Kinh doanh vàng, ngoại hối trái phép, thu lợi từ 50 triệu đồng sẽ bị xử lý hình sự

(SGGP).- Trước thực trạng thời gian qua xảy ra một số trường hợp lợi dụng kinh doanh vàng, ngoại tệ để chiếm đoạt tài sản, huy động vốn dẫn đến hậu quả không thể khắc phục (như các vụ Công ty CP Đầu tư truyền thông và tiếp thị Sài Gòn, Công ty CP Kinh doanh trang sức vàng quốc tế IG, Công ty Khải Thái… lợi dụng kinh doanh vàng trên tài khoản trái phép để chiếm đoạt tài sản của nhiều người hoặc để huy động vốn…), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng đã đến lúc cần phải có quy định xử lý hình sự hành vi này để bảo đảm ổn định thị trường.

Ngoài ra, Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cũng đã quy định hành vi kinh doanh vàng, ngoại tệ cần phải có sự cho phép của NHNN mới được phép kinh doanh. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa tán thành việc bổ sung hành vi kinh doanh vàng trái phép, kinh doanh ngoại hối trái phép vào Điều 206 của Bộ luật Hình sự nhằm bảo đảm công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình phạm tội.

Cụ thể, dự thảo luật đã bổ sung hành vi kinh doanh vàng, kinh doanh ngoại hối trái phép nếu gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên hoặc thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng trở lên thì phải chịu trách nhiệm hình sự.

CHẾ HÂN

Tin cùng chuyên mục