Không lơ là với virus, mã độc…

Mức thiệt hại do virus máy tính gây ra đối với người dùng Việt Nam lên tới 10.400 tỷ đồng ở năm 2016 (năm 2015 là 8.700 tỷ đồng). Đây là kết quả từ chương trình đánh giá an ninh mạng đã được Bkav thực hiện và công bố… Dự báo, an toàn thông tin mạng của năm 2017 sẽ có không ít diễn biến phức tạp.
Không lơ là với virus, mã độc…

Mức thiệt hại do virus máy tính gây ra đối với người dùng Việt Nam lên tới 10.400 tỷ đồng ở năm 2016 (năm 2015 là 8.700 tỷ đồng). Đây là kết quả từ chương trình đánh giá an ninh mạng đã được Bkav thực hiện và công bố… Dự báo, an toàn thông tin mạng của năm 2017 sẽ có không ít diễn biến phức tạp.

Ransomware chuyên mã hóa các file dữ liệu trên máy tính, khiến người sử dụng không thể mở file nếu không trả tiền chuộc cho hacker. Số tiền chuộc khổng lồ hacker kiếm được chính là nguyên nhân dẫn tới sự bùng nổ của loại mã độc nguy hiểm này. Năm qua đã ghi nhận sự bùng nổ của mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền ransomware, có tới 16% lượng email lưu chuyển trong năm 2016 là email phát tán ransomware, nhiều gấp 20 lần năm 2015. Như vậy, cứ trung bình 10 email nhận được trong năm 2016 thì người sử dụng sẽ gặp 1,6 email chứa ransomware. Người dùng nên trang bị cho mình phần mềm diệt virus để được bảo vệ tự động, luôn mở file tải về từ email trong môi trường cách ly an toàn Safe Run.

Ransomware chuyên mã hóa các file dữ liệu trên máy tính để từ đó đòi tiền chuộc, nên cần cẩn thận với email lạ có file đính kèm

Tỷ lệ USB bị nhiễm virus trong năm 2016 vẫn ở mức rất cao - 83%, không giảm so với 2015. Lý giải điều này, các chuyên gia phân tích cho rằng nỗ lực của Microsoft chỉ hạn chế được các dòng virus lây trực tiếp qua Auto Run như W32.AutoRunUSB. Còn với W32.UsbFakeDrive - dòng virus không cần AutoRun vẫn có thể lây nhiễm chỉ với một cú “click”, thì USB tiếp tục là nguồn lây nhiễm virus phổ biến nhất.

Theo thống kê từ hệ thống giám sát virus của Bkav, có tới 16,7 triệu lượt máy tính được phát hiện là nhiễm virus lây qua USB trong năm qua. Trước thực trạng này, cần phải kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng USB để hạn chế sự lây lan của virus, đặc biệt với các cơ quan doanh nghiệp, cần trang bị giải pháp kiểm soát chính sách an ninh đồng bộ, trong đó có kiểm soát, phân quyền sử dụng USB theo nhu cầu và độ quan trọng của từng máy.

Vụ việc Vietnam Airlines bị tấn công mạng là cảnh báo mạnh mẽ về nguy cơ các cuộc tấn công có chủ đích APT tại Việt Nam sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới. Kịch bản tấn công APT thường được hacker sử dụng là gửi email đính kèm file văn bản chứa mã độc. Với tâm lý cho rằng file văn bản thì an toàn, rất nhiều người sử dụng đã mắc lừa và mở file đính kèm, sau đó máy tính đã bị nhiễm mã độc. Để phòng ngừa nguy cơ tấn công APT, người sử dụng nên mở các file văn bản nhận từ internet trong môi trường cách ly Safe Run và cài phần mềm diệt virus thường trực trên máy tính để được bảo vệ tự động.

Với thực trạng nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã bị nhiễm mã độc gián điệp “nằm vùng”, nên trong năm nay sẽ còn tiếp tục chứng kiến nhiều cuộc tấn công có chủ đích APT với quy mô từ nhỏ tới lớn. Đặc biệt, sự bùng nổ thiết bị kết nối internet (IoT) như Router Wifi, Camera IP... khiến an ninh trên các thiết bị này thành vấn đề nóng. IoT có thể sẽ là đích nhắm của hacker trong năm 2017 này.

 Môi trường facebook đã dần được cải thiện với nhiều nỗ lực thắt chặt an ninh, ngăn chặn tin nhắn rác đáng ghi nhận từ nhà cung cấp mạng xã hội lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, tình trạng lừa đảo qua các liên kết giả mạo vẫn rất phổ biến, tiếp tục là mối đe dọa thường trực cho người dùng facebook. Trong năm 2016, 85% người sử dụng facebook tại Việt Nam gặp phiền toái với tin nhắn lừa đảo, nội dung đồi trụy hay liên kết giả mạo có cài mã độc. Để phòng tránh, người sử dụng không nên bấm vào các link lạ, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn trên các website chưa tin cậy. 

 BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục