Khởi động hành trình “Người Việt và Tâm hồn cao thượng”

Ngày 28-2, tại TPHCM, nhân dịp ra mắt toàn bộ tác phẩm Tâm hồn cao thượng của nhà văn người Ý Edmondo De Amicis...
Khởi động hành trình “Người Việt và Tâm hồn cao thượng”

(SGGPO).- Ngày 28-2, tại TPHCM, nhân dịp ra mắt toàn bộ tác phẩm Tâm hồn cao thượng của nhà văn người Ý Edmondo De Amicis, First News - Trí Việt cùng Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã phát động hành trình “Người Việt và Tâm hồn cao thượng”.

Đây là chuỗi hoạt động giáo dục, xã hội đậm chất nhân văn, khơi gợi cảm hứng và ý thức của lớp người trẻ lần đầu tiên được tổ chức với nhiều hình thức thực tế đi vào các vấn đề hiện thực xã hội dựa trên nền tảng nhân văn sâu sắc từ một tác phẩm kinh điển.

Tác phẩm chưa bao giờ cũ

Tâm hồn cao thượng được trình bày như một cuốn nhật ký của cậu học trò 10 tuổi Enico Bottini, nhân vật chính quyển sách. Những câu chuyện nhỏ trong đó diễn ra theo thứ tự thời gian xuyên suốt năm lớp 3 của Enico, nhưng lại là những vấn đề quan tâm của toàn xã hội. Gia đình Enico thuộc tầng lớp thượng lưu trong khi nhiều bạn cùng lớp lại xuất thân từ tầng lớp lao động. Đó chính là lý do, dù là trong thế giới của những đứa trẻ, những mẫu thuẫn xã hội vẫn diễn ra liên tục. Bất ngờ là sau những mâu thuẫn  đó, những mảnh vỡ nhặt được lại lóng lánh giá trị sống: lòng yêu nước, sự chân thành và hơn cả, là sự tử tế của mỗi con người.

Hơn 130 năm về trước, Tâm hồn cao thượng của Edmondo De Amicis với câu chuyện lấp lánh giá trị sống như thế đã chính thức ra mắt và ngay lập tức chinh phục trái tim bạn đọc tại Ý và các châu lục khác. Mãi đến bây giờ, dù đã qua rất nhiều năm tháng, Tâm hồn cao thượng vẫn là một trong những tác phẩm có sức sống bền bỉ.

Tâm hồn cao thượng là tác phẩm có sức sống bền bỉ trong đời sống xuất bản của nhiều quốc gia

Năm 1948, Tâm hồn cao thượng lần đầu tiên xuất bản ở Việt Nam. Để từ đó đến nay, tác phẩm vẫn luôn là sách gối đầu giường của nhiều thế hệ, được xem như “luân lý giáo khoa thư” của thế kỷ 20. Sức ảnh hưởng của một cuốn tiểu thuyết xuất phát từ những điều bình dị nhất, là sự tử tế, nhưng có tác động rất lớn đến thái độ sống của nhiều thế hệ bằng việc đánh thức tâm hồn cao thượng trong con người họ.

Hơn nữa, trong bối cảnh lòng tốt bị đem ra mổ xẻ, ứng xử tử tế có thể gây nên nhiều hoài nghi, giới trẻ xem nút “like” trên mạng xã hội là lẽ sống... như hiện nay thì sự xuất hiện trở lại của Tâm hồn cao thượng như một cơn gió mát lành, trong trẻo. Không có lời lý giải nào cho việc một thanh niên sẵn sàng đốt thân, nhảy cầu hay cô bé 13 tuổi mua xăng đốt trường; không có biện minh nào cho việc những “thánh nữ” sẽ live stream thoát y cho cả thế giới cùng chiêm ngưỡng… Tất cả những điều đó là dị tật của văn hóa “câu like” mà giới trẻ đang “phát cuồng”. Làm thế nào để giải tỏa những ung nhọt này khi điều khó nhất vẫn là câu chuyện nuôi dưỡng tâm hồn?

Có phải là sách, chỉ trên mảnh đất mà phù sa là những câu chuyện nhỏ của Enico Bottini, những hạt mầm tử tế sẽ ươm chồi, nảy lộc. Và Tâm hồn cao thượng cứ thế, như cơn gió thổi vào lòng những ai đang còn sa vào con đường lầm lỗi không biết điểm dừng; thổi vào lòng những ai đang còn hoài nghi về sự tử tế luôn có trong xã hội này... Đó chính là lý do First News mang đến bạn đọc Tâm hồn cao thượng, một tác phẩm chưa bao giờ cũ dù đã hơn trăm tuổi vào thời điểm này.

Lan tỏa sự tử tế…

Lấy Tâm hồn cao thượng làm điểm tựa, First News đã triển khai phát động chuỗi chương trình “Người Việt và Tâm hồn cao thượng”  trong năm 2017 với có nhiều hoạt động ý nghĩa: Những tọa đàm về Tâm hồn cao thượng với sự tham dự của nhiều doanh nhân, nghệ sĩ, các bạn trẻ; Cuộc thi viết về những câu chuyện tâm hồn cao thượng; Cuộc thi quay và thực hiện phim ngắn; Sáng tác các ca khúc, thơ về lòng cao thượng…

BTC cũng hướng đến việc tôn vinh những tấm gương cao thượng giữa đời thường bằng cách kết hợp với các cơ quan báo chí và mạng xã hội kịp thời phát hiện, bình chọn và trao giải cho những nhân vật sống đẹp. Sẽ có một đêm gala hội tụ, mang những nét đẹp đời thường lan tỏa đến cộng đồng.

First News Trí và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình ký kết hợp tác, đồng hành triển khai chuỗi chương trình Người Việt và Tâm hồn cao thượng.

Tham dự lễ phát động hành trình “Người Việt và Tâm hồn cao thượng”, PGS.TS Nguyễn An Tiêm - Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương, nhận định: “Chương trình rất ý nghĩa khi lấy Tâm hồn cao thượng được cả thế giới ca ngợi, đã từng lay động trái tim nhiều người làm hạt giống, điểm tựa, điểm khởi đầu cho hành trình rất đáng trân trọng này tại Việt Nam. Đây là một hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, khơi gợi đến tâm hồn, lý tưởng của độc giả, nhất là thế hệ trẻ. Hơn nữa, thời điểm để thực hiện chương trình này cũng rất bức thiết”.

Nguyễn Sơn Lâm, chàng trai cao chưa đến 90cm đã chinh phục Fansipan bằng chiếc nạng của mình, lập được công ty riêng, là một diễn giả truyền niềm tin cho hàng ngàn người đã rất xúc động khi cầm cuốn sách Tâm hồn cao thượng trên tay. Anh đọc nó và suy ngẫm về mình: “Nói về tâm hồn cao thượng, Sơn Lâm cũng là một sản phẩm của sự tử tế, cao thượng bởi tôi sinh ra với nhiều khiếm khuyết về cơ thể, hoàn cảnh cuộc sống quá khó khăn. Nếu không có sự chia sẻ, giúp đỡ của rất nhiều người trong xã hội với tấm lòng bao dung, rộng mở thì đã không thể nào có Sơn Lâm của hôm nay”.

Nghĩ về lòng cao thượng, Lâm nói: “Trước đây khi còn là một sinh viên nghèo ở Hà Nội, tôi đã từng nhận được sự hỗ trợ của một cô giáo. Hàng tháng, cô dành một khoảng chi phí để vào một cái quỹ nhỏ dành hỗ trợ những người như tôi. Cô bảo rằng: “Không cần phải biết ơn cô!”. Và đến bây giờ, khi đã là chủ một doanh nghiệp rồi, tôi quay lại hỗ trợ cô, cùng “góp vốn” vào quỹ của cô để giúp thêm cho nhiều bạn sinh viên khác. Cuốn sách Tâm hồn cao thượng khiến tôi mong muốn lan tỏa sự tử tế ở trong đó. Và bằng cách riêng của mình, tôi sẽ đồng hành cùng chương trình với anh Phước, với Hà Chương… đi khắp nơi để nói về những câu chuyện tử tế, mà tôi biết”.

Là một trong những người khiếm thị đầy nghị lực sống, được nhiều khán giả yêu thích bởi những sáng tác ý nghĩa, nhạc sĩ Hà Chương cũng cho biết anh sẽ đồng hành cùng chương trình “Người Việt và Tâm hồn cao thượng”.

Khởi động hành trình “Người Việt và Tâm hồn cao thượng” ảnh 3

Nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương sẽ đồng hành cùng chương trình “Người Việt và Tâm hồn cao thượng”.

Nói về điều thôi thúc mình sẽ gắn bó cùng chương trình, anh nói: “Hà Chương không nhìn thấy xung quanh, chỉ cảm nhận cuộc sống này bằng âm thanh. Từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, hoàn cảnh rất khó khăn nhưng đã được những người bạn tình nguyện của mình đọc cho nghe nhiều mẩu chuyện trong Tâm hồn cao thượng. Tôi nghĩ rằng dù ít, dù nhiều, những mẫu chuyện đó đã và đang góp phần giúp mình tìm thấy niềm tin yêu cuộc sống, trân quý những giá trị bản thân, sống có trách nhiệm hơn với chính mình, người xung quanh. Và bây giờ, Chương dành khá nhiều thời gian của mình cho những hoạt động vì cộng đồng như “Người Việt và Tâm hồn cao thượng”. Đây là một trong những cuốn sách rất ý nghĩa, sâu sắc, mang lại những giá trị tinh thần to tớn, đặc biệt là các bạn trẻ. Và hành trình dựa trên nền tảng nhân văn của cuốn sách này sẽ tạo rất nhiều động lực để độc giả tìm được chính mình, tìm thấy được niềm tin cuộc sống, lòng nhân ái và bao dung…”

 VÕ THẮM

Tin cùng chuyên mục