơn giá trị gia tăng đầy đủ…

Quay lại vấn đề, tại sao một chiếc điện thoại dỏm của Trung Quốc lại có được hóa đơn đỏ (ghi đầy đủ mã số thuế, tài khoản…) của Công ty cổ phần Thế giới Di động? Được biết, Công ty cổ phần Thế giới Di động là đơn vị được phép tự in hóa đơn từ rất sớm và công ty có rất nhiều cửa hàng, chi nhánh trên địa bàn TPHCM và các tỉnh phía Nam. Đã vậy, bên bán còn ngang nhiên quảng cáo rầm rộ trên báo. Liệu có hay không việc tiếp tay của Công ty cổ phần Thế giới Di động với những đơn vị chuyên sản xuất điện thoại nhái, các cửa hàng bán lẻ? Bởi chuyện này kéo dài khá lâu, rất nhiều người mua hàng nhận hóa đơn giá trị gia tăng của Công ty cổ phần Thế giới Di động, chẳng lẽ công ty lại không biết?

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục