Không cần não

TƯ QUÉO
Không cần não

- Tin tức mới nè: Ca sĩ nổi tiếng rớt xuống sông vì mất dép. Bệnh ghẻ gia tăng trong khu rừng có đàn voi xuất hiện. Hãng hàng không bán máy bay để mua vàng thỏi. Bò tót chết vì chạy nhanh, tông vô bàn phím.

Hiện nhiều tin thất thiệt được tung lên mạng một cách vô tình hoặc cố ý với ý đồ xấu. Trong ảnh: Cống xả thải nước màu đỏ xuất hiện trên mạng ngày 18-2 gây xôn xao. Ảnh cắt từ clip


- Tin gì kỳ, hổng hiểu gì ráo. Có bịa không?

- Sự thực đó, nhưng chỉ thực có một khúc. Hai cái thực ghép với nhau là thành tin xạo.

- Càng giải thích càng rối nùi. Đầu đuôi ra sao?

- Tức là phần đầu tin cũng có thực, phần sau cũng có thực, nhưng đó là những chuyện chả ăn nhập gì với nhau. Cứ ghép đại vô, đọc ba chớp ba nháng tưởng là sự thực. Tưởng tượng như tưởng voi, xong mang cái chớp nháng đó lan truyền tán loạn.

- Vụ này nghe quen quen.

- Chớ còn gì. Đó là kiểu thông tin chia sẻ trên mạng bây giờ. Một ai đó vô tình hay cố ý tạo ra tin ba xạo, rồi quăng lên mạng. Quá trời người khác mắt nhắm mắt mở, không kiểm chứng, không suy nghĩ kể cả ở mức đơn giản, lập tức quăng đi tiếp, tạo ra bão bàn phím.

- Chỉ chia sẻ thôi sao?

- Được vậy đã may. Họ chỉ dòm cái tin giả, xúm nhau chửi tơi bời hoa lá, mắng nhiếc ráo từ A tới Z một cách đầy kẻ cả. Chửi điếc con ráy rồi mới tẽn tò vì bé cái lầm, nhưng lần sau lại y chang. Cái bịnh này gọi là chửi… không cần não!

TƯ QUÉO

Tin cùng chuyên mục