Kịch kim

TƯ QUÉO

- Nghe đại diện Bộ Tài chính xứ mình giải trình về chuyện tăng thuế bảo vệ môi trường trong giá xăng, thấy rất nhấn mạnh về “lợi ích quốc gia”.

- Lợi ở chỗ nào? Mà được lợi thì răng có móm không?

- Ổng nói rằng thuế phải tăng lên, để tăng nguồn thu cho ngân sách. Mà tăng thuế cũng giúp hạn chế được nạn buôn lậu xăng dầu qua biên giới. Nữa, là dẫu sao giá xăng dầu xứ mình vẫn thấp hơn 136 nước, nên tăng là phải thôi.

- Phải thế nào được. Sao lại so giá xăng xứ mình với giá xăng ở những nước không có tài nguyên dầu mỏ, phải nhập toàn bộ như Campuchia hay Lào. Rồi sao lại so giá ở xứ mình với những xứ giàu có, thu nhập cao như Hồng Công, Singapore. Mà chống buôn lậu là nhiệm vụ của hải quan, biên phòng, chứ sao lại tính vô giá bán.

- Phải dùng một mũi tên bắn vài con chim chớ.

- Dân tình có phải chim đâu mà bắn. Tăng thu thì ngân sách có lợi trước mắt, nhưng nếu doanh nghiệp và người dân phải è cổ gánh giá xăng dầu cao, một loạt chi phí khác sẽ tăng theo. Lúc nào cũng lo tận thu, nguồn thu sẽ đứt.

- Vậy rốt lại tại sao ông bộ lại ủng hộ tăng thuế cấp kỳ?

- Cái đó dễ hiểu thôi. Bộ ngành nào cũng muốn hoạt động trong lĩnh vực của mình dễ dàng, thông suốt. Nhưng dễ cho mình, lại đẩy khó cho doanh nghiệp, cho dân đến mức… kịch kim!

TƯ QUÉO

Tin cùng chuyên mục