Đến năm 2020, trên cả nước có 211 cảng cá và bến cá

Quy hoạch hệ thống cảng cá, bến cá  đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 vừa được Thủ tướng phê duyệt với mục tiêu hoàn chỉnh hệ thống cảng cá, bến cá ven biển, đảo, các cửa sông, cửa lạch có điều kiện tự nhiên thuận lợi, có năng lực khai thác lớn, đáp ứng nhu cầu neo đậu và dịch vụ hậu cần cho tàu cá và từng bước phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

(SGGPO). - Quy hoạch hệ thống cảng cá, bến cá  đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 vừa được Thủ tướng phê duyệt với mục tiêu hoàn chỉnh hệ thống cảng cá, bến cá ven biển, đảo, các cửa sông, cửa lạch có điều kiện tự nhiên thuận lợi, có năng lực khai thác lớn, đáp ứng nhu cầu neo đậu và dịch vụ hậu cần cho tàu cá và từng bước phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Theo quy hoạch này, đến năm 2020 trên cả nước có 211 cảng cá và bến cá với tổng lượng thủy sản qua cảng và bến là 2.360.000 tấn/năm. Đến năm 2030, các cảng cá, bến cá phát triển theo hướng CNH-HĐH trên cơ sở nâng cấp, mở rộng các cảng cá, bến cá hiện có, tập trung vào các hạng mục dịch vụ hậu cần nghề cá, nhằm hoàn chỉnh đồng bộ hệ thống cảng cá.

Quy mô xây dựng các cảng cá loại I có thể đáp ứng cho các tàu cá cỡ lớn đến 1.000 mã lực neo đậu làm hàng. Chính phủ xác định, từ nay đến 2012,  ưu tiên đầu tư xây dựng các cảng cá loại I, các dự án đang đầu tư dở dang, có tính cấp thiết và các cảng cá có thể kết hợp với khu neo đậu tránh trú bão đã hoặc đang xây dựng.

Giai đoạn sau 2012 căn cứ tình hình thực tế và nhu cầu phát triển, bổ sung và nâng cấp một số cảng cá có vị trí phù hợp thành cảng cá quốc tế. Trong tương lai, sẽ tổ chức thực hiện thí điểm việc thu phí dịch vụ tại cảng cá; xây dựng mô hình quản lý cảng cá, bến cá có sự tham gia của cộng đồng ngư dân địa phương.


LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục