Khởi nghiệp bằng sản phẩm quản lý điện năng HES

Ngày 16-3, tại TPHCM, Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Thiết kế Vi mạch (ICDREC) và Công ty Cổ phần Phần mềm Hiệu Năng Cao Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt Công ty Cổ Phần Phần Mềm Hiệu Năng Cao Việt Nam  (VHES). Đến dự có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến.

(SGGPO).- Ngày 16-3, tại TPHCM, Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Thiết kế Vi mạch (ICDREC) và Công ty Cổ phần Phần mềm Hiệu Năng Cao Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt Công ty Cổ Phần Phần Mềm Hiệu Năng Cao Việt Nam  (VHES). Đến dự có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến.  

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại lễ ra mắt VHES

VHES là công ty khởi nghiệp công nghệ cao hình thành từ Chương trình phát triển công nghiệp Vi mạch TPHCM. VHES phát triển sản phẩm dựa trên công nghệ lõi được tạo ra từ đề tài do Sở KHCN TPHCM cấp kinh phí, đơn vị thực hiện là ICDREC, đơn vị phối hợp là EVNHCM… Theo đó ICDREC sẽ chuyển giao (chuyển giao không độc quyền) một phần của công nghệ - đề tài cho VHES.

Dựa trên phần chuyển giao này, VHES tiếp tục phát triển để hình thành và hoàn thiện phần mềm HES, đồng thời tiếp tục phát triển các thành phần giao tiếp phù hợp với từng mạng lưới đầu cuối gồm Modem/DCU và điện kế điện tử đo xa từng hãng khác nhau.

Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Thiết kế Vi mạch và VHES ký kết hợp tác tại lễ ra mắt

Hiện tại, Công ty khởi nghiệp VHES đã có sản phẩm đầu tiên là HES (Head End System), gồm có hệ thống trung gian giao tiếp hai chiều với MDMS (Meter Data Management System) và mạng lưới đầu cuối gồm Modem/DCU và điện kế điện tử. Sản phẩm nói trên là một mắt xích quan trọng trong hệ thống lưới điện thông minh, hướng tới thành phố thông minh (Smart City), trong đó chíp Việt cũng được ứng dụng  trong quá trình tạo ra sản phẩm này.

Phó Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đánh giá cao sự ra đời của VHES, đồng thời cho rằng sự ra đời của sản phẩm HES cho thấy công nghệ Việt đáp ứng tốt nhu cầu hiện đại hóa hệ thống lưới điện nên thành phố cũng đặt hàng đơn vị này tiếp tục cho ra đời hệ thống quản lý nguồn nước, chất lượng nước bằng công nghệ Việt để đảm bảo an toàn, chống thất thoát nước… Đây cũng là một nhánh trong toàn hệ thống khi xây dựng thành phố thông minh tại TPHCM. 

 Với sự khởi đầu này, VHES đặt kỳ vọng cao vào đầu ra cho sản phẩm cũng như triển vọng cho các sản phẩm kế tiếp. Hiện nay cả nước Việt Nam có hơn 20 triệu điện kế và  theo Nghị Định 36a của Chính phủ thì đến năm 2020, toàn bộ 20 triệu điện kế phải được đo xa.

Việc ra đời và làm chủ công nghệ HES sẽ giúp ngành điện Việt Nam thống nhất một phần mềm dùng chung cho cả lưới điện, giảm hàng tồn kho rất lớn cho ngành điện lực (do mỗi hãng sản xuất điện kế điện tử thì lại cung cấp một HES độc lập, từ đó muốn ứng dụng hệ thống đo xa thì ngành điện phải mua dự phòng số lượng lớn điện kế của các hãng này để dự trữ), tiết kiệm hàng ngàn tỷ đồng.

 BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục